Tổng cục Quản lý thị trường thực hiện nhiều biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội: Kích hoạt hệ thống phòng dịch Covid-19 ở mức độ cao hơn |
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương sáng và trưa ngày 29/1 tại một loạt các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh và cả chợ đầu mối trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy không có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ. Ngược lại, người tiêu dùng có xu hướng cẩn trọng chọn lựa hàng hóa cho Tết. Trước đó, Bộ Y tế cũng đã công bố 1 ca nhiễm mới tại Hà Nội là “bệnh nhân 1581”, đồng thời, ca nhiễm tại quận Cầu Giấy đêm qua được giới chức y tế Hà Nội xác nhận nhưng chưa được Bộ Y tế định mã số bệnh nhân.
Người tiêu dùng thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng chống dịch |
Tại siêu thị Big C Thăng Long, dù là ngày trong tuần, người tiêu dùng đã có mặt từ sớm để mua sắm. Khách hàng tập trung ở khu vực bán hàng Tết như bánh kẹo, mứt tết, rượu vang,… Các khu vực bán hàng tươi sống, rau củ cũng có nhiều khách ngay từ sáng sớm. Bà Nguyễn Thị Hòa, 73 tuổi, sống tại Cầu Giấy cho biết: “Chủ yếu là mua hàng cho Tết thôi. Năm nay đại dịch nên cũng không làm Tết quá to, không mua nhiều hàng, mua đủ thôi”.
Trên các kệ hàng tại siêu thị đầy ắp hàng hóa. Ngay từ sáng sớm, các nhân viên siêu thị đã tấp nập xếp hàng lên quầy đồ. Mặt khác, giá cả của các mặt hàng tại đây không có tình trạng “sốt giá”. Ngược lại, nhiều mặt hàng còn được khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng.
“Năm nay có nhiều khuyến mãi, hàng hóa cũng đa dạng, chúng tôi vì vậy cũng có nhiều sự lựa chọn hơn”, cô Đỗ Ngọc Lan, 41 tuổi, sống tại Cầu Giấy nhận xét.
Điểm khác biệt duy nhất so với vài ngày trước là gần như 100% người tiêu dùng và nhân viên siêu thị đeo khẩu trang đầy đủ và nghiêm túc.
Liên quan đến công tác chuẩn bị hàng hóa trước bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam – cho biết, hiện nay, toàn bộ kho hàng của GO!/ Big C ở miền Bắc và miền Nam đã được chuẩn bị đầy đủ hàng hóa cả hàng tươi và hàng đông lạnh (đầy đủ hàng ở cả kho mát và kho lạnh). Vì tính chất đáp ứng nhu cầu dịp Tết, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều hàng hóa, hàng tiêu dùng thiết yếu tăng đến 300% so với tháng thường. Đặc biệt, các mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng quan tâm nhiều trong các đợt Covid-19 trước đây như: gạo, dâu ăn, nước mắm, mì gói, nước rửa tay, khẩu trang… chúng tôi luôn luôn có đầy đủ hàng hóa, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.
Quầy hàng bánh kẹo tại Big C Thăng Long thu hút đông đảo người tiêu dùng đến mua sắm Tết |
Quầy hàng đồ khô cũng thu hút khách hàng, tuy nhiên, không quá đông |
Gạo được trưng đầy kệ tại hệ thống siêu thị Big C Thăng Long, nhiều chương trình khuyến mại cũng được kèm theo |
Nhân viên bán hàng bày thêm hàng lên kệ, phục vụ người tiêu dùng |
Hàng hóa đầy ắp trên các kệ hàng. Nhiều mặt hàng đang được khuyến mãi tại siêu thị nhằm kích cầu người tiêu dùng. |
Còn tại Vinmart Võ Thị Sáu (quận Hai Bà Trưng), các gian hàng cũng đầy ắp. Dù là vào buổi trưa nhưng lượng người dân đến đây mua sắm không đông do hôm nay vẫn là ngày đi làm. Nhiều chương trình khuyến mại cũng được phía hệ thống siêu thị này đưa ra nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Khu thanh toán tại siêu thị Big C Thăng Long không quá đông, người tiêu dùng và nhân viên bán hàng đều nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 |
Quầy rau quả tại Vinmart Võ Thị Sáu đầy ắp hàng hóa |
Người tiêu dùng đến mua sắm tại Vinmart Võ Thị Sáu |
Rau củ được bán tại siêu thị Vinmart Võ Thị Sáu |
Tại các chợ dân sinh như Thành Công, Kim Liên, gốc Đề… nhịp độ mua sắm vẫn diễn ra bình thường, thậm chí còn chậm hơn những ngày khác. Theo các tiểu thương ở các chợ dân sinh, người dân không còn đổ xô đi mua sắm hàng hóa tích trữ như bùng dịch Covid-19 trong đợt 1 và đợt 2.
Tại chợ đầu mối phía Nam, người dân tấp nập ra vào mua sắm hàng hóa. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, các mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều chủ yếu là các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới. Hàng hóa đầy ắp các gian hàng. Công tác tuyên tuyên phòng chống dịch Covid-19 cũng được Ban quản lý chợ đầu mối phía Nam triển khai dưới nhiều hình thức như: dán pano áp phích, thông qua các loa phát thanh. Gần như 100% người dân đi chợ đều mang khẩu trang phòng chống dịch.
Chợ đầu mối phía Nam tấp nập người ra vào |
Công tác tuyên truyền phòng chống dịch được Ban Quản lý chợ đầu mối phía Nam triển khai dưới nhiều hình thức |
Trứng các loại được bán tại chợ đầu mối phía Nam niêm yết giá đầy đủ |
Người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 |
Ghi nhận tại một số tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng thuốc cũng không xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi mua khẩu trang hay nước sát khuẩn.
Phố Phương Mai không còn cảnh người dân đổ xô đi mua khẩu trang, nước sát khuẩn như những đợt bùng dịch Covid-19 (đợt 1) |
Trước những thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện trở lại và có diễn biến phức tạp, chiều ngày 28/1, Bộ Công Thương họp khẩn với các địa phương về về tình hình ứng phó với dịch Covid-19. Theo đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến mới, có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các vùng sản xuất, tăng lượng cung ứng cho địa bàn các tỉnh, thành phố có dịch bệnh, cần cách ly hoặc giãn cách xã hội. Đặc biệt, trong mọi tình huống đều phải đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng xáo trộn đời sống của nhân dân.
Nguyễn Hạnh- Thu Thủy