Tổng thống Biden ra lệnh người bay tới Mỹ phải xét nghiệm và cách ly bắt buộc


Nếu như dưới thời ông Trump quy định cách ly chỉ là khuyến khích thì Tân Tổng thống Joe Biden yêu cầu hành khách phải xét nghiệm trước khi tới Mỹ và cách ly bắt buộc ngay khi tới sân bay.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/1 ban hành 10 sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường các biện pháp kiểm soát và khống chế đại dịch COVID-19. Đáng nói, trong số này có một số biện pháp mà chính quyền trước đây hủy bỏ.
 
10 sắc lệnh được ký bởi ông Biden sẽ khởi động chiến lược quốc gia nhằm đẩy mạnh tiêm chủng và xét nghiệm, chuẩn bị điều kiện để mở lại trường học và cơ sở kinh doanh, đồng thời tăng cường sử dụng khẩu trang, theo AP.
 
Một sắc lệnh kêu gọi giải quyết sự bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe tại các cộng đồng thiểu số bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.
 
Một sắc lệnh yêu cầu hành khách hàng không phải tuân thủ các hướng dẫn hiện hành của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) liên quan đến đi lại quốc tế, "bao gồm thời gian tự cách ly được khuyến nghị", theo Reuters. Sắc lệnh không giải thích việc này sẽ được thực thi như thế nào.
 
Tổng thống Biden: Người tới Mỹ phải cách ly bắt buộc
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.
 
Tuần này, chính quyền Biden sẽ triển khai các quy định mới về việc xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với gần như toàn bộ hành khách trên các chuyến bay quốc tế bắt đầu từ ngày 26/1. Điều này hoàn toàn trái ngược với khuyến cáo của CDC Mỹ rằng những người đến Mỹ từ hầu hết quốc gia nên tự cách ly bảy ngày.
 
Theo sắc lệnh mới của Tân Tổng thống, quy định mới, toàn bộ hành khách từ 2 tuổi trở lên phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng ba ngày trước khi khởi hành.
 
Phát biểu tại Nhà Trắng trước khi ký tới 10 sắc lệnh nằm trong chiến lược chống dịch COVID-19 "thời chiến", ông Biden nói: "Ngoài đeo khẩu trang thì những người bay từ nước khác tới Mỹ đều phải xét nghiệm trước khi khởi hành và phải cách ly ngay khi tới Mỹ".
 
Trong một sắc lệnh khác, ông Biden yêu cầu các cơ quan xem xét lại yêu cầu về việc truy vết quốc tế đối với hành khách chuẩn bị đến Mỹ, vốn đã bị chính quyền Trump hủy bỏ, cũng như khả năng xét nghiệm COVID-19 cho hành khách sau khi họ đến Mỹ.
 
Sắc lệnh này cũng chỉ đạo các cơ quan Mỹ tổ chức đàm phán với Canada và Mexico "liên quan đến quy trình y tế công cộng cho các cửa khẩu nhập cảnh trên đất liền", bao gồm việc thực hiện các hướng dẫn của CDC.
 
Gần như mọi hoạt động đi lại không thiết yếu qua biên giới đất liền giữa Mỹ với Canada và Mexico đều bị tạm dừng đến hết ngày 21/2.
 
Chính quyền Biden tuyên bố sẽ áp dụng lại lệnh cấm nhập cảnh đối với hầu hết công dân không phải là người Mỹ mà gần đây đã ở Brazil, Anh, Ireland và hầu hết lục địa châu Âu. Cựu Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ lệnh này hôm 18/1. Ông Biden cũng muốn có các biện pháp y tế công cộng mới tại các cảng biển của Mỹ.
 
Vào tháng 10, CDC đã ban hành lệnh cấm ra khơi đối với các tàu du lịch. Một ủy ban của Hạ viện cho biết chính quyền cũ đã chặn CDC gia hạn lệnh cấm ra khơi vì đại dịch cho đến giữa tháng 2.

Ngoài ra, ông Biden cũng ký sắc lệnh kêu gọi các cơ quan "ngay lập tức hành động" để triển khai việc đeo khẩu trang trong sân bay, trên máy bay thương mại, tàu hỏa, tàu thủy, dịch vụ xe buýt và mọi phương tiện giao thông công cộng.
 
Từ trước khi nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ đã công bố chiến lược chi tiết chống COVID-19, ưu tiên thúc đẩy tiêm chủng, xét nghiệm và tập trung vào khía cạnh khoa học.
 
 
Hà Ly
 
Bài liên quan

Vừa ăn vừa uống có tốt cho sức khỏe?

Một số chuyên gia giải thích nước làm loãng axit dạ dày. Những người khác nghĩ rằng uống nước khi ăn khiến chúng ta béo lên. Một số người thậm chí còn nghĩ rằng nước sẽ đẩy thức ăn chưa tiêu hóa ra khỏi dạ dày.
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội