Khởi tố nhóm môi giới cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép


Li Shao Long (34 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) trốn truy nã sang Việt Nam và được một số người làm giả chứng minh nhân dân để ở lại trái phép.
Li Shao Long (34 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) trốn truy nã sang Việt Nam và được một số người làm giả chứng minh nhân dân để ở lại trái phép.
 

Ba trong số 5 bị can liên quan đến làm, sử dụng chứng minh nhân dân giả để ở lại Việt Nam trái phép. Ảnh: M.H.
Ba trong số 5 bị can liên quan đến làm, sử dụng chứng minh nhân dân giả để ở lại Việt Nam trái phép. Ảnh: M.H.
 
Ngày 1.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã ra Quyết định khởi tố 2 bị can Li Shao Long, Liu Jian Min (42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
 
3 bị can Tạ Văn Thuấn (48 tuổi), Bùi Thị Thùy Dung (47 tuổi), Đặng Thị Hương (30 tuổi), cùng trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.
 
Theo điều tra, năm 2009, Li Shao Long bị Công an Quảng Đông, Trung Quốc truy nã về tội “Cố ý gây thương tích”. Thanh niên này thông qua đối tượng môi giới người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
 
Khi vào đến lãnh thổ Việt Nam, Li Shao Long thường xuyên thay đổi địa điểm ăn ở. Năm 2011, một số người bạn là người Việt Nam đã giúp Long mở cửa hàng mua bán quần áo Trung Quốc tại khu vực quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
 
Sau đó, đối tượng đã tuyển Đặng Thị Hương làm nhân viên bán hàng và giữa hai người nảy sinh tình cảm (đã có 2 con). Tuy nhiên, Hương và 2 con đều đang sinh sống tại Trung Quốc. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang củng cố hồ sơ ra quyết định truy nã đối tượng.
 
Đến năm 2015, Hương và mẹ ruột mới biết Long là đối tượng đang bị Công an Trung Quốc truy nã. Tuy nhiên, Hương và mẹ đã giúp Long làm chứng minh thư nhân dân Việt Nam để đối tượng cư trú tại đây và được Long đưa 15 triệu đồng để lo thủ tục.
 
Sau đó, Hương đã nhờ vợ chồng Tạ Văn Thuấn và Bùi Thị Thùy Dung làm giả chứng minh thư mang tên Đặng Tiến Hiệp... Hương trả cho vợ chồng Dung 20 triệu đồng tiền công. Bà Dung khai đã đưa lại số tiền này cho Hương vay.
 
Theo cảnh sát, Long sử dụng chứng minh thư giả này để làm thủ tục và được cấp hộ chiếu Việt Nam. Đối tượng đã sử dụng hộ chiếu mang tên Hiệp hai lần xuất cảnh đi Thái Lan, mở tài khoản tại 2 ngân hàng...
 
Năm 2018, thông qua người bạn Trung Quốc, Long và Hương gặp và làm quen với người phụ nữ tên Liu Jian Min - đối tượng bị Công an Trung Quốc truy nã quốc tế về tội “Lừa đảo”.
 
Min nhiều lần đưa tiền cho Hương, tổng cộng 400 triệu đồng, nhờ làm giúp căn cước công dân Việt Nam. Qua vợ chồng Thuấn, Min nhận được căn cước công dân mang tên Đang Thị Hương.
 
Min dùng căn cước giả này đăng ký tạm trú tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh và mở tài khoản tại ngân hàng.
 
VIỆT DŨNG (LĐO)
 
 
 
Bài liên quan

Rửa xe gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo

(GLO)- Để giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, những ngày qua, Đoàn xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh) và Đoàn thị trấn Đak Đoa (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã triển khai mô hình rửa xe gây quỹ. Hoạt động này thể hiện tính sáng tạo, xung kích vì ...

"Thập lý đào hoa" trên "cao nguyên trắng" Bắc Hà

Sau cơn sốt mai anh đào trên đồi chè Ô Long ở Sa Pa thì đến lượt những cây mai anh đào Bắc Hà (Lào Cai) gây ấn tượng. “Đây là năm mai anh đào nở đẹp nhất từ khi cây này được trồng ở đây”, Hương, chủ một homestay Bắc Hà cho hay. 

Sơ Pai về đích nông thôn mới

(GLO)- Sơ Pai là xã khó khăn của huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Dù xuất phát điểm thấp nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân, cuối năm 2020, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. 
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội