Giai đoạn 2016 – 2020: Bộ Công Thương giải quyết trên 95% khiếu nại của người tiêu dùng


Giai đoạn 2016 – 2020, số lượng các vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) được giải quyết tại Bộ Công Thương tiếp tục có sự gia tăng rõ nét so với giai đoạn trước đó.

Thực hiện công tác quản lý cạnh tranh, giai đoạn 2016 - 2020, Bộ Công Thương đã thẩm định và trả lời trên 13 hồ sơ thông báo tập trung kinh tế (TTKT) theo quy định của Luật Cạnh tranh 2004; tiếp nhận và xử lý trên 50 hồ sơ thông báo TTKT theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018; chủ động nghiên cứu, rà soát các giao dịch mua bán, sáp nhập trên thị trường...

Đối với việc quản lý hành vi hạn chế cạnh tranh, bộ đã chủ động tiến hành điều tra tiền tố tụng gần 100 vụ việc trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề để thu thập, xác minh các thông tin, dấu hiệu về các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh. Trên cơ sở đó, khởi xướng điều tra 5 vụ việc và đã có báo cáo Hội đồng cạnh tranh để xử lý đối với 4 vụ việc, trong đó có những vụ việc có tính thời sự và nhận được nhiều sự quan tâm.

Người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình
Người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình

Về quản lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bộ đã tiến hành điều tra theo thủ tục tố tụng cạnh tranh với 56 vụ việc, thu về tổng số tiền phạt trên 12,8 tỷ đồng và nộp về ngân sách nhà nước hơn 13,3 tỷ đồng (bao gồm cả phí xử lý vụ việc cạnh tranh). Đáng chú ý, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị điều tra và xử lý tập trung chủ yếu vào các dạng hành vi: Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh; dèm pha doanh nghiệp khác; chỉ dẫn gây nhầm lẫn; bán hàng đa cấp bất chính.

Công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được đẩy mạnh, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, hạn chế tối đa nguy cơ doanh nghiệp lợi dụng thực hiện các hoạt động thu lợi bất chính.

Thống kê cho thấy, từ năm 2017 đến nay chỉ có 3 doanh nghiệp được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Trong giai đoạn 2016 - 2020, đã điều tra và xử lý theo thủ tục tố tụng cạnh tranh đối với gần 20 doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp với tổng số tiền phạt hơn 11 tỷ đồng; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của 24 doanh nghiệp. Đến nay, chỉ còn 22 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đang hoạt động trên thị trường.

Đặc biệt, công tác bảo vệ quyền lợi NTD tiếp tục đạt kết quả nổi bật. Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ xây dựng và kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ NTD từ Trung ương tới địa phương (tới cấp huyện). Từng bước, đảm bảo nguồn lực để tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD ở địa phương. Số lượng các vụ việc khiếu nại của NTD được giải quyết tại Bộ Công Thương tiếp tục có sự gia tăng rõ nét so với giai đoạn 2011 - 2015 trước đó.

Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD tại đầu số 1800.6838 tiếp nhận trung bình năm là 8.000 cuộc gọi tới, tỷ lệ cuộc gọi được tư vấn là gần 60%. Cùng với đó, số lượng khiếu nại gửi tới Bộ Công Thương trung bình năm duy trì ở mức 600 - 700 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công luôn ở mức cao, đạt trên 95%.

Giai đoạn 2016 - 2020, số lượng khiếu nại của NTD gửi tới Bộ Công Thương trung bình năm duy trì ở mức 600 - 700 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công luôn đạt trên 95%.

Ngân Thương

Bài liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thời tiết
Thời tiết Hà Nội