Cần Thơ: Thống nhất phương án xóa sổ trạm thu phí BOT T2 tuyến QL91


Phương án được thống nhất là sẽ xóa sổ trạm thu phí BOT T2, bàn giao tuyến QL91B cho Cần Thơ quản lý, với sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Ngày 27.1, Bộ GTVT cho biết, cơ quan này vừa có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp về trạm thu phí BOT T2, QL91 thuộc “Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91” đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức Hợp đồng BOT.

Theo đó, trong ngày 6.1 vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chủ trì họp về trạm thu phí T2, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ được UBND TP ủy quyền dự họp.

Các cơ quan đơn vị đã phân tích ưu, nhược điểm của 5 phương án đề xuất xử lý bất cập tại trạm T2 QL91, qua đó, thống nhất phương án tối ưu là nghiên cứu phương án 5a: “Không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2, và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B”.

Do QL91B thuộc nội đô cửa ngõ phía Tây TP.Cần Thơ, để phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị, UBND Cần Thơ đã có văn bản thống nhất tiếp nhận lại QL91B để quản lý vận hành khai thác và bảo trì để TP quản lý, vận hành cho đường đô thị (xây dựng hệ thống chiếu sáng, cảnh quan đô thị...).

Trạm thu phí BOT T2. Ảnh: P.V.
Trạm thu phí BOT T2. Ảnh: P.V.

Bộ GTVT đã báo cáo và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ vướng mắc, xử lý bất cập đối với trạm thu phí T2, và được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện tại Thông báo số 150/TBVPCP ngày 02.12.2020. Bộ GTVT cho rằng, việc thực hiện quyết toán đến nay rất chậm, yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, Nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án, chủ động làm việc với UBND Cần Thơ để quyết toán chi phí GPMB.

Giao Vụ Tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án và xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ dự án, đặc biệt là quyết toán đoạn QL91B. Tiến độ hoàn thành quyết toán trong tháng 1/2021.

Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan khẩn trương thực chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 150. Trên cơ sở phương án xử lý đối với trạm thu phí T2 mà Bộ GTVT đã thống nhất với địa phương và các cơ quan “Không tiếp tục thu phí tại trạm T2, tách đoạn tuyến QL91B ra khỏi Hợp đồng Dự án và bàn giao đoạn tuyến QL91B cho Cần Thơ quản lý, bảo trì”.

Qua đó, rà soát đánh giá dự án, xác định chi phí đầu tư đoạn QL91B, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ QL91B đảm bảo đúng quy định hợp đồng dự án, tuân thủ quy định pháp luật; cập nhật, tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí còn lại dự án sau khi xóa trạm thu phí T2, chỉ thu phí tại trạm thu phí T1.

Sở GTVT Cần Thơ báo cáo UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán GPMB đối với dự án chậm nhất trong tháng 1 này để Bộ GTVT có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Như Lao Động đã thông tin, năm 2014, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 theo hình thức BOT. Thời điểm này, Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án 1 rà soát, cập nhật dự án Quốc lộ 91B, từ hình thức đầu tư ban đầu nguồn trái phiếu Chính phủ, chuyển sang đầu tư theo hình thức BOT. Sau đó, thì ghép dự án này vào dự án Quốc lộ 91. Cuối năm 2016, khi dự án hoàn tất, Bộ GTVT quyết định lập trạm thu phí T2 đặt tại Km 50+050 (khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt), nằm cách Quốc lộ 91B khoảng 40km để thu phí hoàn vốn dự án.

Suốt thời gian dài, trạm T2 đã bị các nhà xe phản ứng dữ dội và phải dừng thu phí để tìm hướng giải quyết…

Bài liên quan

Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa kiểng

Nhằm thể hiện đao lý "Uống nước nhớ nguồn", ngày 27.1, UBND thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) tổ chức "Lễ tri ân và tôn vinh nghề trồng hoa" nhằm tri ân các bậc tiền nhân hữu công Làng nghề hoa kiểng Sa Đéc.
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội