Tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái của người Việt luôn tỏa sáng


(Thanh tra)- “Tôi mong đồng bào tiếp tục đoàn kết giúp nhau đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, quyết tâm xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam xúc động nói với PV Báo Thanh tra.

"Năm 2020, tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp; ở trong nước, thiên tai, dịch bệnh xảy ra, đặc biệt là dịch Covid-19 và bão lũ gây thiệt hại nặng nề các tỉnh miền Trung, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, kinh tế nước ta vẫn có được tăng trưởng dương, an sinh xã hội, đời sống của nhân dân được đảm bảo; các hoạt động đối ngoại hiệu quả, góp phần tích cực củng cố vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đó là điều không nhiều quốc gia có được", ông Trần Thanh Mẫn nhận định.

Giữ gìn, củng cố, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Góp chung vào thành công đó, MTTQ các cấp đã luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng và những vấn đề đặt ra từ thực tiễn, cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước, đồng tâm, hiệp lực, chia sẻ khó khăn, đổi mới, sáng tạo trong toàn dân, góp phần tích cực để đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương và trong cả nước.

Các hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức ở Trung ương và đồng bào cả nước, điều đó đã thực sự mang lại nguồn cổ vũ, động viên rất lớn, khơi dậy niềm tự hào về MTTQ Việt Nam, nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm, ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong việc giữ gìn, củng cố, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Trong bối cảnh hết sức khó khăn, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, thiên tai liên tiếp xảy ra ở miền Trung với những hậu quả hết sức nặng nề, tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống xã hội; một lần nữa, tinh thần đoàn kết, kiên cường, năng động, sáng tạo, đức hy sinh, tình yêu thương của người Việt lại được phát huy, tỏa sáng”, ông Trần Thanh Mẫn nói.

Từng bước vững chắc vượt qua thách thức, Việt Nam sớm kiểm soát được sự lây lan của dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe của nhân dân; duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, GDP năm 2020 ước đạt từ 2,5-3%, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia; hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41, Uỷ viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế lớn. Đặc biệt, cấp uỷ, tổ chức Đảng ở các địa phương, đơn vị đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp theo đúng tiến độ, kế hoạch, mục tiêu, yêu cầu đề ra, tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội XIII của Đảng.

Thành công đó có sự đóng góp quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp, đặc biệt là các hoạt động nổi bật của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ động, tích cực tổ chức, vận động, giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19.

Lời kêu gọi “toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân; nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, lan tỏa tình yêu thương, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng do đại dịch xuất hiện ở khắp mọi miền đất nước.

Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020 tiếp tục tạo dấu ấn tốt đẹp, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của nhiều tập thể, cá nhân. Thông qua các hoạt động nêu trên, không chỉ là giá trị về vật chất, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của nhân dân ta, là uy tín, năng lực tập hợp của MTTQ Việt Nam các cấp trong tổ chức các cuộc vận động.

MTTQ cấp xã và khu dân cư đã phát huy vai trò nòng cốt trong tổ chức cho nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”; nâng cao chất lượng hoạt động và sự tham gia tích cực của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Ngày 22/12/2020, dự Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 3 (khóa IX) ở Hà Nội, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cho rằng, năm 2020, MTTQ các cấp đã có bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; chủ động, sáng tạo hơn, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao; hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, đúng với chức năng, nhiệm vụ của mình, đạt nhiều kết quả quan trọng. Thành tích của công tác MTTQ các cấp năm qua đã góp phần tích cực vào việc củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Xây dựng cuộc sống của nhân dân ấm no, hạnh phúc

Ông Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm thiết thực tới người nghèo, vùng nghèo, vùng gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Nhân dân tuy đã có được cuộc sống tốt hơn về tinh thần và vật chất, tuy nhiên, đồng bào ở một số nơi vùng bị thiên tai, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, vùng đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

“Tôi rất mong các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trong xã hội. MTTQ xác định nhiệm vụ chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục và luôn hy vọng, tin tưởng với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta “thương người như thể thương thân” thì nhất định tình thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ nhau sẽ luôn được phát huy ngày một tốt hơn”.

Để chăm lo đời sống nhân dân ngày một tốt lên, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị MTTQ các cấp tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo, vùng nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, để các chính sách thực sự đi vào cuộc sống, thực sự mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho đồng bào. Đồng thời, nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chức năng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sao cho đạt hiệu quả nhất.

"Hiện nay, đất nước ta đang phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức, Đảng, Nhà nước đang nỗ lực, quyết tâm và chắc chắn đất nước sẽ vượt qua những hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra, để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Trong khi đó, các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta, vì thế, đồng bào hãy vững tin vào Đảng, Nhà nước, kiên quyết không để các thế lực thù địch xúi giục, lợi dụng lòng tốt, tính thật thà, dễ tin của đồng bào để gây mất ổn định, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc", ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Năm 2021, đất nước có nhiều sự kiện quan trọng, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục góp phần tích cực xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục triển khai hiệu quả nghị quyết, chương trình hành động Đại hội IX MTTQ đã đề ra, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tham gia hiệu quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nội dung, chương trình thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

“Trước thềm năm mới 2021, đón Tết Cổ truyền Tân Sửu của dân tộc, tôi xin gửi lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công tới toàn thể đồng bào, đồng chí”, ông Trần Thanh Mẫn nói.

Thanh Thanh

Bài liên quan

Phê duyệt kết quả pháp điển 4 chủ đề, 27 đề mục

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 09/NQ-CP phê duyệt kết quả pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật đối với các chủ đề: Bảo hiểm; Giao thông, vận tải; Thi đua, khen thưởng, các danh hiệu vinh dự nhà nước; Thông tin, báo chí, xuất bản và ...

Bảo đảm TT ATGT đường thủy dịp Tết

(Thanh tra) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) ...
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội