Già làng, người có uy tín là những cánh chim đầu đàn


(GLO)- Chiều 20-1, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai tổ chức gặp mặt già làng, người có uy tín tiêu biểu ở các xã biên giới nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021. Dự buổi gặp mặt có đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và 49 già làng, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn biên giới.

(GLO)- Chiều 20-1, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai tổ chức gặp mặt già làng, người có uy tín tiêu biểu ở các xã biên giới nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021. Dự buổi gặp mặt có đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và 49 già làng, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn biên giới.



Điểm tựa của buôn làng

Trong không khí thân tình, ấm áp của buổi gặp mặt, Thượng tá Rơ Mah Tuân-Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh báo cáo khái quát những kết quả đạt được trong công tác Biên phòng cũng như sự đóng góp của các già làng, người có uy tín và người dân trên địa bàn biên giới. Theo đó, hiện nay, trên khu vực biên giới của tỉnh có 48 thôn, làng, trong đó có 6 thôn, làng giáp biên giới thuộc 7 xã của 3 huyện: Chư Prông, Ia Grai và Đức Cơ.

 

Thời gian qua, 20 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn biên giới đã đoàn kết, chăm lo lao động sản xuất và đóng góp công sức bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Đặc biệt, 49 già làng, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn đã có nhiều đóng góp trong việc vận động quần chúng nhân dân chung sức bảo vệ đường biên, cột mốc, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, xứng đáng là điểm tựa của các buôn làng.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu tại buổi gặp mặt các già làng, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn biên giới. Ảnh: Đức Thụy
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu tại buổi gặp mặt các già làng, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn biên giới. Ảnh: Đức Thụy


Nhờ phát huy vai trò của già làng, người có uy tín và quần chúng nhân dân nên lực lượng Biên phòng tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, các già làng, người có uy tín là những tấm gương sáng, đi đầu trong việc chấp hành cũng như tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để con cháu, dòng họ và mọi người noi theo.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, già làng Rơ Chăm Tích (làng Mook Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) cho rằng: “Muốn bà con nghe theo trước hết mình phải gương mẫu trong phát triển kinh tế, trong sinh hoạt và chấp hành pháp luật. Là già làng phải gương mẫu, làm trước, có làm được việc thì khi vận động mọi người mới nghe theo. Với vai trò một già làng, tôi thường xuyên vận động bà con hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; đồng thời, tích cực tham gia tổ tự quản, tổ hòa giải, tổ phòng-chống vượt biên, xâm nhập trái phép”.

Theo Thượng tá Rơ Mah Tuân: Thời gian qua, 49 già làng, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn biên giới đã cùng với người dân kịp thời cung cấp hàng trăm nguồn tin liên quan đến hoạt động xâm phạm chủ quyền biên giới, lãnh thổ và an ninh trật tự. Qua đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng và các lực lượng khác đã xử lý 107 vụ với 195 đối tượng vi phạm pháp luật. Cùng với đó, bằng uy tín và trách nhiệm của mình trong cộng đồng, 49 già làng, người có uy tín trên địa bàn đã tham gia hòa giải thành công 264 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.

Bên cạnh việc góp phần bảo vệ an ninh biên giới, các già làng, người có uy tín cũng đã đóng góp rất lớn vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hiện nay, trên địa bàn 7 xã biên giới có 35 thôn, làng được công nhận thôn, làng văn hóa; 5.972 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

 

Già làng Rơ Châm Chích (làng Beng, xã Ia Chía, huyện Ia Grai) chia sẻ: “Mình luôn vận động bà con đoàn kết, chăm lo lao động sản xuất. Đặc biệt là vận động bà con xóa bỏ các tập tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi… Hiện nay, dân làng không còn tổ chức ma chay, cưới hỏi dài ngày gây tốn kém”.

