Vì sao LG bán mảng thiết bị di động?


Bạn đã mua một chiếc Smartphone LG bao giờ chưa? Nếu đã mua, rất có thể bạn sẽ hối hận vì theo các chuyên gia, nó giống một ổ cứng lưu trữ hơn là chiếc điện thoại thông minh!

Theo báo cáo thu nhập của LG, bộ phận di động của công ty đã hoạt động thua lỗ trong 23 quý vừa qua - đó là 23 quý thua lỗ liên tiếp! Thật khó để có thể tưởng tượng có doanh nghiệp nào cho phép một bộ phận hoạt động của họ thua lỗ trong 5 năm rưỡi mà không đóng cửa.

Nhà máy LG Electronics Việt Nam.

Nhà máy LG Electronics Việt Nam.

Giám đốc điều hành LG, Kwon Bong-seok đã thông báo với các nhân viên rằng công ty đang xem xét thực hiện những thay đổi lớn đối với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình.

Kwon Bong-seok nhậm chức vào tháng 1 năm 2020, hứa sẽ tạo ra sự thay đổi trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh vào năm 2021. Trong triều đại của mình, Kwon Bong-seok tham vọng cải thiện lợi nhuận của mảng kinh doanh điện thoại thông minh bằng cách cắt giảm chi phí và tìm kiếm sự tăng trưởng trong thị trường cao cấp.

Nhưng kể từ ngày nhậm chức, LG vẫn chưa thoát cảnh “bết bát” khi lỗ 206,5 tỷ won(187 triệu USD) trong quý I và 237,8 tỷ won(213 triệu USD) trong quý II, mặc dù quý III ít hơn nhưng cũng lên đến 148 tỷ won. Và khiến khoản lỗ lũy kế đã lên tới 5 nghìn tỷ won(4,5 tỷ USD) trong 5 năm qua.

LG trước đây đã hứa với các nhà đầu tư sẽ cố gắng thu hút người tiêu dùng và làm cho bộ phận di động có lợi nhuận. Họ đã cố gắng nhiều lần với một số thương hiệu G7, V40, G8 và V50 để cạnh tranh với Samsung và Huawei, nhưng mọi thứ dường như chẳng đâu vào đâu! 

Hai thương hiệu mới nhất là Velvet và Wing cũng đã cố gắng thử làm “một cái gì đó mới”, nhưng cả hai vẫn đều không được đón nhận. Theo IDC, Samsung, Huawei, Xiaomi, Vivo và Apple tiếp tục thống trị các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn thế giới. 

Điện thoại

Điện thoại "siêu dị" LG Wing.

Trong nỗ lực tuyệt vọng để tạo sự khác biệt so với các đối thủ, LG chuyển trọng tâm sang điện thoại Rollable. Họ đã giới thiệu thiết bị Rollable tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng(CES2021) vào tuần trước, với “màn hình có thể thay đổi kích thước độc đáo” mở rộng từ một chiếc điện thoại trở thành một màn hình máy tính bảng nhỏ. Nhưng với việc công ty đang xem xét lại kế hoạch di động của mình, đây có thể là một trong những điện thoại LG cuối cùng mà chúng ta sẽ thấy.

Được gọi là một ODM - Nhà thiết kế và chế tạo sản phẩm theo đơn đặt hàng. LG là một công ty thiết kế và sản xuất một sản phẩm theo quy định, cuối cùng được đổi thương hiệu bởi một công ty khác để bán.

Trong vài năm qua, điện thoại tầm trung và hàng đầu của LG luôn đi sau các đối thủ cạnh tranh như Samsung và Apple và hầu như chẳng được “tôn trọng” trên các thiết bị của Google và các OEM Android – nhà sản xuất thiết bị gốc khác.

Hỗ trợ phần mềm cũng là một vấn đề đau đầu với LG vì công ty đã nổi tiếng là không cập nhật điện thoại thông minh Android của mình kịp thời trong nhiều năm. Do sự quan tâm của người tiêu dùng bị lạnh nhạt, công ty đã đạt được rất ít thành công ở tất cả các thị trường, đặc biệt là ở Mỹ, nơi điện thoại LG không hơn gì một thiết bị lưu trữ.

Cuối cùng, điều gì đó cũng đã xảy ra, LG đang xem xét việc rút khỏi thị trường điện thoại thông minh vào năm 2021. Sau khi lỗ khoảng 4,5 tỷ USD trong 5 năm qua. Rõ ràng mảng kinh doanh điện thoại thông minh của LG gần như không “có cửa” khi cạnh tranh với các đối thủ.

Chiếc Rollable có thể là chiếc điện thoại cuối cùng của LG.

Chiếc Rollable có thể là chiếc điện thoại cuối cùng của LG.

Theo báo cáo từ The Korea Times và Business Korea, việc bán cho Vingroup của Việt Nam đang nằm trong danh sách. “Ông lớn” của Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp điện thoại thông minh vào năm 2018 và đã sản xuất điện thoại dưới thương hiệu VinSmart cũng như làm ODM cho điện thoại Android giá cả phải chăng của LG. 

Chỉ xếp sau Oppo và Samsung, Vingroup hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba tại Việt Nam. Việc mua lại mảng kinh doanh điện thoại thông minh của LG sẽ giúp Vingroup có một con đường dễ dàng vào thị trường Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bài liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội