Trung Quốc triệt phá ổ làm vaccine COVID-19 giả, thu giữ hàng nghìn liều


Cảnh sát Trung Quốc vừa triệt phá ổ nhóm làm vaccine COVID-19 giả.
Cảnh sát Trung Quốc vừa triệt phá ổ nhóm làm vaccine COVID-19 giả.
 

Trong chiến dịch truy quét tội phạm, cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá ổ nhóm làm giả vaccine COVID-19. Ảnh: Tân Hoa Xã
Trong chiến dịch truy quét tội phạm, cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá ổ nhóm làm giả vaccine COVID-19. Ảnh: Tân Hoa Xã
 
Tân Hoa Xã đưa tin, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ hơn 80 nghi phạm và tịch thu được 3.000 liều vaccine COVID-19 giả trong một chiến dịch truy quét tội phạm liên quan đến vaccine.
 
Cụ thể, ngày 1.2 Tân Hoa Xã cho biết, các nghi phạm đã thực hiện âm mưu phạm tội ít nhất là từ tháng 9.2020, cảnh sát đã theo dõi và lần ra các liều vaccine giả.
 
Theo tin từ Thời báo Hoàn cầu, vaccine COVID-19 giả được tạo ra bằng cách bơm nước muối vào ống tiêm đóng sẵn và bán với giá cao. Tờ báo cũng trích dẫn một nguồn tin thân cận với một nhà sản xuất vaccine lớn của Trung Quốc cho biết, các nghi phạm có thể đã lên kế hoạch gửi vaccine ra nước ngoài.
 
Một chuyên gia về vaccine ở Thượng Hải nhận định: ''Các vaccine giả chứa nước muối chắc chắn không có tác dụng gì nhưng cũng không gây hại cho sức khỏe. Như vậy, rõ ràng các nghi phạm chỉ muốn lừa tiền chứ không muốn hại người''.
 
Bộ Công an Trung Quốc đã phát động một chiến dịch đặc biệt nhằm truy quét việc sản xuất, buôn bán trái phép vaccine giả mạo, buôn lậu, tiêm chủng bất hợp pháp và các tội phạm khác liên quan đến vaccine. Vụ triệt phá vừa rồi là kết quả hành động phối hợp của các đơn vị cảnh sát đến từ nhiều địa bàn khác nhau gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và tỉnh Sơn Đông.
 
Hiện, các quốc gia trên khắp thế giới đã và đang triển khai các chương trình vaccine COVID-19 với hy vọng chấm dứt đại dịch COVID-19 đã kéo dài suốt năm vừa qua cho tới nay.
 
PHƯƠNG LINH (LĐO)
 
 
 
Bài liên quan

Rửa xe gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo

(GLO)- Để giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, những ngày qua, Đoàn xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh) và Đoàn thị trấn Đak Đoa (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã triển khai mô hình rửa xe gây quỹ. Hoạt động này thể hiện tính sáng tạo, xung kích vì ...

"Thập lý đào hoa" trên "cao nguyên trắng" Bắc Hà

Sau cơn sốt mai anh đào trên đồi chè Ô Long ở Sa Pa thì đến lượt những cây mai anh đào Bắc Hà (Lào Cai) gây ấn tượng. “Đây là năm mai anh đào nở đẹp nhất từ khi cây này được trồng ở đây”, Hương, chủ một homestay Bắc Hà cho hay. 

Sơ Pai về đích nông thôn mới

(GLO)- Sơ Pai là xã khó khăn của huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Dù xuất phát điểm thấp nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân, cuối năm 2020, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. 
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội