Doanh nghiệp sôi động trở lại đường đua 2 tháng cuối năm 2021


Sau một tháng thích nghi bình thường mới, cộng đồng doanh nghiệp tại thành phố đã dần tăng tốc vào 2 tháng cuối năm 2021. Đây là tín hiệu khả quan cho thấy nền kinh tế sẽ sớm khởi sắc trong thời gian tới.

Tình hình kinh tế khởi sắc chào đón doanh nghiệp trở lại đường đua

Ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM cho biết: "Thành phố đánh giá, đa số người dân nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới. Ngày càng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu người dân, tạo nhiều việc làm. Công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả tích cực".

Theo thống kê, tuần đầu tháng 10 chỉ có khoảng 9.200 doanh nghiệp trở lại. Nhưng sau đó, con số này đã tăng lên hàng chục, hàng trăm ngàn và đến cuối tháng 10, dường như hầu hết công ty đã chính thức hoạt động lại. Lý giải điều này là do những điểm sáng của công cuộc chống dịch như: tỷ lệ ca mắc mới giảm, số F0 khỏi bệnh tăng cao, độ phủ vắc-xin trên diện rộng... tạo niềm tin cho nhiều doanh nghiệp trở lại đường đua, tăng tốc trong 2 tháng cuối năm.

Doanh nghiệp sôi động trở lại đường đua 2 tháng cuối năm 2021 - Ảnh 1.

Cộng đồng doanh nghiệp thành phố dần bắt nhịp trở lại.

Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh, khu chế xuất và khu công nghệ cao dần mở cửa sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân, động thái này còn góp phần tạo ra việc làm cho người lao động cải thiện cuộc sống, giúp bức tranh kinh tế của thành phố tươi sáng hơn sau nhiều tháng tạm dừng.

Hỗ trợ, đồng hành cùng thích nghi và bắt nhịp bình thường mới

Đồng hành cùng doanh nghiệp, chính quyền thành phố có nhiều hỗ trợ cho việc kinh doanh được thuận lợi hơn. Ban hành chính sách giảm hoặc gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, bảo hiểm xã hội, hoàn thuế trước hạn…

Về phía người lao động, nhằm khuyến khích nhân lực trở về thành phố và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, các chương trình hỗ trợ đã được đề ra như: nhà trọ 0 đồng, miễn phí xét nghiệm, tổ chức tiêm vắc-xin, giới thiệu việc làm ngay, mở lớp đào tạo nghề nghiệp… Điều này đảm bảo doanh nghiệp ổn định và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, không rơi vào tình huống thiếu lao động, giảm năng suất.

Ngoài hai yếu tố trên, địa điểm kinh doanh cũng là phần vô cùng quan trọng cho việc mở cửa. Nếu như trong vài tháng qua, các công ty rất dè chừng trong việc chuyển đổi, thuê mới văn phòng, thì hiện tại nhân sự từ các đơn vị đã bắt đầu tìm kiếm các tòa nhà phù hợp tại các quận của thành phố để đặt văn phòng, sẵn sàng trở lại.

Doanh nghiệp sôi động trở lại đường đua 2 tháng cuối năm 2021 - Ảnh 2.

Nhiều văn phòng đã đón nhân viên quay lại làm việc, đẩy nhanh hoạt động kinh doanh.

Trong quá trình đó, chủ đầu tư và quản lý tòa nhà cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi khi thuê văn phòng như: miễn giảm tiền thuê, linh động thời gian lắp đặt, hỗ trợ dịch vụ đi kèm... Đối với những doanh nghiệp cần thuê văn phòng hoạt động lâu dài thì đây là thời điểm thích hợp để chuyển đổi hoặc thuê mới, vì sẽ nhận được điều kiện và giá thuê tốt nhất. Như vậy, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và tối ưu ngân sách vào việc kinh doanh, tăng tốc trong 2 tháng cuối năm 2021.

Sự chung tay, giúp sức từ các bên liên quan sẽ là động lực to lớn cho các doanh nghiệp sớm phục hồi, thích nghi và phát triển trong giai đoạn bình thường mới.

Viễn cảnh tương lai tươi sáng cho phục hồi và phát triển

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Tổng Giám đốc Điều hành Saigon Office, nhận định: "Sau một nhịp tạm nghỉ, cộng đồng doanh nghiệp thành phố đã bắt đầu thức giấc và hoạt động sôi động hơn. Điều này cũng thể hiện rõ qua việc nhiều đơn vị đẩy nhanh quá trình tìm kiếm không gian làm việc, đặc biệt là văn phòng cho thuê Quận 1 tại những tòa nhà hạng A, hạng B và hạng C. Khi đã ổn định địa điểm kinh doanh, chắc chắn nhiều doanh nghiệp sẽ tăng tốc và bùng nổ, mang lại kết quả khả quan nền kinh tế cuối năm 2021, đầu năm 2022".

Doanh nghiệp sôi động trở lại đường đua 2 tháng cuối năm 2021 - Ảnh 3.

Tốc độ hồi phục kinh tế cho thấy nhiều tín hiệu tích cực khi doanh nghiệp dần thích nghi bình thường mới.

Hiện nay, nhiều kịch bản phục hồi và phát triển kinh tế đã được khẩn trương xây dựng. Song song đó, doanh nghiệp cũng dần thích nghi với điều kiện mới và theo kịp sự thay đổi của giai đoạn biến động. Tốc độ tăng trưởng của thành phố sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ hoạt động của doanh nghiệp, góp phần đạt tăng trưởng dương vào cuối năm 2021. Các chính sách tiền tệ và tài khóa sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế đầu năm 2022, đồng thời đảm bảo xã hội phát triển ổn định, chống dịch hiệu quả. Nếu thực hiện tốt những nhiệm vụ đó, GDP có thể đạt tăng 6 - 6,5% như mục tiêu chính phủ đã đặt ra.

Bài liên quan

Nhà nhà đổ xô tìm mua thực phẩm, Bách Hoá Xanh thu về 22.600 tỷ doanh thu sau 9 tháng nhưng đang bị thách thức khi người dân rời Tp.HCM

Dù vậy, sau khi Tp.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều cuộc di chuyển lớn của người dân từ các "thủ phủ công nghiệp" về quê sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Công ty trong thời gian tới do ...
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội