Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa công bố kết quả kinh doanh với mức doanh thu thuần hợp nhất 30.112 tỷ đồng trong quý 3/2021 và 90.848 tỷ đồng 9 tháng đầu năm, lần lượt giảm 16% và tăng 22% so với cùng kỳ.
Theo cơ cấu doanh thu quý 3, 19.626 tỷ đồng đến từ chuyển nhượng bất động sản (chủ yếu là Vinhomes). Các hoạt động kinh doanh chính gồm cho thuê bất động sản (Vincom Retail), khách sạn du lịch (Vinpearl), sản xuất công nghiệp (VinFast)… đều ghi nhận mức thấp do ảnh hưởng nặng của COVID-19. Doanh thu khác tăng đột biến đạt mức 4.545 tỷ đồng.
Một điểm đáng chú ý là giá vốn chuyển nhượng bất động sản trong quý 3 vừa qua ở mức rất thấp, dẫn tới biên lãi gộp kinh doanh bất động sản đạt 78%, tăng từ mức 36% quý 3/2020. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh khác lại có lợi nhuận gộp không đáng kể.
So với quý liền trước đó, ảnh hưởng của làn sóng đại dịch lần thứ tư lên các mảng kinh doanh của Vingroup là tương đối rõ ràng. Mảng bất động sản tiếp tục đóng vai trò gồng gánh các mảng kinh doanh khác của tập đoàn, đặc biệt là du lịch – khách sạn và sản xuất công nghiệp.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Vingroup ghi nhận doanh thu thuần cho bên thứ ba 56.351 tỷ đồng từ bất động sản, 12.900 tỷ đồng từ sản xuất công nghiệp, 4.400 tỷ đồng từ cho thuê bất động sản, 2.500 tỷ đồng từ du lịch – khách sạn và 11.400 tỷ đồng doanh thu khác (nhiều khả năng là doanh thu hợp đồng xây dựng)…
Chi phí quản lý doanh nghiệp của Vingroup tăng gấp đôi cùng kỳ lên 14.661 tỷ đồng, chủ yếu là do tập đoàn này đã chi nhiều tiền cho hoạt động từ thiện cũng như hỗ trợ cả nước ứng phó với đại dịch COVID-19.