Tân Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố "sát cánh cùng Đông Nam Á", phát tín hiệu quan trọng về Biển Đông


Tuyên bố trên đã được ông Antony Blinken đưa ra trong cuộc điện đàm hôm 27/1 (giờ Mỹ) với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 27/1 (giờ Mỹ) vừa phát đi một tín hiệu quan trọng về Biển Đông trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin, hãng thông tấn Reuters trích dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cụ thể, trong cuộc điện đàm này, ông Blinken đã bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc vượt ra ngoài khuôn khổ cho phép của luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, và khẳng định sẽ sát cánh cùng các quốc gia Đông Nam Á chống lại sức ép của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Blinken cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ-Philippines, được áp dụng cho các trường hợp tấn công vũ trang chống lại lực lượng vũ trang Philippines, các tàu công vụ hoặc các máy bay của Philippines trong khu vực Thái Bình Dương - bao gồm khu vực Biển Đông.

Hai vị ngoại trưởng cũng đã cam kết tiếp tục xây dựng quan hệ hữu nghị giữa hai nước trên cơ sở các lợi ích chiến lược, lịch sử, giá trị dân chủ chung và mối liên hệ bền chặt giữa hai dân tộc, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bài liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội