Australia tiếp tục đạt thặng dư thương mại bất chấp khó khăn từ đại dịch


VOV.VN - Nền kinh tế Australia đang tiếp tục hồi phục mạnh mẽ bất chấp những tác động từ đại dịch Covid-19 khi thương mại hàng hóa đạt thặng dư 9 tỷ AUD trong tháng vừa qua.

Giá trị xuất khẩu hàng hóa của Australia đã tăng vọt trong tháng cuối của năm 2020, đạt mức 9 tỷ AUD, tăng 7,4 tỷ AUD so với tháng trước. Thặng dư thương mại bất chấp tác động từ đại dịch Covid-19 và quan hệ căng thẳng với đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc trong suốt cả năm vừa qua đã tiếp tục làm dấy lên triển vọng hồi phục kinh tế của Australia trong năm 2021.

Theo số liệu cập nhật của Cơ quan Thống kê Australia (ABS), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước này trong tháng 12/2020 đạt 34,9 tỷ AUD, tăng 4,9 tỷ AUD, tương đương mức tăng trưởng 16%. Trong đó, với mức tăng gần 3,6 tỷ AUD, các mặt hàng xuất khẩu gồm quặng kim loại, ngũ cốc và than đá là động lực chính thúc đẩy thặng dư thương mại trong tháng vừa qua. Trong khi giá trị xuất khẩu tăng thì kim ngạch nhập khẩu của Australia lại giảm giảm 2,5 tỷ AUD, xuống mức 26 tỷ AUD, trong đó nhập khẩu thiết bị vận tải giảm mạnh nhất, với mức giảm 1 tỷ AUD.

Xuất khẩu quặng sắt của Australia sang Trung Quốc tăng lên 40 triệu tấn trong tháng 12/2020. (Ảnh: The West Australian)
Xuất khẩu quặng sắt của Australia sang Trung Quốc tăng lên 40 triệu tấn trong tháng 12/2020. (Ảnh: The West Australian)

Như vậy, có thể thấy quan hệ chính trị liên tục căng thẳng từ năm ngoái đến nay giữa Australia với Trung Quốc đã không ảnh hưởng đến trao đổi thương mại của hai nước. Bà Katie Hutt, Trưởng bộ phận Thống kê quốc tế của ABS cho biết, trong tháng 12/2020, tổng giá trị xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc đạt gần 13,4 tỷ AUD, mức cao nhất trong 6 tháng. Australia thặng dư thương mại hàng hóa với Trung Quốc 5,2 tỷ AUD, trong đó, xuất khẩu tăng 21%, trong khi nhập khẩu giảm 7% so với tháng 11.

Bà Katie Hutt cho hay, trong khi xuất khẩu than luyện cốc của Australia sang Trung Quốc bắt đầu giảm từ giữa năm 2020, xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc trong tháng 12 lại tăng hơn 650 triệu AUD.

Đáng chú ý, sau khi lúa mạch Australia bị Trung Quốc áp thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá lên đến hơn 80%, các nhà sản xuất của nước này đã tìm được các thị trường mới cho sản phẩm của mình. Trong tháng 12 vừa qua, 42% khối lượng lúa mạch xuất khẩu của Australia được đưa sang Saudi Arabia và dự kiến trong năm nay Australia sẽ xuất khẩu 2 triệu tấn lúa mạch sang thị trường mới này. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu lúa mạch Australia cũng đã chuyển hướng sang thị trường Mexico, trong khi xuất khẩu mặt hàng này sang Thái Lan và Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong năm tài chính này./.

Bài liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội