Hành khách vẫn còn thói quen mua vé tại bến xe Miền Đông cũ (ảnh trái, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thay vì ra bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức). Ảnh chụp sáng 27-1- Ảnh: NHẬT THỊNH
Nguyên nhân là do nhiều hành khách vẫn còn thói quen đi từ bến xe Miền Đông hiện hữu. Các đơn vị liên quan cũng "linh động" và lên phương án điều tiết trong tình huống bến xe này quá tải.
Khó thay đổi thói quen
Ghi nhận những ngày cuối năm, bến xe Miền Đông mới chỉ có một số xe chạy tuyến ngắn đậu ngoài bãi. Bên trong nhà ga có khoảng bốn nhân viên bảo vệ và một số nhân viên thông tin túc trực. Khu vực bán vé xe và ghế chờ gần như không có hành khách chờ xe.
Bảo vệ tại đây cho hay thi thoảng mới có một vài người đến để mua vé hoặc xe ra vào rồi rời đi ngay. Còn một nhân viên tại quầy vé xe chạy tuyến TP.HCM đến các tỉnh từ Quảng Trị trở ra cho biết hầu như các xe ghé vào bến chỉ để thông qua lệnh xuất bến chứ ít đón khách tại đây. Đa số khách vẫn theo thói quen đi vào bến xe hiện hữu để mua vé và di chuyển.
Trong khi đó tại bến xe Miền Đông cũ, khách đến mua vé về các tỉnh vẫn nhộn nhịp. Nhiều quầy vé xe chạy tuyến TP.HCM về các tỉnh phía Bắc vẫn bán vé tại đây và trung chuyển khách đến vị trí xe đợi. Bà Nguyễn Thị Thơm (quê Quảng Bình) cho biết bà đến đây mua vé cùng gia đình về quê vì lâu nay vẫn đi từ bến xe này. "Đi đây quen rồi, giờ dời ra vị trí mới tôi cũng không biết đi sao, nhà xe vẫn hướng dẫn tôi ra bến này để lấy vé và trung chuyển. Ở trong này mà đón xe buýt ra bến xe mới mất công lắm", bà Thơm nói.
Lên phương án giải quyết nếu quá tải
Lý giải về chuyện còn ít người tiếp cận bến xe Miền Đông mới, ông Tạ Chương Chín - phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV bến xe Miền Đông - cho biết trong giai đoạn 1 đã di dời 22 tuyến vận tải hành khách cố định có cự ly từ 1.100km trở lên (từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc) ra bến xe Miền Đông mới. Sau khi di dời xong giai đoạn 1, bố trí hoạt động ổn định sẽ tiếp tục thực hiện với các tuyến khác.
Hiện tại, hành khách có nhu cầu đi lại từ TP.HCM về các tỉnh này có thể mua vé tại bến xe mới hoặc bến xe cũ. Sau khi mua vé, hành khách di chuyển đến bến xe mới bằng các tuyến buýt như 55, 76, 93. Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, được sự chấp thuận của Sở GTVT, ban quản lý bến xe vẫn tạo điều kiện cho các nhà xe trung chuyển hành khách từ bến xe cũ ra bến xe mới để làm thủ tục xuất bến.
Về tình hình vé tết, ông Chín cho biết lượng vé đã bán ra khoảng 254.000 vé cho các xe giường nằm chất lượng cao xuất bến trong giai đoạn từ ngày 24 tới 27 tháng chạp. Bến xe vẫn còn khoảng 72.000 vé giường nằm và khoảng 210.000 vé ghế ngồi chưa bán, do đó người dân không nên lo lắng vấn đề không có vé về tết. Thậm chí trong trường hợp hành khách tăng đột biến vượt quá năng lực nêu trên, bến xe sẽ chủ động thuê thêm xe để chở hành khách đi lại. Bến xe cũng khuyến cáo về tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Do vậy, hành khách, nhà xe khi đi lại thông qua bến xe cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.
"Trước tình hình ùn ứ cục bộ thường diễn ra hằng năm vào dịp lễ, tết, chúng tôi đã có phương án để xử lý trong dịp tết này. Trong bến chúng tôi đã có phương án tổ chức giao thông nội bộ, mở thêm cổng để giải tỏa, bên ngoài bến sẽ phối hợp với cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông thực hiện phân luồng giải tỏa", ông Chín nói.
Về tình hình hoạt động của bến xe Miền Đông mới, ông Chín đánh giá dù lượng khách có tăng so với ngày mới di dời nhưng không đáng kể, tổng quan lượng khách đến bến xe mới vẫn chưa cao.
Xe buýt TP.HCM hoạt động xuyên tết
Ông Lê Hoàn - phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM - cho biết hệ thống xe buýt toàn TP phục vụ xuyên suốt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Xe buýt chỉ ngưng chạy duy nhất vào chiều ngày 30 tháng chạp.
Đặc biệt có năm tuyến xe buýt vẫn chạy đến 17h ngày 30 tháng chạp để phục vụ người dân đi lại khu vực bến xe, phà, ga tàu… về quê đón tết. Đó là các tuyến Bến Thành - bến xe Chợ Lớn (mã số 1), Bến Thành - Nhà Bè (mã số 20), bến xe An Sương - bến xe Củ Chi (mã số 74), phà Bình Khánh - Cần Thạnh (mã số 90) và tuyến bến xe Miền Tây - bến xe An Sương (mã số 151).
Cùng với đó, trung tâm đã chuẩn bị phương tiện, bố trí nhân viên sẵn sàng tham gia tăng cường giải tỏa hành khách ở các bến xe lớn như bến xe Miền Đông, Miền Tây, An Sương…
THU DUNG
Tăng cường xử lý "xe dù bến cóc"
Trước lo lắng của các doanh nghiệp vận tải về vấn nạn "xe dù bến cóc" sẽ gây khó cho việc vận hành của bến xe mới, lãnh đạo bến xe Miền Đông cho biết đã đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ xử lý nạn "xe dù bến cóc" khu vực gần bến xe, tạo điều kiện cho xe khách ra vào bến an toàn, không gây ùn tắc. Đồng thời kiến nghị Sở GTVT TP đẩy nhanh cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối để bến xe hoạt động hiệu quả hơn, khai thác hết công suất.
TTO - Hơn 1 tháng từ ngày chính thức đi vào hoạt động, Bến xe Miền Đông mới vẫn vắng khách đến và đi. Nhiều tài xế cho biết có những lượt xe xuất bến chỉ vài ba hành khách, thậm chí không có khách nào đi xe.