Đinh Công Tuân tốt nghiệp trường Đại học Toulouse-I-Capitole tại Pháp. Bên cạnh đó anh cũng sở hữu nhiều chứng chỉ, thành tích đặc biệt khi hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng 10 năm. Mới đây, chàng trai Việt cũng có những chia sẻ về sự nghiệp cùng những bước tiến của mình trên con đường này.
Anh bắt đầu sự nghiệp ngân hàng của mình như thế nào?
Mình có tổng cộng 6 năm kinh nghiệm làm ngân hàng trước khi được mời làm việc tại Singapore. Vào 10 năm trước, những tổ chức tài chính nước ngoài bắt đầu phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam. Được làm việc tại một ngân hàng nước ngoài là niềm ao ước của rất nhiều người, nên Tuân đã ứng tuyển ngay vào một vị trí thấp nhất, đó là nhân viên phòng kinh doanh các sản phẩm cho khách hàng cá nhân.
Trước khi qua Singapore, mình cũng có một khoảng thời gian làm cho một ngân hàng của Mỹ tại Việt Nam với vị trí là quản lý khách hàng cao cấp. Có thể nói, đây là bàn đạp và ngay sau đó mình lọt vào tầm ngắm của một giám đốc vùng, của ngân hàng tại Singapore và cô ấy liên hệ với mình, đề nghị qua Singapore để làm việc.
Theo mình, khách hàng sở hữu năng lực tài chính lớn thường là những người vô cùng hiểu biết, cho nên rất dễ dàng cho mình khi bắt nhịp làm việc chung và nói về những sản phẩm ngân hàng. Tuy nhiên, những khách hàng này đòi hỏi ở bạn đó là sự chân thật, tinh tế và quan trọng nhất để bạn có thể giữ chân những khách hàng này lâu đó chính là sự trung thực.
Ở Việt Nam, thường có quan niệm là khách hàng mua càng nhiều sản phẩm, hoặc bỏ thật nhiều tiền thì nhân viên quản lý sẽ có cơ hội được thăng tiến cao. Tuy nhiên, theo mình thì quan niệm này đã lỗi thời và không còn đúng với tiêu chí của mình. Mục tiêu cá nhân của mình không phải là làm sao để có thật nhiều khách hàng hay nhiều giải thưởng cá nhân, mà đó là làm sao để chinh phục được một vị khách hàng hoàn toàn 100%.
Mình phải hiểu rõ khách hàng cần gì, vì sao họ cần những điều này. Làm sao ngoài việc tạo lợi ích nhất cho khách hàng mà không gây thiệt thòi cho ngân hàng,...Và không biết từ khi nào, họ đã trở thành những người bạn, người thầy chỉ cho mình thấy nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Mình nhận ra, không phải tất cả các khách hàng đều lựa chọn ngân hàng mà thật sự họ muốn chọn một người tin tưởng để giúp họ giữ tài sản, tạo cho họ cảm giác yên tâm. Mình cảm nhận sự âm tâm đó là một thứ căn bản cần phải có, không bao giờ khách hàng phải lo âu hay bận tâm khi gửi tiền vào ngân hàng, mình gọi đó là "quyền tối thiểu" của một người khi gửi tiền tại ngân hàng!
Khó khăn khi bắt đầu làm việc tại Singapore của anh là gì?
Singapore là một đất nước nổi tiếng về những luật lệ hà khắc. Ví dụ trong thời gian Covid vừa qua, rất nhiều người bị phạt vì đang trong thời gian cách li mà đi ra ngoài mua đồ, hình phạt có thể lên đến 6 tháng tù giam. Vì vậy khi bước chân vào môi trường chuyên nghiệp của ngành tài chính, là những người chịu trách nhiệm trực tiếp về tiền của khách hàng, thì những chứng chỉ và những buổi huấn luyện chuyên nghiệp là không thể thiếu.
Trước khi chính thức vào làm việc thì mình cũng được biết là có rất nhiều vòng thi tuyển cần phải vượt qua. Thời gian làm chính thức bắt đầu, cũng là lúc những khó khăn ập đến, phải tập làm quen với một môi trường mới đầy chuyên nghiệp, tiếp xúc với một nền văn hóa mới. Nhưng càng đối mặt nhiều khó khăn, thì mình lại càng cảm thấy thích thú vì có cơ hội được thử thách bản thân.
Để thăng chức tại ngân hàng nước ngoài có khó không?
Những đồng nghiệp ngồi cũng văn phòng với mình hầu như là những người đã làm việc tại tổ chức này 10 đến 11 năm, họ bắt đầu cũng từ vị trí thấp nhất trong ngân hàng. Khi mình được tuyển chọn vào tổ chức này với vị trí bắt đầu là Manager. Thật bất ngờ, 6 tháng sau mình nhận được thông báo là được thăng chức lên vị trí Assistant Vice President. Vào cuối năm 2018, mình chính thức được bổ nhiệm lên thành Vice President ngay trước sinh nhật lần thứ 30, trở thành một trong những người Vice President trẻ tuổi nhất trong ngân hàng, và còn là người Việt Nam duy nhất. Và lần gần nhất là mình được bổ nhiệm lên một vị trí cao hơn của Vice President (Phó Chủ Tịch) vào năm ngoái.
Anh có những lời khuyên gì cho các bạn trẻ hiện nay?
Lấy cái khó làm động lực. Khi gặp những trường hợp càng khó, các bạn sẽ tự nâng tầm giá trị của bản thân lên cao. Đối với mình, khi bạn làm hết sức, các bạn chắc chắn sẽ nhận về được những kết quả ngoài mong đợi. 95% những người thành công mà mình đã gặp thì hầu như đó không phải là những ngành nghề mà họ từng theo đuổi. Vì thế cho nên các bạn khi cảm thấy thích việc gì hãy cứ thử sức mình và kiên định, nghề chọn mình chứ không phải mình chọn nghề!
Đinh Công Tuân
2007 – 2010: Tốt nghiệp Đại học Toulouse-I-Capitole, Pháp
Hoàn thành các chứng nhận tại Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) năm 2017 và Viện Ngân hàng và Tài chính Singapore (IBFSG) - 2017
Các ngân hàng công tác: Citibank N.A; ANZ Bank, HSBC Vietnam và hiện tại là United Overseas Bank, Singapore.
Các giải thưởng đặc biệt: Platinum Award for Fund Royal Campaign Q12020 (2020); 2019 Full Year Sales Award Winner, Top Insurance Sales (2019); Earned full year incentive trip for top performers to Honolulu, Hawaii 2018 (2018).