Nghệ An: Tiếp đà thành công của xuất khẩu


Năm 2020 là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và sự đứt gãy kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Nghệ An cơ bản vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng với kim ngạch xuất khẩu đạt 1.123 triệu USD, tăng trưởng 2,3%, trở thành điểm sáng và tạo đà quan trọng để nền kinh tế hồi phục vững chắc vào năm 2021.

Đó là nhận định của ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - được đưa ra trong “Tổng kết hoạt động xuất nhập khẩu năm 2020, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2021” vào chiều ngày 20/1.

Nghệ An: Tiếp đà thành công của xuất khẩu

Đây là hoạt động thường niên do UBND tỉnh Nghệ An chủ trì tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi thông tin giữa chính quyền và các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Từ đó tìm thấy cơ hội, triển vọng cho hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp địa phương. Đây cũng là kênh đối thoại chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu hiệu quả, đổi mới hình thức triển khai hoạt động xúc tiến thương mại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu và khả năng chủ động của doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu.

Chương trình tổng kết hoạt động xuất khẩu, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2021 không chỉ tập trung thảo luận những mục tiêu chiến lược mà còn thảo luận nhiều giải pháp có tính thực tiễn nhằm thích ứng với điều kiện kinh tế toàn cầu biến động khó lường do chiến tranh thương mại, thiên tai, dịch bệnh như hiện nay.

Theo ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, năm 2020 với tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó xuất khẩu là lĩnh vực ảnh hưởng khá nặng nề.

Trong điều kiện đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng trên toàn thế giới nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Nghệ An khắc phục khó khăn, xây dựng kế hoạch phù hợp, tìm kiếm mở rộng thị trường, vận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để ổn định sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu đưa kim ngạch của Nghệ An đạt 1.123 triệu USD, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 813 triệu USD, tăng trưởng 2,3% với năm 2019, đạt 95,6% kế hoạch đề ra.

Nghệ An: Tiếp đà thành công của xuất khẩu
Công ty May Minh Anh hiện có 2 nhà máy may xuất khẩu với 7.500 lao động, trong năm 2020 công ty hoàn thành vượt mức 110% kế hoạch, tăng so với cùng kỳ 115%

Ông Nguyễn Hồng Vinh – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An - cho hay: Hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng đã và đang trở thành xu thế tất yếu của thời đại. Các FTA song phương và khu vực mà Việt Nam tham gia ký kết đi vào hiệu lực, đặc biệt là các FTA thế hệ mới như: EVFTA, CPTPP, UKVFTA... sẽ tác động mạnh mẽ đến kinh tế xã hội nước ta trên mọi bình diện. Cánh cửa xuất khẩu được mở rộng hơn bao giờ hết nhưng đi cùng với đó là những thách thức và khó khăn. Vai trò của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngày càng góp phần quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Nghệ An.

Trong cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, ông Mai Đình Quý - Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam - chia sẻ: Một số khó khăn mà công ty gặp phải đó là tìm kiếm thị trường. Với sản phẩm đặc trưng là sản xuất linh kiện điện tử, loa điện thoại di động, hiện nay thị trường của công ty chủ yếu là nội địa Việt Nam. Công ty mong muốn có thể tìm kiếm được khách hàng, mở rộng xuất khẩu sang các đối tác tại Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil. Thêm một khó khăn đó là việc tiếp cận các chính sách, quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu cũng như trong hoạt động vận tải, tìm kiếm dịch vụ loigistics...

Cùng đồng tình quan điểm, ông Nguyễn Đình Vĩnh - Phó Giám đốc Công ty May Minh Anh (Công ty May Minh Anh hiện có 2 nhà máy may xuất khẩu với 7.500 lao động) cũng cho rằng: Cái trước mắt mà doanh nghiệp cần hỗ trợ từ phía các ngành chức năng đó là khuyến khích các hãng tàu biển vào cảng vận chuyển hàng, như vậy sẽ giảm chi phí vận chuyển và tìm kiếm dịch vụ loigistics... dù năm qua Công ty May Minh Anh hoàn thành vượt mức 110% kế hoạch, tăng 115% so với cùng kỳ 2019.

Tới đây, ngành Công Thương sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó và chủ động trước dịch Covid-19, Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu; đẩy mạnh sản xuất và chế biến hàng hoá, tạo nguồn hàng xuất khẩu; đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu; xây dựng hạ tầng phục vụ xuất khẩu, hạ tầng logistics; tăng cường thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nghiệp vụ, tư vấn, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế.

"Những thông tin trao đổi không chỉ hữu ích cho các doanh nghiệp địa phương để phát triển chiến lược kinh doanh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu mà còn gợi mở nhiều định hướng, giải pháp cho chính quyền các địa phương, hiệp hội ngành hàng trong việc nâng cao khả năng cung cấp hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển xuất khẩu bền vững", ông Cao Minh Tú nhấn mạnh.

Chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu năm 2021 của tỉnh Nghệ An: Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.200 triệu USD, tăng 7,1% so với năm 2020, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 910 triệu USD, tăng 12,3% so với năm 2020; xuất khẩu lao động và dịch vụ đạt 290 triệu USD.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2021 cụ thể như sau: Nhóm nông lâm thủy sản đạt 90 triệu USD; nhóm nhiên liệu và khoáng sản 100 triệu USD; nhóm công nghiệp chế biến: 705 triệu USD; hàng hóa khác: 15 triệu USD.

Hoàng Trinh

Bài liên quan

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sang chiết rượu tây giả

Hàng trăm chai rượu hình các con vật được một cơ sở có địa chỉ tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội sản xuất dưới hình thức sang chiết, dán nhãn giả xuất xứ nước ngoài chuẩn bị tuồn ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán vừa bị lực lượng chức ...

Giá vàng hôm nay ngày 20/1: Vàng có xu hướng đi ngang

Giá vàng tăng trở lại nhờ triển vọng của gói cứu trợ Covid-19 khổng lồ đã làm giảm tác động của đồng USD và gia tăng sức hấp dẫn của vàng như một tài sản phòng lạm phát. Thêm vào đó, đồng bạc xanh đã chạm đỉnh 4 tuần so với các đồng tiền đối thủ, ...

Ba Lan tăng nhập khẩu cà phê Việt

9 tháng đầu năm 2020, Ba Lan tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam với mức tăng 30,6% về lượng và tăng 27,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019, đạt 11,1 nghìn tấn, trị giá 18,42 triệu USD.
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội