Chính phủ họp phiên đầu năm, quyết nhiều chủ trương lớn


Nhiều chủ trương lớn được Chính phủ thảo luận và quyết định ngay trong phiên họp đầu năm như giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2021, kết quả thực hiện chương trình hành động về cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, về định hướng công tác điều hành giá 2021 và đặc biệt là sớm đưa vaccine ngừa COVID-19 đến người dân trong quý I này.

Kinh tế khởi sắc ngay từ đầu năm

Trong phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề phải tiếp tục điều hành vĩ mô tốt, ổn định, tạo niềm tin cả kinh tế và y tế. “Chúng ta cần thúc đẩy 3 không gian kinh tế mới, đó là kinh tế trong nước với thị trường gần 100 triệu dân; kinh tế quốc tế với nhiều hiệp định thương mại tự do và kinh tế số. Trong báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh nhiều lần về kinh tế số, xã hội số và những vấn đề liên quan.

“Chúng ta phải đặt vấn đề này rõ nét hơn”, Thủ tướng nói.

Chính phủ họp phiên đầu năm, quyết nhiều chủ trương lớn
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 1 của Chính phủ

Đặc biệt trong bối cảnh đã xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 mới trong công đồng, Tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng đề nghị thảo luận cả việc sớm đưa vaccine ngừa COVID-19 đến người dân ngay trong quý I này.

Một chủ trương lớn nữa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên tại phiên họp là phải lo Tết cho nhân dân chu đáo, nhất là vùng thiên tai, vùng sâu, vùng xa, vùng bị phong tỏa do có dịch, bởi theo Thủ tướng “chỉ còn mấy ngày nữa là Tết, phải kiểm điểm lại việc chuẩn bị các nguồn lực”.

Báo cáo tại phiên họp cho thấy, tháng đầu năm 2021, nền kinh tế tiếp tục có dấu hiệu phục hồi. Dễ thấy nhất, đó là sự phục hồi trong sản xuất công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2021 ước tính tăng tới 22,2% so với tháng 1/2020. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 27,2%. Đây là con số tăng trưởng khá tích cực.

Chính phủ họp phiên đầu năm, quyết nhiều chủ trương lớn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2021 ước tính đạt 479,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, nhiều chỉ số khác cũng cho thấy dấu hiệu tốt lên của nền kinh tế so với tháng đầu năm trước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2021 ước tính đạt 53,9 tỷ USD, tăng 45,2% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 27 tỷ USD, tăng 46,7%; nhập khẩu hàng hóa đạt 26,9 tỷ USD, tăng 43,7%. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 100 triệu USD.

4 nhiệm vụ lớn cần tập trung cho triển khai

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu lên 4 nhiệm vụ trọng tâm cho thời gian tới.

Chính phủ họp phiên đầu năm, quyết nhiều chủ trương lớn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên 4 nhiệm vụ trọng tâm cho thời gian tới

Thứ nhất, tập trung quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng XIII. Bộ Kế hoạch và Đầu tư căn cứ vào Nghị quyết của Đại hội để xây dựng, sớm trình ban hành chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, đồng thời hoàn thiện, trình Quốc hội phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Thứ hai, tiếp tục quyết liệt phòng chống, dập dịch COVID-19, không được chủ quan, có biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, đi trước thời gian nhưng không được để hoảng loạn, với tinh thần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép.

Thứ ba, tập trung triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2021. Giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện kịch bản, các giải pháp và thường xuyên kiểm điểm, đánh giá thực hiện.

Thủ tướng lưu ý nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

Thứ tư, tập trung chuẩn bị phục vụ Tết, bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, hạnh phúc. Không chỉ bảo đảm nguồn cung hàng hóa Tết cho người dân, thực hiện tốt Chỉ thị 48 của Ban Bí thư, và Chỉ thị 44 của Chính phủ, Thủ tướng còn nhấn mạnh phải bảo đảm an ninh trật tự trong bối cảnh hiện nay, nhất là đấu tranh, phòng chống buôn bán pháo nổ, gian lận thương mại, ngăn chặn những đường dây đưa hàng hóa trái phép vào Việt Nam.

Đặc biệt tại phiên họp Thủ tướng đồng ý thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ vướng mắc cho đầu tư mà nhiều năm qua chưa làm, được. Chú trọng phát triển kinh tế tư nhân, chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất, ứng dụng công nghệ cao của khu vực và thế giới.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc Bộ Y tế xem xét sớm đưa vaccine tới người dân ngay trong quý I này một cách phù hợp với điều kiện Việt Nam. “Lãnh đạo các địa phương phải tập trung chỉ đạo, chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và chịu trách nhiệm về công tác này trên địa bàn; thực hiện quyết liệt "Thông điệp 5K" của Bộ Y tế”- Thủ tướng nêu rõ.

Thực hiện Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ, Bộ Công Thương đã cụ thể hóa thành 115 nhiệm vụ cụ thể thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP và 12 nhiệm vụ cụ thể thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP và giao cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để tổ chức triển khai thực hiện.

Quang Lộc

Bài liên quan

Xuất khẩu sang EU: Cần đáp ứng các tiêu chuẩn SPS

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) giúp thúc đẩy tăng trưởng một số nhóm ngành nghề của Việt Nam, tuy nhiên, sản phẩm xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) cần đáp ứng các tiêu chuẩn của Hiệp định về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm ...

Giữ ổn định thị trường trong mọi tình huống

Ngày 2/2/2021, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã nêu bật những nỗ lực của ngành Công Thương bảo đảm ổn định thị trường trong triển khai các Chương trình hành ...

Chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng hóa cho Tết Nguyên đán

Tháng 1 là thời điểm trước Tết Nguyên đán nên hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tiêu dùng tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị và cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng ...

Nước Anh toàn cầu đang hình thành từ bước đi CPTPP

Nước Anh toàn cầu đã trở nên hiện thực khi Chính phủ Anh đã hướng ra Thái Bình Dương với những dấu hiệu tiến bộ về thương mại. Ngày 01/2, Vương quốc Anh chính thức nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương ...

Đề xuất điều kiện ủy quyền cấp C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định nghĩa vụ, trách nhiệm và điều kiện đối với các Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế và các cơ quan, tổ chức được ủy quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ...
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội