Sẵn sàng cho mở cửa hàng không quốc tế


Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa giao Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) trình kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ quốc tế trước ngày 5/11 để Chính phủ xem xét. Theo tờ trình của Cục Hàng không, kế hoạch mở lại đường bay thường lệ quốc tế có thể kéo dài 4 bước, bắt đầu ngay từ cuối năm nay.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh về việc áp dụng “hộ chiếu vắc xin” và các biện pháp mở lại đường bay thường lệ quốc tế. Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với một số nước, vùng lãnh thổ có biện pháp phòng chống dịch COVID-19 phù hợp.

Với khách nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, trước mắt ưu tiên khách tới để tìm hiểu thị trường, dự hội nghị, hội thảo, thăm thân; người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân về nước. Khách phải có Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 hoặc Giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao các bộ Y tế, Ngoại giao, Công an, các cơ quan, địa phương liên quan hoàn thiện hướng dẫn cách ly y tế với khách nhập cảnh, áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc xin”, đối tượng khách được nhập cảnh, các địa phương đón khách tới…

Theo lộ trình 4 giai đoạn mở lại đường bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế, giai đoạn 1 triển khai ngay cuối năm nay. Các chuyến bay trọn gói chở người Việt về nước, thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Tần suất 1 chuyến bay/ngày tới mỗi địa phương thí điểm, khách phải cách ly tập trung 7 ngày. Giai đoạn 2 dự kiến từ tháng 1/2022, mở rộng thêm thị trường, giảm điều kiện với khách tới, tăng tần suất lên 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Giai đoạn 3 từ tháng 4/2022, khách tới không phải cách ly tập trung, áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc xin”. Giai đoạn 4 từ tháng 7/2022, các hãng khai thác theo nhu cầu, khách không phải cách ly. Các thị trường nối lại trong các giai đoạn đầu có thể gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc…

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện các hãng cho hay, đã sẵn sàng khai thác các đường bay thường lệ quốc tế ngay khi được cấp phép.

Bay nội địa chưa thu hút khách

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines cho hay hoạt động bay chở khách nội địa chưa thu hút nhiều người đi. Điều này do các địa phương vẫn áp dụng những quy định khác nhau với khách tới trong khi thị trường du lịch nội địa chưa mở lại. Việc mở lại đường bay chở khách quốc tế thời gian tới, đặc biệt đón khách du lịch, theo ông Kỳ, đã có những tín hiệu đáng mừng. Dù vậy, Việt Nam cần các bước đi cụ thể và rõ ràng hơn. Hiện vẫn còn tâm lý lo ngại lây lan dịch bệnh, kể cả với khách nội địa. Vì vậy, cần làm rõ các quy định công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vắc xin”, điều kiện khách tới, các điều kiện đi lại, khu vực được đi, dịch vụ được sử dụng...

Sau nửa tháng nối lại hoạt động bay chở khách nội địa thường lệ (từ ngày 10/10), dù các hãng hàng không được tăng tần suất và khai thác tới tất cả sân bay nhưng nhu cầu khách đi lại trên các tuyến vẫn rất thấp.


Bài liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thời tiết
Thời tiết Hà Nội