Phát huy vai trò để bảo vệ biên giới

Trò chuyện tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên khẳng định: Những già làng, người có uy tín trên địa bàn tỉnh nói chung, trên địa bàn 7 xã biên giới nói riêng đã có nhiều đóng góp để xây dựng Gia Lai ngày càng giàu đẹp. Năm 2020, mặc dù gặp những khó khăn nhất định, nhưng với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành của chính quyền địa phương và tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc trên địa bàn nên tỉnh ta đã hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đề ra.

 

Có được kết quả ấy có sự đóng góp rất lớn của các già làng, người có uy tín. Các già làng, người có uy tín trên địa bàn biên giới đã thể hiện tốt vai trò của mình đối với cộng đồng và địa phương. Có thể đúc kết lại là: “Già làng, người có uy tín là những cánh chim đầu đàn, dẫn dắt Nhân dân tin, nghe theo Đảng, già làng nói dân làng nghe, già làng hô dân làng hưởng ứng, già làng làm thì dân làng làm theo”.

 

 Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nói chuyện với các già làng, người có uy tín ở các xã biên giới. Ảnh: Đức Thụy
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên trò chuyện với các già làng, người có uy tín tiêu biểu ở biên giới. Ảnh: Đức Thụy


Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, thời gian tới diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, đó là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Vì vậy, các già làng, người có uy tín cần tiếp tục phát huy vai trò của mình để tuyên truyền, vận động dân làng không nghe theo kẻ xấu, đoàn kết chăm lo lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Cùng với đó, trước diễn biến của dịch Covid-19, các già làng, người có uy tín phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phát hiện, ngăn chặn người xuất-nhập cảnh trái phép, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị chính quyền các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện để các già làng, người có uy tín phát huy khả năng của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của cộng đồng và chính quyền địa phương.

 


Để đáp lại kỳ vọng của Bí thư Tỉnh ủy cũng như cấp ủy, chính quyền các địa phương và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, các già làng, người có uy tín đã bày tỏ sự quyết tâm làm tốt vai trò của mình trong thời gian tới. Bà Siu HThin (làng Goong, xã Ia Púch, huyện Chư Prông) chia sẻ: Chúng tôi rất xúc động vì hôm nay được Bí thư Tỉnh ủy tặng quà, thăm hỏi và chúc Tết. Thay mặt cho các già làng, người có uy tín trên địa bàn biên giới, chúng tôi hứa với lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là vận động gia đình, dòng họ và mọi người bảo vệ đường biên, cột mốc, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, cùng phát triển. Thời gian qua, tôi đã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân trong làng không vượt biên, không thăm thân bên kia biên giới để phòng-chống dịch Covid-19.

Đánh giá về vai trò của các già làng, người có uy tín trên địa bàn biên giới, Đại tá Trần Tiến Hải-Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh-cho rằng: Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ kép”, qua đó, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đạt được kết quả ấy, có sự đóng góp rất lớn của các già làng, người có uy tín trên địa bàn biên giới. Thời gian tới, Bộ đội Biên phòng tỉnh mong muốn các già làng, người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, quan tâm, giúp đỡ để cùng lực lượng Biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 


Tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đã tặng quà đồng thời gửi lời chúc mừng năm mới đến các già làng, người có uy tín tiêu biểu. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng có những phần quà để tri ân sự giúp đỡ, phối hợp của các già làng, người có uy tín tiêu biểu trong thời gian qua.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên tặng quà các già làng, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn biên giới nhân dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: Đức Thụy
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên tặng quà các già làng, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn biên giới nhân dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: Đức Thụy


 VĨNH HOÀNG
 

Bài liên quan

Lễ đạp tro của người Jrai

(GLO)- Sau khi tổ chức đám cưới, để bày tỏ lòng thành kính, đền đáp công ơn của cha mẹ, gắn kết tình nghĩa anh em, bạn bè, đồng thời tiễn người con trai về nhà vợ, đồng bào Jrai thường tổ chức lễ Joă H’Bâu hay còn gọi lễ đạp tro.
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội