Con đường khác biệt của Chobani


Chobani chuyển sang các sản phẩm sữa và kem làm từ yến mạch vào cuối năm 2019.

Khi một doanh nhân người Kurd đến từ Thổ Nhĩ Kỳ mua lại một cửa hàng sữa chua (yogurt) ở New York, Chobani vẫn còn là một cái tên xa lạ. 15 năm sau, nó trở thành thương hiệu yogurt Hy Lạp nổi tiếng nhất ở Mỹ với doanh số hàng năm đạt trên 1,5 tỷ USD.

Thị trường yogurt đạt đỉnh vào năm 2015, thế nên Chobani chuyển sang các sản phẩm sữa và kem làm từ yến mạch vào cuối năm 2019.

Bước tiếp theo? Ra mắt cà phê. Dòng sản phẩm uống liền (ready-to-drink hay RTD) mới nhất của hãng bao gồm cà phê ủ lạnh (cold brew) với kem ngọt, kem vani và sữa yến mạch

RTD là sản phẩm cà phê có sự tăng trưởng lớn nhất trong số các thức uống không cồn: doanh số đã tăng hơn 17% từ tháng 10/2019 tới tháng 10/2020. Bạn không cần phải chạy ra Starbucks để mua thức uống, mà có thể trữ các chai cà phê uống liền của họ trong tủ lạnh để thưởng thức bất kì lúc nào. Đó là một trong những đối thủ mà Chobani phải đối mặt bên cạnh Stok - hai công ty chiếm hơn 70% của thị trường 4,6 tỷ USD này.

Điều đó cho ta thấy Chobani đang đi một con đường khác so với các hãng thực phẩm lớn, vốn phát triển sản phẩm mới bên cạnh sản phẩm cốt lõi - bằng cách sáp nhập hoặc tạo ra các nhãn hiệu phụ. Kellogg từ các sản phẩm ngũ cốc đã mở rộng với các thương hiệu Cheez-Its hay Pringles. Kraft nổi tiếng với bánh hamburger nhưng rồi cũng được biết đến với Planters, Jell-O, Capri Sun.

Chobani làm ngược lại: phát triển một thương hiệu mạnh duy nhất để từ đó xây dựng các dòng sản phẩm mới khác hẳn. Đây cũng là một gợi ý về chiến lược cho các chuỗi cà phê đang cạnh tranh gay gắt ở Việt Nam.

Còn gì nữa nhỉ?

Tesla công bố lợi nhuận trong quý thứ tư, tiến đến kết thúc năm đầu tiên có lãi với doanh số tăng 28% năm 2019.

Boeing công bố khoản lỗ gần 12 tỉ USD khi đại dịch tiếp tục ngăn cản các máy bay trở lại bầu trời.

ByteDance - cha đẻ của TikTok - công bố doanh số tăng hơn gấp đôi so với năm trước mặc dù bị cấm ở Ấn Độ (và suýt bị cấm ở Mỹ).

Faceboook vượt kì vọng doanh thu trong quý vừa rồi khi các thương hiệu chạy quảng cáo trở lại. Doanh số cả năm tăng hơn 22% từ năm 2019.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bài liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thời tiết
Thời tiết Hà Nội