Puih Buih: Gương sáng làng Thong Yó


(GLO)- Nhiều năm qua, ông Puih Buih (SN 1955, làng Thong Yó, xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn đi đầu vận động người dân trong xã hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Ông được bà con kính trọng, quý mến. Đặc biệt, ông được Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen.
(GLO)- Nhiều năm qua, ông Puih Buih (SN 1955, làng Thong Yó, xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn đi đầu vận động người dân trong xã hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Ông được bà con kính trọng, quý mến. Đặc biệt, ông được Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen.
 
 
Lúc thiếu thời, ông Puih Buih luôn chăm chỉ học tập, cần mẫn làm việc, vượt qua những khó khăn để trở thành người có ích cho cộng đồng. Với nguyện vọng được giúp đỡ con em đồng bào dân tộc thiểu số có kiến thức, ông đã phấn đấu trở thành giáo viên tiểu học từ năm 1976.
 
Sau những tháng năm dạy học, ông được nghỉ chế độ vào năm 2004. Sau khi nghỉ hưu, ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Ia Kênh. Năm 2010, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã.
 
Nhận thêm nhiệm vụ, ông càng tích cực đi đến từng nhà tuyên truyền, động viên bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nuôi dạy con cái nên người. Nhờ vậy, hoạt động của Hội Khuyến học và Hội NCT xã có nhiều chuyển biến tích cực, được các cấp khen thưởng hàng năm. Riêng Hội NCT xã đã có 270 hội viên, trong đó có tới 90% hội viên là người Jrai đang sinh hoạt tại 6 chi hội ở các làng: Mơ Nú, Osơr, Thong Yó, Thong Ngó, Nhao 1 và Nhao 2.
 
Ông Puih Buih. Ảnh: Hoàng Minh
Ông Puih Buih. Ảnh: Hoàng Minh
 
Ông Lê Đình Chấp-Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Pleiku-nhận xét: Ông Puih Buih là người có trình độ, tâm huyết với công tác phong trào, phát huy tốt vai trò NCT trong gia đình và xã hội, tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện chính sách đối với NCT và vận động bà con tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức đoàn thể ngày càng vững mạnh, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
Ngoài công tác xã hội, ông Puih Buih còn tích cực phát triển sản xuất, giúp đỡ bà con trong xã cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhận khoán bảo vệ rừng phòng hộ... Cùng với việc thâm canh 3 ha cà phê, hơn 1 ha cây ăn quả, gần 2 sào rau màu, chăn nuôi bò, heo, gà vịt, ông còn đi nhận thầu xây dựng nhà cửa để tăng thu nhập vừa tạo việc làm cho lao động địa phương.
 
Ông bộc bạch: “Gia đình mình có 4 người tập trung làm nông vào ngày mùa. Những ngày còn lại, mình và 2 con đi làm xây dựng; thu nhập cũng hơn 150 triệu đồng/năm”.
 
Xã Ia Kênh có 953 hộ với 4.283 khẩu, trong đó có 782 hộ người dân tộc thiểu số tại chỗ. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, 7 thôn, làng ở xã Ia Kênh đã có nhiều đổi thay, cuộc sống của bà con đã khá hơn trước rất nhiều. Trong thành tích đó có công đóng góp của ông Puih Buih.
 
“Ông Puih Buih tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia góp quỹ khuyến học nhằm tạo điều kiện cho các cháu trong xã học cái chữ. Ông còn nhiệt tình, trách nhiệm, luôn quan tâm chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, ông là người có uy tín với cộng đồng. Vì vậy, tiếng nói của ông luôn có “sức nặng” và được bà con tin tưởng, nghe theo, xứng đáng là điển hình tiêu biểu của xã”-ông Siu Bách-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kênh-nhận xét.
 
HOÀNG MINH
 
Bài liên quan

Một ông tiến sỹ ở tỉnh Lâm Đồng vừa trồng thành công loài nấm quý gì mà ví như thần dược ở Trung Quốc?

Nấm Phục Linh là loại nấm mọc ký sinh trên cây thông, nó được ví như một loại thần dược, có công dụng chữa rất nhiều bệnh. Tiến sĩ Trương Bình Nguyên, Đại học Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã nghiên cứu và trồng thành công, mở ra triển vọng phát triển loài ...

Lồng ghép, kết hợp các nguồn lực để thoát nghèo

(GLO)- “Bên cạnh nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH), các ngành, địa phương, hội, đoàn thể cần chỉ đạo lồng ghép, kết hợp với các nguồn lực của chương trình mục tiêu quốc gia khác để hướng dẫn, giúp hộ nghèo, cận nghèo phát huy hiệu quả ...

Già làng, người có uy tín là những cánh chim đầu đàn

(GLO)- Chiều 20-1, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai tổ chức gặp mặt già làng, người có uy tín tiêu biểu ở các xã biên giới nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021. Dự buổi gặp mặt có đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự ...

Lễ đạp tro của người Jrai

(GLO)- Sau khi tổ chức đám cưới, để bày tỏ lòng thành kính, đền đáp công ơn của cha mẹ, gắn kết tình nghĩa anh em, bạn bè, đồng thời tiễn người con trai về nhà vợ, đồng bào Jrai thường tổ chức lễ Joă H’Bâu hay còn gọi lễ đạp tro.
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội