Mỹ nối lại thử nghiệm Gremlins sau khi thu hồi thất bại


Không quân Mỹ vừa nối lại các cuộc thử nghiệm từ máy bay vận tải quân sự với máy bay không người lái (UAV) X-61A Gremlins.
Không quân Mỹ vừa nối lại các cuộc thử nghiệm từ máy bay vận tải quân sự với máy bay không người lái (UAV) X-61A Gremlins.

Chiến lược chống UAV của Mỹ sẽ ‘khơi mào’ cuộc chạy đua vũ trang mới? / Mỹ phát triển công nghệ ngụy trang mới

Theo Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA), các cuộc thử nghiệm với Gremlins được thực hiện hôm 20/1. "Thử nghiệm đã thành công ngoài mong đợi khi tất cả những máy bay được triển khai đều giữ được liên lạc rất tốt và đều thu hồi thành công.

Thử nghiệm thành công là bước tiến lớn trong chương trình X-61A Gremlins bởi cuộc thử nghiệm sẽ là cột mốc để đánh giá và giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện chương trình", DARPA cho biết.

My noi lai thu nghiem Gremlins sau khi thu hoi that bai
Mỹ thử nghiệm X-61A Gremlins.

 

Đây là lần đầu tiên Mỹ thử Gremlins trong năm 2021, đồng thời cũng là lần đầu những chuyến bay thử được nối lại sau thất bại hồi cuối năm 2020. "C-130 đã phóng thành công những X-61A Gremlins nhưng sau đó đã không kết nối và điều khiển được chúng như ý muốn khiến việc thu hồi đã bị thất bại", DARPA cho biết trong một thông báo.

Mặc dù việc thu hồi thất bại nhưng DARPA vẫn khẳng định: "Chúng tôi đã gần đi đến thành công bởi một số mục tiêu đề ra đã được hoàn thành và những cuộc thử nghiệm trong thời gian tới sẽ tiếp tục được thực hiện".

Tim Keeter, giám đốc Dynetics Gremlins cho biết, trong thời gian tới, nguyên mẫu Gremlins sẽ tham gia thử nghiệm với nhiều chuyến bay và thu hồi với tổng thời gian hoạt động trên không hơn 100 phút.

Đây là định hướng phát triển tổ hợp UAV giá rẻ, có thể thu hồi và tái sử dụng sau khi thả từ máy bay vận tải quân sự. Hay nói chính xác hơn, Mỹ muốn biến C-130 thành máy bay có khả năng hoạt động tương tự như hàng không mẫu hạm trên biển, thực hiện thả và thu hồi các máy bay không người lái cỡ nhỏ.

Những UAV nhỏ, có thể rất hữu ích cho một số các ứng dụng, đặc biệt là trong quân sự. Chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát các lực lượng mặt đất, có thể mang bom và cung ứng chiến trường.

 

Khi cần thiết, chúng cũng có thể trở thành một tên lửa tự hành, mặc dù phần lớn chúng không được sử dụng như vậy bởi khả năng tái sử dụng rất linh hoạt. Trong thực tế, Gremlins sẽ một loại UAV vừa giống tên lửa - loại vũ khí chỉ sử dụng một lần, vừa giống máy bay không người lái mà trên đó được tích hợp công nghệ phóng và thu hồi.

Mục đích cuối cùng của chương trình Gremlins là tạo ra một khả năng mới để cho phép các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, hoặc máy bay vận tải thả ra các Gremlins cánh cố định ở một khoảng cách an toàn so với đối phương để thực hiện các nhiệm vụ của chúng.

Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, các Gremlins sẽ được thu hồi bằng một chiếc C-130 và trở về căn cứ để chuẩn bị cho một chu trình thực hiện nhiệm vụ quay vòng trong 24 giờ.

Trong trường hợp lý tưởng, mỗi Gremlins sẽ có vòng đời 20 lần triển khai và sẽ hoạt động như một phương tiện trung gian giữa máy bay có người lái và tên lửa.

DARPA hy vọng rằng chương trình Gremlins sẽ là nền tảng công nghệ cho phép các máy bay chiến đấu tương lai có thể triển khai các nền tảng không người lái rẻ tiền mà có thể được thả và sau thu hồi lại từ máy bay khác.

 

Chương trình Gremlins không nhằm mục đích thay thế vai trò các máy bay chiến đấu đa năng hiện tại, nhưng nó cung cấp một giải pháp công nghệ đơn giản hơn, chi phí thấp hơn và đặc biệt hơn là có thể làm thay đổi cục diện chiến trường bằng hình thức tác chiến đặc biệt của mình.

>> Xem thêm video: Trực thăng Nga truy đuổi khủng bố IS ở miền Trung Syria


Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
Theo Thanh Hà/Đất Việt
 
Loading...
 
Bài liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thời tiết
Thời tiết Hà Nội