Tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam năm 2021


Theo ông Roger, Tổng Giám đốc Alibaba.com Việt Nam: Các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy thế mạnh về năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; để nắm bắt cơ hội tiếp cận người mua toàn cầu từ chuyển đổi kỹ thuật số.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) chiếm 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam và tốc độ tăng trưởng của các DNVVN cũng cao hơn đáng kể so với các doanh nghiệp lớn và vừa (Theo công bố của Sách Trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2020 vào tháng 4 năm 2020). Các DNVVN chiếm phần lớn trong lĩnh vực dịch vụ hay FnB (thực phẩm và đồ uống), những lĩnh vực dễ bị tổn thương khi nền kinh tế gặp biến động. Hệ quả rõ ràng mà chúng ta có thể thấy là khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đây là những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất và chuyển đổi kỹ thuật số trên diện rộng đã trở thành điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

tiem nang va co hoi cho cac doanh nghiep viet nam nam 2021
Một lớp học workshop do Alibaba tổ chức

Tiềm năng phát triển to lớn

Trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ như hiện nay, Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) toàn cầu của Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) đã đánh dấu một năm hoạt động đầy năng động tại Việt Nam, với hàng loạt sáng kiến ​​nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, hỗ trợ các DNVVN Việt Nam vượt qua thách thức, phát triển và vươn ra toàn cầu ngay cả trong thời kỳ đại dịch.

Ngoài ra, với 3 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký với Liên minh châu Âu (EVFTA), khu vực ASEAN và 5 nước (RCEP) và Vương quốc Anh (UKVFTA) vào năm 2020, nhu cầu chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp để xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường lớn, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tận dụng công nghệ tiên tiến, trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thông qua Alibaba.com, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được đào tạo về cách thiết lập và vận hành cửa hàng ảo, đăng sản phẩm, nắm rõ phương thức quảng cáo bằng từ khóa, quản lý lưu lượng truy cập và đơn hàng, xác định xu hướng của người tiêu dùng, xây dựng video giới thiệu sản phẩm và tổ chức các buổi phát trực tiếp (livestream) nhằm tiếp cận người mua toàn cầu bất chấp việc các buổi triển lãm thương mại truyền thống và các chuyến công tác đang bị gián đoạn.

"Các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy thế mạnh về năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; để nắm bắt cơ hội tiếp cận người mua toàn cầu từ chuyển đổi kỹ thuật số. Nền tảng thương mại điện tử B2B giúp các doanh nghiệp tận dụng xu hướng tất yếu này và phát triển kinh doanh bền vững, dễ dàng và hiệu quả. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ, với các DNVVN tại địa phương để tìm kiếm cơ hội mới và tổ chức các sự kiện và hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp cập nhật những giải pháp và xu hướng toàn cầu mới nhất trong thương mại điện tử ", Ông Roger, Tổng Giám đốc Alibaba.com Việt Nam cho biết.

Vươn ra thế giới một cách dễ dàng

Từ sứ mệnh của Tập đoàn Alibaba “tạo điều kiện kinh doanh dễ dàng ở bất cứ đâu”, năm 2020 bắt đầu bằng hội thảo trực tuyến "New and Now 2020 Go Export" nhằm giới thiệu những cơ hội mà thương mại điện tử xuyên biên giới B2B mang lại trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp cũng như cách tận dụng các công cụ và giải pháp của nền tảng như triển lãm thương mại trực tuyến và phát trực tiếp (livestream). Tiếp theo đó, sáng kiến ​​mang tính bước ngoặt "Sprout Up" đã được giới thiệu nhằm hỗ trợ các DNVVN Việt Nam trong ba nhiệm vụ chính - tham gia nhanh hơn vào nền tảng Alibaba.com để thiết lập phạm vi tiếp cận toàn cầu, tận dụng các giải pháp giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, và các dịch vụ được thiết kế riêng để giúp các DNVVN phát triển khả năng thương mại trực tuyến.

Cũng trong năm vừa qua, Alibaba.com công bố triển khai dự án "100 nhà xuất khẩu tài ba Việt Nam", một sáng kiến ​​dài hạn nhằm tôn vinh những nhà bán hàng xuất sắc trong nước, đồng thời cung cấp cho các DNVVN Việt Nam các chương trình ưu đãi về đào tạo và tư vấn nhằm nâng cao năng lực bán hàng, khả năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm cũng như khả năng hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Năm 2020 cũng đánh dấu sự hợp tác của Alibaba.com với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của DNVVN và thúc đẩy quá trình bằng cách nâng cao năng lực trực tuyến và kỹ năng vận hành thông qua các khóa đào tạo và sáng kiến được thiết kế riêng. Hai bên đã tổ chức loạt hội thảo dành cho các DNVVN tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quan trọng và nhiều công ty xuất khẩu tiềm năng, đã rất hào hứng và hăng hái tham gia học hỏi kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến toàn cầu.

Tiếp tục nỗ lực để tiếp cận 10.000 DNVVN

Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam trong 3 năm tới và đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số, vào năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả. Trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục chuỗi workshop hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, mở rộng sang nhiều loại hình sự kiện bao gồm hội thảo, sự kiện lớn và roadshow tại các khu công nghiệp. Trong tháng 1 và tháng 2, Alibaba.com và Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức 4 buổi hội thảo tại 4 tỉnh, thành phố công nghiệp quan trọng của Việt Nam là Vũng Tàu, Quảng Ninh, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột.

"Với mục tiêu gia tăng và đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, chúng tôi hợp tác với Alibaba.com, một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu đáng tin cậy để chia sẻ kinh nghiệm và các bài học thực tiễn của họ cũng như cách các doanh nghiệp có thể tận dụng chúng để tồn tại và phát triển. Thông qua quan hệ đối tác với Alibaba.com, chúng tôi cam kết cung cấp các hoạt động và chương trình đào tạo hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ vượt qua những thách thức hiện nay”, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương cho biết.

Với lợi thế và kiến thức chuyên môn của một nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu, Alibaba.com sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ tư vấn, các lớp đào tạo và các công cụ thân thiện với người dùng để mang đến cho các DNVVN nhiều cơ hội trực tuyến hơn và hỗ trợ họ trong thời kỳ tình hình môi trường và kinh tế toàn cầu luôn thay đổi.

B.T

Nguồn:

Bài liên quan

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc Đại hội XIII của Đảng

Sáng 26/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam đã khai mạc trọng thể. Thoibaonganhang.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ...

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 25/1

Thị trường mở phiên hôm qua tiếp tục không có giao dịch thành công. VN-Index giảm 0,73 điểm (-0,06%) xuống 1.166,05 điểm; thanh khoản thị trường ở mức cao; khối ngoại bán ròng mạnh gần 261 tỷ đồng trên cả 3 sàn…

Tín hiệu tích cực từ tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Với thế mạnh về đất đai và thổ nhưỡng, song nền kinh tế nông nghiệp của Kon Tum còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết lợi thế tiềm năng vốn có. Đứng trước yêu cầu thực tế, những năm gần đây, chính quyền địa phương này đã tập trung thực hiện nhiều ...
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội