PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Hải Dương hơn 70 ca, Quảng Ninh 11 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng


(Thanh tra) - Nhấn mạnh đây là ổ dịch phát hiện lớn nhất trong cộng đồng từ đầu năm đến nay, đại diện Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiếp tục cảnh giác, đề phòng nâng cao lên một mức mới, vì các ca nhiễm COVID-19 mới liên quan đến chủng mới lan nhanh, thời gian ủ bệnh ngắn.

Sáng nay (28/1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống COVID-19 tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, nơi Đại hội XIII đang diễn ra.

Cuộc họp được tổ chức sau khi phát hiện 2 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng (1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh).

Trao đổi nhanh với báo chí sau cuộc họp khẩn này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh- Giám đốc Trung tâm Quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19 cho biết, hiện đang sửa chỉ thị của Thủ tướng theo hướng quyết liệt hơn.

“Hiện nay quan điểm rất mạnh là có thể phong tỏa Quảng Ninh, Hải Dương nhưng đang trình để xin ý kiến Thủ tướng. Các địa phương khác đều có khả năng lây lan diện rộng”, ông Khuê cho biết.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh khuyến cáo người dân tiếp tục cảnh giác, đề phòng nâng cao lên một mức. Phòng chống dịch, từ thực hiện nghiêm chiến lược, sách lược, phân vùng, cách ly, dập dịch, điều trị và xét nghiệm tất cả đều nâng cao trên một mức. Vì các ca mới này liên quan đến chủng mới lây lan nhanh, thời gian ủ bệnh ngắn.

Đặc biệt, theo ông Khuê, đây là ổ dịch phát hiện lớn nhất trong cộng đồng từ đầu năm đến nay.

“Hiện nay con số chính xác chưa có, nhưng ở Hải Dương có khoảng hơn 70 ca. Còn Quảng Ninh là 11 ca. Hiện nay xét nghiệm nào chắc chắn thì mới công bố”, ông Khuê thông tin.

Cũng theo ông Khuê, tất cả các biện pháp sẽ được thực hiện quyết liệt và tích cực. Thủ tướng sẽ c cảnh báo cho cả nước phải cảnh giác. Bộ Y tế cũng đã có cảnh báo rất nhiều.

Thông tin trước đó, ca bệnh nhân 1552 (BN 1552): Nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: Công nhân Công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân này có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Ca bệnh 1553 (BN 1553): Nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: nhân viên Cảng Hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, BN 1553 đã tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Hương Giang
Bài liên quan

Mở mới Ebank và nhận ngàn Voucher hấp dẫn từ SeABank

(Thanh tra) - ắm bắt xu hướng thanh toán không tiền mặt và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, từ 15/1 - 14/6/2021, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) gửi tặng hàng ngàn eVoucher hấp dẫn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng đến các khách hàng mở mới ...

Từ ngày 28/1, miền Bắc trời chuyển mưa, rét

(Thanh tra)- Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 27/1, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ... Từ ngày 28/1, Bắc Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội