Giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ uy tín, tiêu biểu của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực trong sản xuất kinh doanh và thành công trong việc xây dựng thương hiệu.
UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức Giải thưởng Thương hiệu vàng TP. Hồ Chí Minh và giao Sở Công Thương phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn triển khai thực hiện.
Đại diện Hội đồng bình chọn giải thưởng cho biết, sau khi công bố chương trình bình chọn Giải thưởng Thươngh hiệu vàng TP. Hồ Chí Minh, sau một tháng triển khai, đã có 64 doanh nghiệp đăng ký tham gia và 30 doanh nghiệp trong số này đã được trao Thương hiệu vàng.
Doanh nghiệp đăng ký thương hiệu tham gia bình chọn phải chấp hành tốt mọi quy định trong sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật. Thương hiệu tham gia bình chọn không vi phạm về bản quyền sở hữu và gian lận thương mại. Những sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp tham gia phải xây dựng thương hiệu tối thiểu 2 năm để cho thấy sự gắn bó và tạo giá trị bền vững và mang bản sắc TP. Hồ Chí Minh .
Các thương hiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tham gia cuộc bình chọn đã được Hội đồng bình chọn xem xét, chấm điểm và đồng thời lấy ý kiến bình chọn của người tiêu dùng. Những thương hiệu sản phẩm/dịch vụ được Hội đồng bình chọn chấm đạt 70% trên tổng số điểm phải báo cáo Ban tổ chức Giải thưởng thông qua để trình Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh xem xét, công nhận.
Thành viên Hội đồng bình chọn là các chuyên gia có uy tín về xây dựng thương hiệu. Tiêu chí chấm điểm các thương hiệu sản phẩm tham gia bình chọn dựa trên tính tuân thủ; sự phát triển; tính sáng tạo; đầu tư cho thương hiệu và quản trị thương hiệu; chất lượng và an toàn của sản phẩm/dịch vụ; trách nhiệm với cộng đồng.
Công ty CP Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi) nhận giải thưởng Thương hiệu vàng |
Các doanh nghiệp được trao giải thưởng Thương hiệu vàng lần đầu này có những doanh nghiệp đã làm nên thương hiệu tên tuổi trên thị trường lâu nay như Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Saigon Co.op, Nhựa Bình Minh, Cadivi, Điện Quang, Vinamilk, Cao su miền Nam…
Tổng doanh thu trong năm 2019 của 30 doanh nghiệp này đạt 252.792 tỷ đồng, tương đương 21,8 tổng doanh thu bán lẻ hàng hoá dịch vụ tiêu dùng năm 2019 trên địa bàn thành phố; tổng lợi nhuận sau thuế đạt 32.670 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn giải thưởng, hầu hết thương hiệu sản phẩm/dịch vụ của các doanh nghiệp đoạt giải đã trải qua quá trình hình thành, phát triển khá dài, đồng thời xác định được vị thế trên thương trường, có độ nhận biết sâu rộng và uy tín cao trong tâm trí của khách hàng.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, với 30 thương hiệu sản phẩm/dịch vụ được bình chọn lần này được đánh giá độc lập, khách quan của Hội đồng bình chọn thực sự là những thương hiệu tiêu biểu của thành phố.
Theo ông Vũ, thương hiệu được trao đại diện cho 3 giá trị cốt lõi mà giải thưởng đặt ra, đó là uy tín chất lượng, thương hiệu ấn tượng và đón đầu xu hướng. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các doanh nghiệp để tăng mức độ nhận diện của các thương hiệu, đồng thời lan toả các giá trị của giải thưởng để tạo động lực cho sự hình thành tiếp tục các thương hiệu sản phẩm/dịch vụ mạnh khác của thành phố thông qua giải thưởng’, ông Vũ chia sẻ thêm.
Thế Vĩnh