Bí đường chạy vào?
Đầu tháng 10.2020, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng thông báo điều chỉnh hoạt động 5 tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề giữa thành phố và tỉnh Quảng Nam không đi vào nội thành. Theo đó, các xe buýt này có điểm dừng đón trả khách vùng ngoại ô Đà Nẵng như bến xe Việt Hàn, quận Ngũ Hành Sơn, trung tâm huyện Hòa Vang và bến xe Đức Long.
Chủ trương là vậy nhưng đến nay, chỉ có mỗi bến xe Đức Long là khai thác sử dụng. Còn lại tại bến xe Việt Hàn và trạm xe buýt huyện Hòa Vang, dù trạm xây xong nhưng chưa được khai thác. Điều này dẫn đến việc xe buýt các tuyến Hội An – Đà Nẵng, Ái Nghĩa – Đà Nẵng, không biết khai thác như thế nào.
Ông Trần Văn Muộn – Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Đại Lộc cho biết, trước đây, công ty ông có 4 chiếc xe khai thác thường xuyên chuyến Đại Lộc – Đà Nẵng. Đến nay, toàn bộ các chiếc xe không hoạt động vì Đà Nẵng chỉ cho phép xe buýt Đại Lộc đến trạm xe buýt huyện Hòa Vang nhưng trạm này chưa hoạt động.
Việc này khiến doanh nghiệp vận tải như ông Muộn dù muốn mở tuyến cũng không thể khai thác trở lại vì không có trạm để đi ra vào đón khách.
Tình trạng này cũng xảy ra với tuyến xe buýt Hội An – Đà Nẵng. Cụ thể, xe buýt từ Hội An ra Đà Nẵng được yêu cầu vào trạm Việt Hàn, quận Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, vì trạm xe buýt Việt Hàn chưa hoạt động nên người dân không thể vào ra và xe buýt từ Quảng Nam ra cũng không có điểm dừng đỗ. Trước tình hình này, tuyến xe buýt Hội An - Đà Nẵng buộc phải ngừng hoạt động.
Chỉ người dân chịu thiệt
Được biết, trạm xe buýt Hòa Vang và trạm xe buýt Việt Hàn, quận Ngũ Hành Sơn là một trong số hạng mục trong dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng các tuyến xe buýt trợ giá mở mới theo quy hoạch thuộc dự án phát triển bền vững TP.Đà Nẵng với tổng số vốn hơn 110 tỉ đồng do Ban quản lý các dự án đầu tư cở sở hạ tầng ưu tiên (BQL hạ tầng ưu tiên) làm chủ đầu tư.
Bà Trần Thị Thanh Thúy – Trưởng phòng Điều hành dự án 1, BQL hạ tầng ưu tiên cho biết, toàn bộ dự án trên có 11 trạm xe buýt đã và đang được xây dựng (tháng 6.2021 là bàn giao dự án). Riêng trạm xe buýt huyện Hòa Vang, quận Ngũ Hành Sơn được hoàn thiện sớm để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách từ Quảng Nam ra Đà Nẵng.
Theo bà Thúy, sau khi Sở Xây dựng đã nghiệm thu 2 công trình này, BQL hạ tầng ưu tiên đang hoàn thiện hồ sơ để gửi Sở GTVT Đà Nẵng nhận quản lý, vận hành.
Trong khi đó, ông Lê Thành Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng, BQL hạ tầng ưu tiên chưa bàn giao nên Sở chưa thể khai thác được 2 trạm xe buýt ở huyện Hòa Vang và Ngũ Hành Sơn.
Ông Hưng cho biết, trước mắt tại phía Nam Đà Nẵng, xe buýt Quảng Nam có thể đi vào bến xe Đức Long. Riêng khu vực huyện Hòa Vang, các xe buýt này có thể đậu tại trung tâm hành chính huyện. Còn trạm chờ Việt Hàn, xe buýt có thể đỗ xe đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đã có nhà chờ xe buýt).
Như vậy, trạm xe buýt Hòa Vang và Việt Hàn chưa rõ ngày khai thác cũng đồng nghĩa với việc các tuyến xe buýt Quảng Nam ra Đà Nẵng cũng chưa rõ ngày hoạt động trở lại. Chỉ có một điều rõ ràng là doanh nghiệp vận tải Quảng Nam và cả người dân bị thiệt hại vì sự chậm trễ này.