Ổ nhóm làm giấy tờ giả cho tội phạm Trung Quốc lẩn trốn tại Việt Nam


(Thanh tra) - Với sự giúp sức, làm giả giấy tờ tùy thân của các đối tượng người Việt Nam, Li Shao Long (SN 1987) và Liu Jian Min (SN 1979) là hai tội phạm bị Công an Trung Quốc phát lệnh truy nã đã ung dung sinh sống, có vợ con tại Việt Nam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết vừa khởi tố 2 bị can mang quốc tịch Trung Quốc là Li Shao Long (SN 1987) và Liu Jian Min (SN 1979) về tội "sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Khởi tố 3 bị can khác gồm: Tạ Văn Thuấn (SN 1973), Bùi Thị Thùy Dung (SN 1974) và Đặng Thị Hương (SN 1991), cùng trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội về tội "tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép".

Theo tài liệu điều tra, năm 2009, Li Shao Long bị Công an tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc truy nã về tội "cố ý gây thương tích". Li Shao Long nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Để trốn tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng, Li Shao Long thường xuyên thay đổi địa điểm ăn ở.

Năm 2011, một số người bạn của Li Shao Long là người Việt Nam đã giúp đối tượng mở cửa hàng mua bán quần áo Trung Quốc tại khu vực quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đối tượng sau đó đã nảy sinh tình cảm với nhân viên của mình là Đặng Thị Hương và có 2 con.

Đến năm 2015, Hương mới biết Li Shao Long là đối tượng đang bị Công an Trung Quốc truy nã. Tuy nhiên, để che giấu cho Li Shao Long, Hương đã nhờ vợ chồng Tạ Văn Thuấn và Bùi Thị Thùy Dung làm giả Chứng minh thư nhân dân mang tên Đặng Tiến Hiệp (là anh trai của Hương, SN 1989, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội).

Có Chứng minh thư nhân dân, Li Shao Long đã sử dụng để làm thủ tục và được cấp hộ chiếu Việt Nam. Đối tượng đã sử dụng hộ chiếu mang tên Hiệp nhưng ảnh trên hộ chiếu là của mình để hai lần xuất cảnh đi Thái Lan, mở tài khoản tại 2 ngân hàng...

Năm 2018, thông qua người bạn Trung Quốc, Li Shao Long và Hương gặp người phụ nữ tên Liu Jian Min.

Liu Jian Min là đối tượng bị Công an Trung Quốc truy nã quốc tế về tội "lừa đảo". Tháng 12/2019, Min nhiều lần đưa cho Hương với tổng số tiền 400 triệu đồng để nhờ giúp làm Căn cước công dân Việt Nam.

Nhận tiền, Hương lại tiếp tục đã nhờ vợ chồng Tạ Văn Thuấn và Bùi Thị Thùy Dung làm Căn cước công dân mang tên Đặng Thị Hương cho Liu Jian Min sử dụng. Có Căn cước công dân mang tên Hương, đối tượng Liu Jian Min đã đăng ký tạm trú tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh và mở tài khoản tại ngân hàng.

Theo cơ quan điều tra, hiện đối tượng Đặng Thị Hương và 2 con đều đang sinh sống tại Trung Quốc. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang củng cố hồ sơ ra quyết định truy nã đối tượng này.

 

Q. Đông
Bài liên quan

Phong tỏa tạm thời 7 xã, thị trấn

(Thanh tra) - Từ 0h ngày 2/2, UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện phong tỏa tạm thời toàn bộ nội đảo Cái Bầu, huyện Vân Đồn gồm: Xã Hạ Long, Đông Xá, Bình Dân, Đoàn Kết, Đài Xuyên, Vạn Yên và thị trấn Cái Rồng.

Uy tín Việt Nam tăng cao trong mắt bạn bè quốc tế!

(Thanh tra)- Hàng loạt mỹ từ, tít bài ấn tượng bày tỏ sự ngưỡng mộ, thậm chí là thán phục như: “COVID-19: Ngoại lệ Việt Nam”, “Việt Nam - Điều thần kỳ mới của châu Á?"… tràn ngập trên các phương tiện truyền thông và dư luận thế giới trong suốt năm ...

Những công trình thắp sáng ước mơ học tập

(Thanh tra)- Thấy có khách lạ, những đứa trẻ ở trường mầm non Hành Tín Đông (Quảng Ngãi) đồng thanh chào “Chúng cháu chào chú ạ” rồi lại cắm cúi ăn. Ngôi trường này mới được xây dựng xong khoảng nửa năm, nước sơn còn mới nhưng hằn trên tường là các ...
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội