Dự thảo Nghị định về cấp phép hoạt động vận chuyển qua lại biên giới: Còn nhiều vướng mắc


Chủ trương cải tiến về mặt thủ tục hành chính cho các đơn vị kinh doanh vận tải và phương tiện qua biên giới, tuy nhiên, Dự thảo Hồ sơ xây dựng Nghị định của Bộ GTVT vẫn còn nhiều vướng mắc…

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Dự thảo Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục cấp các loại giấy phép cho đơn vị kinh doanh vận tải và phương tiện hoạt động vận chuyển đường bộ qua lại biên giới của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) dự kiến sẽ có các thay đổi so với những quy định hiện hành như:

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho các đơn vị kinh doanh vận tải và phương tiện qua biên giới, thể hiện tại Phần 2, Chương I, Báo cáo đánh giá tác động chính sách;

Bổ sung các quy định quản lý với hoạt động vận tải qua biên giới thể hiện tại Gạch đầu dòng số 2, Phần 3, Chương I Báo cáo đánh giá tác động chính sách.

Được đánh giá là có sự cải biến mới về mặt chính sách, tuy nhiên,

Dự thảo Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục cấp các loại giấy phép cho đơn vị kinh doanh vận tải và phương tiện hoạt động vận chuyển đường bộ qua lại biên giới của Bộ Giao thông vận tải, vẫn còn nhiều vướng mắc - Ảnh minh họa

Mặc dù, đây đều là các quy định có khả năng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, tuy nhiên, theo VCCI, các quy định này lại chưa được nêu bật, phân tích rõ ràng và thực hiện đánh giá tác động chính sách.

Liên quan đến vấn đề này, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo thực hiện bổ sung đánh giá tác động chính sách với các nhóm vấn đề đã nêu.

Bên cạnh đó, về Giấy phép kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải quốc tế đường bộ tại Điều 7.1 Dự thảo.

Theo VCCI, quy định này là chưa thống nhất và vượt quá yêu cầu tại một số Hiệp định về vận tải đường bộ mà Việt Nam đã ký kết, như Điều 3.1 Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới Việt Nam – Lào chỉ yêu cầu giấy phép vận tải đối với phương tiện, mà không yêu cầu giấy phép với đơn vị kinh doanh vận tải hay với Điều 1 Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam – Campuchia;

Cũng theo VCCI, quy định này dường như chưa cần thiết, có thể suy đoán rằng đây là quy định nhằm đảm bảo năng lực của các đơn vị kinh doanh vận tải, tuy nhiên, việc này đã được giải quyết do các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đều đã phải đáp ứng các điều kiện về kinh doanh vận tải và được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, như vậy sẽ tạo ra sự chồng lấn và gánh nặng đáp ứng hai lần điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp.

“Đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định trên, bởi việc cấp Giấy phép vận tải cho các đơn vị kinh doanh vận tải chỉ nên thực hiện nếu Hiệp định về vận tải quốc tế mà Việt Nam đã ký có quy định như vậy”, VCCI góp ý.

Nhiều quy định trong Dự thảo Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục cấp các loại giấy phép cho đơn vị kinh doanh vận tải và phương tiện hoạt động vận chuyển đường bộ qua lại biên giới của Bộ Giao thông vận tải sẽ gây khó cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Nhiều quy định trong Dự thảo Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục cấp các loại giấy phép cho đơn vị kinh doanh vận tải và phương tiện hoạt động vận chuyển đường bộ qua lại biên giới của Bộ Giao thông vận tải sẽ gây khó cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Ngoài ra, theo VCCI, Dự thảo đang được thiết kế theo hướng thủ tục cấp giấy phép vận tải được thực hiện độc lập theo từng Hiệp định, Nghị định thư về vận tải đường bộ qua biên giới, tuy nhiên, cách quy định như vậy chưa thực sự phù hợp, khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt, với các doanh nghiệp có hoạt động vận tải liên vận trên nhiều tuyến vận tải quốc tế khác nhau.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung các nội dung sau vào nội dung đề xuất sửa đổi cấp đồng thời các loại giấy phép cho phương tiện hoạt động vận chuyển đường bộ qua biên giới như:

Sửa đổi quy định về cấp giấy phép cho phương tiện vận tải theo các Hiệp định khác nhau theo hướng các thành phần hồ sơ đều giống nhau với tất cả các giấy phép;

Thực hiện cấp đồng thời nhiều loại giấy phép cho phương tiện vận tải theo các Hiệp định khác nhau nếu có cùng yêu cầu về thành phần hồ sơ cấp phép;”, VCCI góp ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bài liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thời tiết
Thời tiết Hà Nội