Lào Cai gây quỹ nghìn tỷ từ nguồn lợi đất đai


VOV.VN - Không chỉ ở khu vực thành phố, đất đai đang dần trở thành tài sản giá trị ở nhiều huyện thị khác, góp phần tăng thu ngân sách, tạo động lực cho Lào Cai phát triển.

Sau 10 năm gây dựng, Quỹ phát triển đất đai của Lào Cai đã đạt trên 1.000 tỷ đồng. Quỹ này được sử dụng để tạo và phát triển quỹ đất, thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Ngô Đức Ảnh, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lào Cai, đất đai là một loại tài sản, nhưng với một tỉnh miền núi khó khăn như Lào Cai, việc vừa tạo ra mặt bằng sạch, vừa phải thu hút đầu tư hiệu quả không hề dễ dàng. Chính lý do đó mà Quỹ phát triển đất được hình thành và nhanh chóng trở thành "cánh tay đắc lực" của tỉnh.

Ông Ngô Đức Ảnh, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lào Cai

Trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp, vốn tài chính của quỹ này đã góp phần không nhỏ trong giải quyết các vấn đề mấu chốt nêu trên. Tổng cộng đến nay, đã có trên 50 dự án với tổng mức đầu từ gần 6.300 tỷ đồng được giải ngân và sử dụng vốn từ Quỹ này. Ngoài ra, đã có trên 3,6 triệu m2 đất được tạo ra nhờ Quỹ phát triển đất, số tiền sử dụng đất dự kiến thu được khoảng 9.200 tỷ đồng (bằng 1,5 lần số tiền đầu tư).

“Nguồn quỹ này góp phần tích cực không chỉ mở rộng mặt bằng các dự án đất đai ở khu vực thành phố, mà dần lan tỏa sang cả các huyện, thị khác. Từ đó, gia tăng nguồn thu cho ngân sách; giữ chân được nhiều nhà đầu tư chiến lược, tạo đòn bẩy mạnh mẽ giúp địa phương phát triển”, ông Ảnh cho biết.

Trong giai đoạn 2021 – 2030, dự kiến sẽ có trên 80 dự án sử dụng vốn ứng từ Quỹ phát triển đất của Lào Cai, với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng; trong đó, số vốn ứng Quỹ khoảng 5.000 tỷ đồng, quỹ đất tạo ra 5 triệu m2, số tiền sử dụng đất thu được khoảng 12.000 tỷ đồng. Dự kiến, nguồn vốn của quỹ mỗi năm tăng khoảng 200 tỷ đồng; đến năm 2025, tổng vốn cán mốc 2.000 tỷ đồng; đến 2030 đạt 3.000 tỷ đồng, gấp 3 lần so năm 2020./.

Bài liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội