Mỹ sẽ “dàn trận” tên lửa Iron Dome khắp các căn cứ ở vùng Vịnh: Israel đã bật đèn xanh!


Cách đây 3 tuần, Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel trực thuộc Bộ Quốc phòng nước này đã chuyển giao tổ hợp tên lửa Iron Dome thứ hai cho Lầu Năm Góc.

Tờ Haaretz dẫn thông tin từ các quan chức an ninh Israel cho biết, Mỹ dự kiến ​​sẽ sớm triển khai các hệ thống phòng thủ Iron Dome (Vòm Sắt), một trong những lá chắn tên lửa hiệu quả và thành công nhất của ngành công nghiệp chế tạo vũ khí Israel, tới các căn cứ của Washington ở Vùng Vịnh.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE (Thỏa thuận Abraham) đã được ký kết và Mỹ cũng đã ký hai hợp đồng vũ khí lớn với hai quốc gia trong khu vực là UAE và Saudi Arabia.

Cách đây 3 tuần, Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel trực thuộc Bộ Quốc phòng nước này đã chuyển giao tổ hợp tên lửa Iron Dome thứ hai cho Lầu Năm Góc.

Đây là hệ thống phòng thủ được Tập đoàn Rafael Advanced Defense Systems của Israel phát triển theo thỏa thuận ký kết giữa hai nước vào tháng 8 năm 2019.

Mỹ sẽ “dàn trận” tên lửa Iron Dome khắp các căn cứ ở vùng Vịnh: Israel đã bật đèn xanh! - Ảnh 1.

Iron Dome là hệ thống phòng thủ tên lửa do Tập đoàn Rafael Advanced Defense Systems của Israel phát triển. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin quốc phòng Israel khẳng định Mỹ đã nhận được sự chấp thuận của giới chức quốc phòng cấp cao Israel cho phép bắt đầu triển khai các hệ thống tên lửa Iron Dome tới những căn cứ quân sự của Mỹ bố trí tại nhiều quốc gia ở Trung Đông, châu Âu và Viễn Đông.

“Tôi chắc chắn hệ thống sẽ giúp Quân đội Mỹ bảo vệ an toàn cho các binh lính và đối phó hiệu quả với những mối đe dọa bằng tên lửa đạn đạo và mối đe dọa từ trên không”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz phát biểu tại buổi lễ bàn giao tổ hợp Iron Dome thứ hai cho Lầu Năm Góc.

Tuy nhiên, do tính chất nhạy cảm của vấn đề đối với Mỹ nên các quan chức Israel từ chối tiết lộ danh sách các quốc gia sẽ được triển khai Iron Dome. Mặc dù vậy, “đằng sau những cánh cửa đóng kín”, Israel vẫn đồng ý cho Mỹ bố trí các tổ hợp tên lửa này nhằm bảo vệ lực lượng khỏi các cuộc tấn công của Iran và các tổ chức ủy nhiệm do Tehran hậu thuẫn.

Cùng với các quốc gia vùng Vịnh, hoạt động triển khai tên lửa Iron Dome dự kiến cũng sẽ được thực hiện ​​tại các nước Đông Âu với lo ngại Nga có thể gây nguy hiểm cho các lực lượng Mỹ hoặc cơ sở hạ tầng chiến lược ở các quốc gia đó.

Iron Dome - Hệ thống phòng thủ tên lửa sứ mệnh kép duy nhất trên thế giới

Bài liên quan

Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2020

Thu nhập lãi thuần kém khả quan trong khi con số trích lập dự phòng quá cao khiến nhà băng này bị lỗ trong quý 4/2020. Theo đó, lợi nhuận cả năm 2020 của ngân hàng này cũng chưa hoàn thành mục tiêu Đại hội đồng cổ đông đặt ra.
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội