Học lịch sử bằng cách đi qua từng di tích
Nhắc đến niềm yêu thích với môn Lịch sử, Tùng Dương chia sẻ, cảm hứng về bộ môn này bắt nguồn từ khi em học lớp 3 được đọc cuốn Đại Việt Sử ký toàn thư. Gia đình chính là nơi chấp cánh cho niềm đam mê với bộ môn này của Dương.
Đặc biệt là ông nội, người từng chứng kiến và đi qua những năm tháng hào hùng của lịch sử. Ngay từ khi 7 tuổi, Dương đã được ông đưa đi khắp Hà Nội và đến mỗi con phố đều kể cho em nghe về lịch sử, quá khứ oanh liệt của những danh nhân được đặt tên cho mỗi con đường Hà Thành.
Nguyễn Tùng Dương, giải Nhất HSG quốc gia môn Lịch sử năm 2020-2021 |
Dương tâm sự: “Khi đi qua bảo tàng B52 hay khu phố Khâm Thiên, ông kể về cách quân dân ta bắn rơi B52 trên bầu trời Hà Nội, lập kỳ tích Điện Biên Phủ trên không. Lúc đi qua khu phố Tràng Tiền, ông lại kể về thời kỳ Bao cấp khó khăn khi người dân xếp hàng dài mua tem phiếu ở khu mậu dịch quốc doanh lớn...”. Rất nhiều câu chuyện ông kể, đã truyền tình yêu và cảm hứng cho Dương với môn Lịch sử.
Cứ thế, sự tò mò về môn khoa học này ngày càng lớn dần trong Dương, để em luôn tìm tòi, học hỏi những gì liên quan đến chúng một cách say mê. “Trong suy nghĩ của rất nhiều người thì Lịch sử là môn học thuộc. Em không đồng tình với quan điểm này. Mặc dù lịch sử đúng là cần trí nhớ tốt, nhưng đây là một bộ môn khoa học đòi hỏi tư duy logic và khả năng suy luận để rút ra bản chất của vấn đề”, Dương nói.
Đội tuyển Quốc gia trường Amsterdam luôn đoàn kết, đồng hành của Tùng Dương |
Phương pháp học của Tùng Dương là dựa vào cách hiểu bản chất của vấn đề. (Bản chất chính là hoàn cảnh, nguyên nhân, đặc điểm...). Khi chưa hiểu được, Dương nhất định sẽ đọc lại, nắm được bản chất, xương sống của vấn đề và khi làm bài thì hoàn toàn có thể phát triển những ý tưởng.
Không chỉ đọc và hiểu, Dương còn dày công luyện viết cả ở nhà lẫn khi ở lớp mỗi khi có thời gian. Với mục đích khi viết là phải diễn đạt được ý kiến của chính mình về một vấn đề thay vì sử dụng cách diễn đạt của thầy cô. Từ đó, khi làm bài, Dương có sự tự tin, kinh nghiệm và bản lĩnh của chính mình.
Thêm vào đó Dương còn thích đọc hồi ký, tiểu thuyết lịch sử, phim tài liệu trong nước và nước ngoài.
Cô Trần Thuỷ Dương, hiệu trưởng trường chuyên THPT Hà Nội - Amsterdam và thầy Khuất Duy Dũng, Tổ trưởng Tổ Lịch sử chụp ảnh cùng em Nguyễn Tùng Dương |
Những “trái ngọt” hình thành từ áp lực
Đến với Lịch sử một cách rất tự nhiên, nhưng sự nỗ lực, phấn đấu của Tùng Dương thì vô cùng nghiêm túc. Từ danh hiệu học sinh giỏi quận đến cấp Thành phố và bây giờ là giải Nhất Quốc gia môn Lịch sử, đều là nhờ sự say mê, miệt mài của Dương từ khi còn nhỏ.
Đạt được thành tích này, có thể coi là một khoảnh khắc đặc biệt, như một sự giải tỏa cho những áp lực mà Dương đã đối mặt trong suốt thời gian dài trước đó. Là khoảnh khắc khó quên nhưng cũng là nguồn động lực lớn lao để Dương tiếp tục tiến lên, trau dồi thêm về chuyên ngành Sử học vốn là mơ ước và năng khiếu của bản thân.
Có nhiều thành công, nhưng cũng có những vấp ngã trước một vài cuộc thi khi kết quả không như mong muốn. Tùng Dương luôn biết đứng dậy, sốc lại tinh thần ngay sau mỗi cú ngã, để can đảm, quyết tâm hơn. Học hành, thi cử vất vả và sự cạnh tranh lại vô cùng lớn nhưng chàng trai không bao giờ chùn bước mà luôn tự nhủ phải tiến lên.
Lớp 11 Sử trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam là những người bạn luôn bên Tùng Dương trong học tập, cuộc sống |
Dù sở trường là môn Sử, nhưng Dương cũng không bỏ bê các môn học khác. Trong đó, Dương cũng đặc biệt quan tâm đến Ngoại ngữ. Bản thân đã tiếp cận môn Sử ở trong nước cũng khá lâu nên Dương cần phải có công cụ để học hỏi kiến thức Sử học của Thế giới.
Dương còn chia sẻ, Lịch sử là môn học khoa học xã hội đầy thú vị, nó mang đến cho Dương sự hiểu biết sâu sắc về quá khứ và tiến trình phát triển của nhân loại.
Lịch sử được coi là “người thầy của cuộc sống”, là công cụ để “ôn cố tri tân”, bởi những sự kiện đã diễn ra trong quá khứ luôn để lại những bài học kinh nghiệm đầy giá trị thực tiễn cho hiện tại, không chỉ ở tầm vĩ mô, mà còn có ý nghĩa với chính bản thân mỗi người.