Ninh Bình đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới


UBND tỉnh Ninh Bình vừa đề xuất bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Thông tin từ báo Giao Thông ông Phạm Quang Ngọc Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản trình Bộ GTVT đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.
 
Ông Ngọc đã đề xuất nghiên cứu tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh. “UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các ngành, địa phương liên quan phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch”.
 
Hiện chi phí xây dựng một cảng hàng không có thể đón được tàu bay A320 hoặc tương đương, công suất 2 -3 triệu hành khách/năm tốn khoảng 5.000 - 6.000 tỷ đồng.

Theo báo Đầu Tư, tỉnh Ninh Bình là tỉnh nằm phía cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, đề cử là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An.
 
Hàng năm, tỉnh đón một lượng lớn khách du lịch trong cả nước và trên thế giới. Năm 2019, Ninh Bình đã đón trên 7,6 triệu lượt khách.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình thông tin thêm hiện nay tỉnh đang phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước. Dự kiến đến năm 2025, tỉnh Ninh bình phấn đấu đón từ 8 đến 9 triệu lượt khách du lịch, đạt 8.000 tỷ đồng trở lên từ doanh thu du lịch. Hiện tinh đang triển khai quy hoạch, đầu tư một số dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế như dự án Khu du lịch hồ Đồng Thái, Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình, hoàn thiện trung tâm liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ Hồ Yên Thắng...
 
Song song với phát triển du lịch, Ninh Bình đang tập trung tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử (trong đó Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công đang hoạt động là một trong 3 nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất của Việt Nam).
 
Vì vậy, UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá, số lượng người nước ngoài đến tỉnh công tác, làm việc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Hiện nay, các khách du lịch nước ngoài và các chuyên gia về Ninh Bình tham quan, công tác và làm việc chủ yếu di chuyển thông qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao.
 
Việc di chuyển qua đường bộ, đường sắt hay trung chuyển qua sân bay của các tỉnh thành lân cận gây kéo dài thời gian, tăng áp lực vận tải lên hệ thống đường bộ hiện đang quá tải, làm hạn chế khả năng khai thác và phát triển của du lịch Ninh Bình nói riêng, cũng như phát triển KT - XH của tỉnh nói chung.
 
Được biết hiện đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2030 đang được thẩm định trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đồ án, đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, trong đó có 13 cảng hàng không quốc tế, 13 cảng hàng không nội địa. Trong danh sách này không có tên cảng hàng không Ninh Bình.
 
Nguyễn Triệu
 
Tags: sân bay
Bài liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thời tiết
Thời tiết Hà Nội