Báo Nga: Không thể thắng áp đảo ông Trump, Tổng thống Biden đối mặt mối nguy đáng sợ nhất


Báo Nezavisimaya Gazeta (Nga) ngày 22/1 đánh giá xã hội Mỹ đang rơi vào tình thế chia rẽ sâu sắc chưa từng thấy trong lịch sử sau cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11/2020.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không thể có được chiến thắng áp đảo trước Tổng thống thứ 45, Donald Trump, như kỳ vọng của đảng Dân chủ cùng giới tinh anh phe tự do. Hơn 80 triệu người bỏ phiếu cho Biden, trong khi ông Trump cũng nhận được hơn 74 triệu phiếu - số phiếu lớn nhất đối với một tổng thống Mỹ đương nhiệm tái tranh cử.

Nezavisimaya cho rằng hàn gắn nước Mỹ sẽ không là quá trình nhẹ nhàng, đặc biệt khi hàng triệu người ủng hộ ông Trump vẫn tin rằng thắng lợi bầu cử của họ "đã bị đánh cắp". Chiến dịch đấu tranh chống lại đại dịch Covid-19 không hoàn toàn có thể đóng vai trò nghị trình then chốt nhằm đoàn kết người dân.

Nỗ lực chống dịch đòi hỏi chính quyền Biden áp dụng những biện pháp quyết đoán, song điều này đi kèm khả năng khơi dậy phản ứng từ những tầng lớp khác nhau chịu ảnh hưởng.

"Chiến thắng cuộc bầu cử nhưng ông Biden đối mặt với rủi ro 'để thua' cả đất nước," tờ báo Nga chỉ ra, đồng thời cho rằng Moskva vẫn cần phải tiếp cận với nước Mỹ thời Biden, khi nước này đang có những điểm yếu trong nước và tìm cách thay đổi.

Nezavisimaya Gazeta tin rằng không có nhiều sự ủng hộ đối với việc chính quyền Biden đưa Mỹ trở lại chủ nghĩa can thiệp "tự do" trên thế giới, dù Washington phát đi những tín hiệu lạc quan.

Tờ này bình luận, chính sách đối ngoại và tham vọng "nước Mỹ lãnh đạo" hậu Thế chiến II không còn phù hợp với lợi ích của Mỹ và Washington đang rút mình ra khỏi thời kỳ phát động "những cuộc chiến mang tính lựa chọn" ở nước ngoài, bởi họ chưa thực sự sẵn sàng để "đại chiến" với một đối thủ có vũ trang, công nghệ và khí tài tương đương với mình - như nước Nga.

Chương trình nghị sự theo hướng tích cực đã được ông Biden công bố, bao gồm đẩy lùi dịch Covid-19, chống lại chủ nghĩa khủng bố, và ứng phó với biển đổi khí hậu. Tổng thống đã ký sắc lệnh đưa Mỹ trở lại với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - những định chế mà ông Trump đã rời khỏi.

Báo Nga đánh giá ông Biden không sẵn lòng trở thành "trò hề của Trump" và sẽ đưa ra lập trường tương đối hòa dịu so với người tiền nhiệm trong vấn đề Iran, Cuba hay Venezuela. Thế giới đang cần nhìn thấy sự hợp tác và mong muốn trật tự toàn cầu được khôi phục.

Những thay đổi thời đại đòi hỏi giới tinh anh phương Tây thay đổi quan điểm trong quá khứ và xem coi việc cải tổ là nghị trình ưu tiên để phát triển. Trong nhiệm kỳ 4 năm của ông Trump, thế giới đã nảy sinh những chuyển biến lớn, trong khi lòng tin đối với Mỹ bị tổn hại đáng kể làm gia tăng xu hướng khu vực hóa trong nền chính trị toàn cầu - mình chứng là ảnh hưởng gia tăng của các cường quốc khu vực.

Theo Nezavisimaya, các bất đồng hay xung đột khu vực ngày nay đang được tìm kiếm phương án giải quyết theo khu vực, thay vì thuộc về phạm trù cạnh tranh nước lớn như trước.

Bài liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội