Chính quyền điện tử: Giảm giấy tờ, thời gian, chi phí


TTH - Gần đây, Thừa Thiên Huế được xem là điểm sáng trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng Chính quyền điện tử (CQĐT) nhằm tạo ra thay đổi căn bản trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hướng đến chính quyền phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Giải pháp không dùng tiền mặt thanh toán thủ tục hành hành tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

100% TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên

Theo công bố của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin - Truyền thông về báo cáo đánh giá mức độ CNTT của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2019 (ICT Index), Thừa Thiên Huế là tỉnh duy nhất trong 63 tỉnh, thành trên toàn quốc có chỉ số trên 0,9 điểm (0,9039 điểm), xếp vị trí thứ nhất. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên tất cả lĩnh vực của tỉnh nhằm hướng đến lộ trình xây dựng thành phố thông minh, CQĐT tiến đến chính quyền số (CQS) trong tương lai.

Nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ có các buổi làm việc với các ngành để quán triệt, triển khai chương trình, kế hoạch chuyển đổi số của từng ngành. Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với 7 ngành về chuyển đổi số ở các lĩnh vực dịch vụ công, giáo dục - đào tạo, du lịch, giao thông vận tải, nông nghiệp và một số chuyên đề có sự phối hợp giữa các ngành để xây dựng kế hoạch chuyển đổi số.

Cùng với đó, để thúc đẩy triển khai xây dựng CQS, hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số, tỉnh đã hoàn thiện các thể chế về chuyển đổi số và nền tảng phát triển CQĐT, CQS; đồng thời từng bước hoàn thiện và tích hợp, liên thông các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tiến hành số hóa các dữ liệu tại các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh và hạ tầng kết nối, hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo an ninh mạng.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn cho biết, đến nay 100% các TTHC của tỉnh được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên; trong đó số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 1.296 dịch vụ; 976 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu quy trình, thủ tục, thành phần hồ sơ... liên quan TTHC cần giao dịch.

“Tất cả hồ sơ của người dân, doanh nghiệp nộp phải được nhập vào hệ thống một cửa điện tử, do vậy người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu trạng thái giải quyết hồ sơ được tra cứu trực tuyến qua mạng Internet, SMS, Zalo… Khi người dân nộp hồ sơ liên quan đất đai có cung cấp số di động sử dụng Zalo, trạng thái hồ sơ được thông báo cho người dân. Điều này giảm giấy tờ, thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận cao trong giải quyết TTHC”- anh Nguyễn Minh Đức đến từ phường An Đông (TP. Huế) thông tin.

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Ngoài xây dựng, phát triển hạ tầng mạng, hiện tỉnh đang thí điểm Đề án CQS với nhiều nội dung hướng đến mục tiêu lấy người dân làm trung tâm như: Cung cấp tốt hơn các dịch vụ số sử dụng các công nghệ và công cụ hiện đại; nâng cao chất lượng các dịch vụ di động cho người dân, doanh nghiệp; đánh giá hiệu năng, chất lượng của dịch vụ và sự hài lòng của người dân để cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất.

Các nội dung chính trong thí điểm là các dự án xây dựng các hệ thống thông tin, dịch vụ CQS và cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành đảm bảo đồng bộ; tích hợp, chia sẻ các hệ thống thông tin dùng chung; nâng cao chất lượng hạ tầng mạng, đường truyền số liệu chuyên dùng để phục vụ phát triển CQS, có thể chia sẻ, phục vụ tốt hơn trong công tác quản lý và cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Tuy nhiên, chuyển đổi số và các khái niệm liên quan vẫn còn mới mẻ đối với doanh nghiệp, người dân, cán bộ công chức trong quá trình tiếp cận và áp dụng. Do vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về yêu cầu chuyển đổi số. Cùng với đó, tỉnh đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện cải cách thể chế, kịp thời giải quyết, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm tránh rủi ro về pháp lý do thiếu sự đồng bộ của hệ thống văn bản; công khai, minh bạch, tạo lòng tin cho các doanh nghiệp cũng như sự tự tin của cơ quan chính quyền trong quá trình cấp phép đầu tư và tiếp cận đất đai.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chia sẻ, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước góp phần quan trọng trong thực hiện CCHC, hiện thực hóa lộ trình giảm giấy tờ, giảm thời gian, giảm chi phí trong quá trình giải quyết TTHC.

“Chuyển đổi số trong hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước cần phải đi đầu, là điều kiện quan trọng thúc đẩy và phát huy hiệu quả sự đồng bộ chuyển đổi số các lĩnh vực kinh tế, phục vụ tiến trình “làm việc không giấy tờ, họp không tập trung, giải quyết thủ tục không gặp, thanh toán không dùng tiền mặt” và tạo lập gắn với khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia" - Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Năm 2020, các chỉ số của Thừa Thiên Huế đều tăng, cụ thể: Chỉ số CCHC xếp vị thứ 13 (tăng 3 bậc); Chỉ số ứng dụng CNTT xếp vị thứ 2 (tăng 3 bậc); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp vị thứ 20 (tăng 10 bậc); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 5 (tăng 38 bậc). Chỉ số đánh giá tổng thể mức độ ứng dụng CNTT xếp vị thứ 1 năm 2019 (năm 2020 chưa công bố).

Bài, ảnh: Thái Bình

Bài liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thời tiết
Thời tiết Hà Nội