Tổng thống Biden lên tiếng về phiên tòa luận tội ông Trump: Điều đó cần phải diễn ra!


Ông Biden thừa nhận rằng phiên tòa luận tội ông Trump sẽ tác động đến chương trình nghị sự của chính quyền ông, nhưng nếu nó không diễn ra thì "ảnh hưởng sẽ còn tồi tệ hơn nhiều".

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump "cần phải diễn ra", tân Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định với đài CNN hôm 25/1 vừa qua.

Mặc dù ông Biden thừa nhận rằng điều này sẽ gây ảnh hưởng tới chương trình nghị sự của tân chính quyền như việc Thượng viện xem xét các ứng cử viên cho nội các mới, nhưng ông tin rằng nếu phiên tòa luận tội người tiền nhiệm không diễn ra, thì "ảnh hưởng sẽ còn tồi tệ hơn nhiều".

Trước đó, vào lúc 19h ngày 25/1 (giờ Mỹ - tức 7h sáng ngày 26/1 theo giờ Hà Nội), Hạ viện Mỹ đã chính thức khởi động quá trình xét xử luận tội cựu Tổng thống trump lần thứ 2, khi 9 Hạ nghị sĩ Dân chủ trong vai trò công tố viên chuyển điều khoản luận tội "kích động nổi loạn" lên phòng họp Thượng viện Mỹ.

Mặc dù vậy, phiên tòa luận tội sẽ được trì hoãn tới đầu tháng sau, cho phép các luật sư của ông Trump có hai tuần để chuẩn bị cho lời bào chữa.

Bình luận với CNN về phiên tòa sắp tới, ông Biden cho rằng quy trình luận tội ông Trump sẽ không đạt được số phiếu cần thiết của các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện để diễn ra. Mặc dù vậy, ông tin rằng kết quả của quy trình luận tội sẽ khác đi nếu như điều này diễn ra vào thời điểm ông Trump còn 6 tháng trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Được biết, sau khi trở lại với cuộc sống "dân thường", cựu Tổng thống Trump đã đi chơi golf. Ông Trump cho biết mình đã sẵn sàng cho phiên tòa, và muốn mọi việc diễn ra nhanh chóng, theo thông tin của Sputnik.

Để nghị quyết luận tội được thông qua tại Thượng viện, cần có sự tán thành của ít nhất 2/3 số Thượng nghị sĩ - tức là 67/100 tổng số thành viên của Thượng viện. Điều này đồng nghĩa với việc cần có 17 Thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống lại ông Trump. Tuy nhiên, Tổng thống Biden nhận định rằng khả năng có 17 Thượng nghị sĩ Cộng hòa chống lại người đồng đảng với mình là rất thấp. 

Trong khi đó, trong những ngày gần đây, nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích việc xét xử luận tội ông Trump ngay trong lúc này là hành động không phù hợp với tình hình nước Mỹ hiện tại.

Ông Trump gấp rút tập hợp đội ngũ pháp lý trước phiên tòa luận tội

CNN trích dẫn nguồn thạo tin cho biết, cựu Tổng thống Trump đang gấp rút tập hợp đội ngũ pháp lý cho phiên tòa luận tội tại Thượng viện và nhận được sự giúp đỡ của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của CNN, ông Trump hiện vẫn đang gặp khó khăn trong việc chiêu mộ luật sư cho đội ngũ của mình, do một số hãng luật lo ngại rằng họ sẽ không được trả thù lao, trong khi nhiều luật sư khác công khai bày tỏ quan ngại về việc liên lụy đến vụ bạo động ngày 6/1 ở Điện Capitol.

Bài liên quan

Bố mẹ bỏ rơi, bé trai 13 tuổi đi nhặt củi dừa, bán vé số nuôi bà nội mù lòa: 'Con ước được ăn no, không phải nhịn đói nữa'

Quệt những giọt nước mắt lăn dài trên gò má, bà Khôi (79 tuổi) hướng đôi mắt lờ mờ của mình về phía sau bếp, nơi đứa cháu nội loay hoay chuẩn bị bữa cơm chiều. 13 tuổi, Thái Duy Trường đã trở thành trụ cột chính của gia đình, một mình chăm bà nội ...
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội