Trường Tiểu học Luận Thành: Bông hoa đẹp trong ngành Giáo dục huyện Thường Xuân


Trường Tiểu học Luận Thành nằm tại xã Luận Thành, phía Nam huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Một xã vùng đồi núi thấp với 3 dân tộc Thái, Kinh, Mường cùng chung sống. Được...

Trường Tiểu học Luận Thành nằm tại xã Luận Thành, phía Nam huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Một xã vùng đồi núi thấp với 3 dân tộc Thái, Kinh, Mường cùng chung sống. Được thành lập từ tháng 9 năm 1983, trường mang tên trường Phổ thông cơ sở Luận Thành, đến năm 1997 tách thành 2 trường và chuyển tên là trường Tiểu học Luận Thành, năm 2001 lại chia tách thành 2 trường Tiểu học (trường Tiểu học Luận Thành 1 và trường Tiểu học Luận Thành 2). Ngày 02/01/2017 lại được sáp nhập thành 1 trường và mang tên trường Tiểu học Luận Thành cho đến nay. Kể từ khi thành lập đến nay, BGH và tập thể CBGV nhà trường luôn được giữ ổn định, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng phát triển đi lên.

Trường Tiểu học Luận Thành: Bông hoa đẹp trong ngành Giáo dục huyện Thường Xuân

Trường Tiểu học Luận Thành: Bông hoa đẹp trong ngành Giáo dục huyện Thường Xuân

Trên chặng đường 37 năm hình thành và phát triển, các thế hệ nhà giáo của trường Luận Thành đã tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu, đoàn kết gắn bó với sự nghiệp giáo dục, luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dù khó khăn đến đâu, cũng phải thi đua, dạy thật tốt, học thật tốt”. Các thầy cô luôn có lối sống giản dị mẫu mực, có tác phong sư phạm, phương pháp giảng dạy vững vàng. Nhà trường đã đào tạo lớp lớp học trò, đã có những đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng kiến thiết quê hương, đất nước. Nhận thức rõ vai trò của giáo dục trong thời kỳ đổi mới, đội ngũ cán bộ giáo viên nơi đây không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trau dồi kiến thức, tự học, tự nghiên cứu, tự sáng tạo, đến nay nhà trường có 43 cán bộ giáo viên, nhân viên, trong đó 100% trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, 100% cán bộ GVNV nhà trường đều được tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng trong bài giảng, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp, lao động tiên tiến, xuất sắc.  Nhà trường có đội ngũ CBGV đa số là người địa phương, có lòng nhiệt tình, có kinh nghiệm, có phẩm chất và trình độ chuyên môn tốt, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống. BGH nhà trường luôn nhiệt tình, đổi mới trong công tác quản lý và chỉ đạo các hoạt động giáo dục, tạo được sự tín nhiệm và lòng tin của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương và CBGV- HS nhà trường. Đáng phấn khởi trong những năm qua là chất lượng giáo dục toàn diện luôn được giữ vững, tăng cường. Năm học 2019 – 2020, có 773/773 hoàn thành chương trình lớp học, đạt 100% (là năm học thứ 3 liên tiếp nhà trường không có học sinh phải rèn luyện trong hè); Tổng số học sinh hoàn thành tốt các môn học và các lĩnh vực giáo dục được Hiệu trưởng khen thưởng vào cuối năm học đạt 439/773 học sinh, đạt 56,8% (tăng 2,1% so với năm học trước), 01 em được Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân tặng giấy khen có thành tích đặc biêt, 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Đặc biệt trong 3 năm học gần đây nhà trường đã giải quyết triệt để tình trạng học sinh lưu ban ở tất cả các khối lớp, qua đó tiếp tục duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3.

Trường Tiểu học Luận Thành: Bông hoa đẹp trong ngành Giáo dục huyện Thường Xuân

Hoạt động ngoài giờ sôi nổi, tích cực của thầy và trò Nhà trường

Nhà trường tiếp tục tổ chức có hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ trong trường, cụm trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức thông qua dự giờ, thao giảng, nghiên cứu bài học. Đẩy mạnh nâng cao bồi dưỡng, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ “trường học kết nối” giữa cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học trên cả nước. Đồng thời, mỗi thầy cô giáo luôn coi mình là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Vì thế họ luôn nỗ lực đạt kết quả cao. Nhà trường tiếp tục chủ động, tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tập trung nguồn lực củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, vận động trẻ em khuyết tật ra lớp, có giải pháp tích cực, hiệu quả, phấn đấu không có học sinh bỏ học. Hiện nay, nhà trường có tổng số 4 điểm trường với 30 lớp và 795 học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và giáo dục của nhà trường đầy đủ và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trong những năm học gần đây nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm, được lãnh đạo các cấp, nhân dân ghi nhận, biểu dương. Năm học 2019-2020, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Ba.

Bên cạnh đó, thực hiện dạy học gắn lý thuyết với thực hành, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh; lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục trong các môn học, hoạt động giáo dục với giáo dục đạo đức, nhân cách, giáo dục quốc phòng an ninh, pháp luật, phòng tránh đuối nước, bình đẳng giới... Với riêng môn tiếng Anh và Tin học, chủ động lựa chọn nội dung dạy học phù hợp, tránh quá tải đối với học sinh trong tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tổ chức giao lưu, ngoại khóa, CLB... tạo môi trường học tập, sử dụng tiếng Anh cho học sinh một cách thiết thực, thân thiện, tương tác và hiệu quả.

Trường Tiểu học Luận Thành: Bông hoa đẹp trong ngành Giáo dục huyện Thường Xuân

Tập thể cán bộ giáo viên Nhà trường

Trên chặng đường phát triển của nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Thường Xuân, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sự chăm lo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể cùng sự đồng thuận của các bậc phụ huynh và nhân dân trong xã Luận Thành đã tạo động lực khích lệ cho thầy và trò nhà trường. Nhà trường đã có được cơ sở vật chất khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học. Khuôn viên nhà trường xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, nhà trường tập trung bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên; đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh cũng như các phong trào thi đua của ngành phát động. Nổi bật nhất là phong trào thi đua “Hai tốt”, nhà trường vừa thực hiện việc đổi mới đồng bộ phương pháp, hình thức dạy học để tạo hứng thú cho học sinh theo hướng vừa cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, vừa hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực, nhất là năng lực tự học và giải quyết vấn đề”. Ngoài ra, nhà trường chú trọng công tác thi đua dạy tốt, học tốt và triển khai thực hiện tốt việc kiểm tra nội bộ, phát huy quyền làm chủ của tập thể CBGV, NV. Nhà trường tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT huyện. Triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không” của ngành; Cuộc vận động: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục phát động và triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Đồng thời quan tâm chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch của các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể. Kết quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động luôn được ngành giáo dục huyện đánh giá cao, ghi nhận, là đơn vị luôn dẫn đầu trong toàn cấp học.

Với một môi trường sư phạm thân thiện, văn hóa. Nhà trường luôn duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh cũng như các phong trào thi đua của ngành phát động. Chính những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, trường tiểu học Luận Thành vinh dự được Chính phủ,  Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua đơn vị suất xắc, danh hiệu “tập thể lao động suất sắc”, Huân Chương lao động hạng 3,… Chi bộ trong sạch vững mạnh; Công đoàn, Đoàn TN, Đội thiếu niên, Hội chữ thập đỏ, Hội khuyến học cũng được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhà trường được công nhận trường tiêu biểu của huyện, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Trường Tiểu học Luận Thành: Bông hoa đẹp trong ngành Giáo dục huyện Thường Xuân

Nhà trường được công nhận trường tiêu biểu của huyện, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, tỏa sáng niềm tự hào to lớn của Đảng bộ, nhân dân xã nhà đã dành cho thầy cô và trò trường tiểu học Luận Thành, càng nhận rõ trách nhiệm phục vụ nghiêm chỉnh, đắc lực sự nghiệp giáo dục của địa phương theo tinh thần nghị quyết đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra là “Phải tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp của người học”. Với những kết quả, thành tích đã đạt được trong các năm học, Chúc BGH, thầy cô và trò trường tiểu học Luận Thành có nhiều sức khỏe để chèo lái con thuyền tri thức vươn ra biển lớn, luôn là điểm sáng, bông hoa đẹp trong ngành Giáo dục huyện Thường Xuân./.

Bài liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội