Vai trò của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học


“Chuỗi hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp sẽ giúp các bạn sinh viên có được những góc nhìn mới, rõ ràng hơn về khởi nghiệp, đặc biệt là tư duy khởi nghiệp dựa trên thế mạnh công nghệ 4.0...".

Đây là khẳng định của ThS. Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á tại hội thảo “Vai trò của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học” và Lễ phát động cuộc thi Sinh viên Đông Á với ý tưởng đổi mới sáng tạo khởi nghiệp đã diễn ra tại Đại học Đông Á ngày 27/1.

Tham dự chương trình có đại diện Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và công nghệ; Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia và đại diện các doanh nghiệp liên kết cùng các chuyên gia khoa học và công nghệ Viện nghiên cứu ĐH Đông Á.

Phát biểu tại chương trình, ThS. Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường cho biết: “Đại học Đông Á hướng mục tiêu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sinh viên, tạo đột phá trong hỗ trợ khởi nghiệp với 6 chương trình gồm: đưa vào giảng dạy chương trình đào tạo về khởi nghiệp; tổ chức các sân chơi ý tưởng SV; tạo nguồn quỹ hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp; hình thành không gian đổi mới sáng tạo sinh viên; kết nối TT đổi mới sáng tạo ĐH Đông Á vào mạng lưới các hoạt động đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia; thành lập Ban tư vấn thường trực hỗ trợ khởi nghiệp.”

Dịp này, Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Đông Á cũng dành 2 tỷ đồng thúc đẩy các dự án khởi nghiệp trong giảng viên và sinh viên năm 2021.

Tại chương trình, Đại học Đông Á và Công ty CP Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan incubator) cũng ký kết hợp tác tư vấn, hỗ trợ xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ĐH Đông Á, làm tiền đề cho việc hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và các hoạt động của TT đổi mới sáng tạo ĐH Đông Á.

đề án 844 về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia là tạo ra một mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia, trong đó hạt nhân chính là những trường đại học dẫn dắt trong hệ sinh thái

Đề án 844 về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia là tạo ra một mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia, trong đó hạt nhân chính là những trường đại học dẫn dắt trong hệ sinh thái

Trong đó, cuộc thi Sinh viên Đông Á với ý tưởng đổi mới sáng tạo khởi nghiệp là hoạt động mở đầu, thu hút gần 30 dự án ứng dụng từ sinh viên các ngành đăng ký dự thi chỉ trong ngày đầu phát động. Trải qua 3 vòng thi, các dự án sẽ hoàn thiện dần để bước vào vòng chung kết cuộc thi diễn ra từ 24/3 đến 15/4 tại Đại học Đông Á.

Ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và công nghệ chia sẻ, một trong những định hướng trong đề án 844 về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia là tạo ra một mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia, trong đó hạt nhân chính là những trường đại học dẫn dắt trong hệ sinh thái. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường đại học không chỉ tạo động lực cho sinh viên nhà trường mà còn có thể trở thành một “điểm đến” của các trường đại học trong nền kinh tế chia sẻ. Thứ 2, nhà trường trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết và những trải nghiệm cần thiết cho sinh viên nhưng không đòi hỏi chỉ số quá cao về số lượng start up mà là khởi tạo tâm thế, tư duy khởi nghiệp và tinh thần doanh nhân, giúp SV sáng tạo những dự án giải quyết các vấn đề tạo ra sự tác động đối với xã hội. Đồng thời tạo lập môi trường liên kết trao đổi sinh viên giữa các trường để sinh viên có thể tham gia vào các dự án khởi nghiệp ở trường khác hoặc ở khu vực tư nhân đang có hoặc mời các start up tham gia không gian làm việc của mình để làm quen, trải nghiệm và dần dần phát triển các dự án.

Trong khuôn khổ chương trình là Hội thảo “Vai trò của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học” với các tham luận, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các chuyên gia khởi nghiệp, các nhà nghiên cứu. Trong đó đáng chú ý là phần trình bày tham luận “Định hướng phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học” của ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và công nghệ với các định hướng theo đề án 844; “Kinh nghiệm xây dựng và phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại trường đại học” của TS. Nguyễn Trung Dũng – CEO BK Holdings; “Vai trò đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học, các giải pháp triển khai tại trường đại học” của ông Lý Đình Quân - TGĐ Songhan incubator, PCT Hội đồng cố vấn khởi nghiệp ĐMST Quốc gia,… Phần tọa đàm về phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học sôi nổi với các phần giải đáp các câu hỏi của các bạn sinh viên, hướng dẫn sâu về kim tự tháp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; 6 đặc tính của tư duy đổi mới sáng tạo; những yếu tố tác động đến hệ sinh thái đổi mới sáng tạo;…

. Sinh viên bất cứ ngành nào cũng có thể khởi nghiệp được, do đó đều cần nắm rõ các kiến thức về thị trường, chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm, khách hàng, xây dựng thương hiệu, thủ tục thành lập doanh nghiệp...

. Sinh viên bất cứ ngành nào cũng có thể khởi nghiệp được, do đó đều cần nắm rõ các kiến thức về thị trường, chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm, khách hàng, xây dựng thương hiệu, thủ tục thành lập doanh nghiệp...

“Chuỗi hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp sẽ giúp các bạn sinh viên có được những góc nhìn mới, rõ ràng hơn về khởi nghiệp, đặc biệt là tư duy khởi nghiệp dựa trên thế mạnh công nghệ 4.0 cũng như linh hoạt để vượt lên những ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Sinh viên bất cứ ngành nào cũng có thể khởi nghiệp được, do đó đều cần nắm rõ các kiến thức về thị trường, chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm, khách hàng, xây dựng thương hiệu, thủ tục thành lập doanh nghiệp,… Qua đó thúc đẩy các sản phẩm khoa học công nghệ ứng dụng và khởi nghiệp có tiềm năng thương mại hoá ngay từ các dự án của sinh viên trên giảng đường.”, thầy Lương Minh Sâm cho biết thêm.

Được biết, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp hằng năm của Đại học Đông Á là sân chơi trí tuệ hấp dẫn, ươm tạo khởi nghiệp với hàng chục đề tài dự thi mang tính ứng dụng và khởi nghiệp cao của các nhóm sinh viên các khối ngành.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bài liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội