Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mừng thì mừng rồi, nhưng lo nhiều hơn


(TBTCO) - Nhận lời chúc mừng của các phóng viên tại cuộc họp báo sau bế mạc Đại hội XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ "mừng thì mừng rồi, nhưng lo nhiều hơn", vì tới đây nhiệm vụ còn nhiều nặng nề, khó khăn, phức tạp, nhiều nguy cơ chưa lường hết được.
TBT
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp. Ảnh: Đức Minh

Một trong những Đại hội thành công nhất về mọi mặt

Ngay sau khi Đại hội XIII bế mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp báo tại Trung tâm báo chí của Đại hội. Tại cuộc họp báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vui mừng thông báo với các phóng viên báo chí trong và ngoài nước về kết quả thành công tốt đẹp của Đại hội XIII. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Đại hội này là một trong những Đại hội thành công nhất một cách thực sự cả về nội dung, cách thức tổ chức, lề lối làm việc. 

Số lượng văn kiện tại Đại hội rất nhiều, không những tổng kết khoá XII, mà còn nhìn lại 35 năm đổi mới, quá trình phát triển đất nước, tổng kết 5 năm vừa qua, cùng với các báo cáo về chính trị, kinh tế xã hội, xây dựng Đảng… Nhờ sự chuẩn bị tốt, nội dung các văn kiện lần này đã được thống nhất cao, thông qua nhanh tại Đại hội. 

Về công tác nhân sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết từ năm 2018 đến nay, công tác nhân sự đã được chuẩn bị hết sức chu đáo, cẩn thận, thận trọng, khách quan, công tâm, làm từng bước, từ dễ đến khó, rộng đến hẹp… Đặc biệt, công tác tổ chức cũng hết sức chu đáo, cẩn thận, tạo mọi điều kiện cho các đại biểu về dự, bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhất là khi dịch Covid xảy ra, đồng thời cũng tránh tình trạng gặp gỡ vận động, xin phiếu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng cho biết, điều ông nhiều lần khẳng định "Chưa bao giờ đất nước ta có cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín như ngày nay" đã được Đại hội thống nhất cao, thông qua và đưa vào văn kiện. 

BT
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp. Ảnh: Đức Minh 

Cá nhân quan trọng nhưng cũng chỉ là một cá nhân 

Sau thành công của Đại hội, điều quan trọng được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ là sắp tới phải đưa Nghị quyết vào cuộc sống ra sao, triển khai thế nào. Bởi kiểm điểm vừa qua cho thấy tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu của chúng ta. Nghị quyết phải được cụ thể hoá thành các chỉ đạo, triển khai, phải tạo ra của cải vật chất, đời sống của người dân được cải thiện, "thế mới là thành công, không phải chỉ biểu quyết giơ tay xong là xong", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý. 

Khẳng định lại sự thành công tốt đẹp của Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh thành công này có nhiều nguyên nhân, trong đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ báo chí đã tham gia tích cực, đông đảo tại Đại hội lần này. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị sau Đại hội, các phóng viên báo chí tiếp tục đưa tin tuyên truyền sâu rộng, truyền tải không khí phấn khởi, truyền cảm hứng để Việt Nam ngày càng phát triển, sánh vai cùng các nước trên thế giới. "Đã thành công, càng thành công, đã tiến bộ càng tiến bộ hơn nữa", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói. 

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên gửi lời chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã được tín nhiệm bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Cảm ơn những lời chúc mừng này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ "mừng thì mừng rồi, nhưng lo nhiều hơn", vì tới đây nhiệm vụ còn nhiều nặng nề, khó khăn, phức tạp, nhiều nguy cơ chưa lường hết được. Bên cạnh đó, sức khoẻ là nhân tố rất quan trọng, quyết định để làm việc. 

"Tôi không được khoẻ lắm, các đồng chí biết rồi. Tôi xin nghỉ rồi, Đại hội bầu phải làm, đảng viên phải chấp hành, tôi xin cố gắng hết sức", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tâm sự. 

Ông cũng nhấn mạnh, làm được hết hay không phải là do tập thể, đoàn kết  nhất trí, trên dưới một lòng mới làm được, "cá nhân quan trọng nhưng cũng chỉ là một cá nhân". 

TT
 Các nhà báo quốc tế theo dõi họp báo trực tuyến. Ảnh: Đức Minh

Còn quyền, còn chức mà không tu dưỡng thì còn tham nhũng

Trả lời về công tác phòng chống tham nhũng thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, như ông đã nói nhiều lần, khẳng định nhiều lần, đây là vấn đề rất lớn, nước nào cũng có, thời nào cũng có, chỉ là nhiều hay ít, rộng hay hẹp… Đó là "bệnh của người có quyền, có chức, mà nắm trong tay tiền của thì rất dễ tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Tham nhũng chỉ là một vế, nên phòng chống tham nhũng phải đi cùng phòng chống tiêu cực".

Dẫn lời dạy của Bác Hồ, "cưa một cành cây mọt sâu là để cứu cả cái cây; xử một vài người để răn đe, giáo dục người khác không vi phạm, để cảnh tỉnh, răn đe là chính, không cốt xử cho nhiều cho nặng mới là nghiêm", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, chống tham nhũng là cuộc chiến "không ngừng, không nghỉ", làm không cốt để trừng trị, vì thù oán mà hoàn toàn là nhân văn, nhân đạo. 

Cũng theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, chưa khóa nào mà lại có mấy ủy viên Bộ Chính trị bị cách chức, đi tù, tịch thu tài sản vì tham nhũng như khoá vừa qua. Kể về một trường hợp "xách vali tiền đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để lấp liếm hành vi vi phạm", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đấu tranh chống tham nhũng là công việc hết sức khó khăn, nếu không có bản lĩnh thì không làm được.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhắc lại: "Chống tham nhũng là cuộc chiến lâu dài, gian khổ, quyết liệt. Thời gian qua, chúng ta mới hạn chế, ngăn ngừa được một bước, chứ còn quyền, còn chức, còn tiền mà bản thân không tu dưỡng, rèn luyện thì tham nhũng còn xảy ra".

Cùng với nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và xã hội, để chống tham nhũng, mỗi người cần tâm niệm rằng, "danh dự là thiêng liêng cao quý nhất, chết cũng không mang tiền theo được", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở./.

Dương An - Đức Minh
Bài liên quan

Siết kỷ cương, rộng đường phát triển

(TBTCVN) - “Kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách chưa cao” là cụm từ thường thấy trong báo cáo tổng kết các nhiệm kỳ, nhưng đến nhiệm kỳ này đã không còn. Theo Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, “kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân ...
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội