QTDND Quý Sơn: Sức mạnh từ những người phụ nữ...


Có lẽ hiếm có QTDND nào mà từ chủ tịch HĐQT, giám đốc đến nhân viên giao dịch đều là nữ. Thế nhưng, tập thể toàn nữ ấy đang viết nên những câu chuyện đẹp khi chắt chiu từng đồng vốn nhỏ làm giàu cho các thành viên của mình. Giúp các thành viên ngày càng phát triển, làm giầu cho gia đình và quê hương, đồng thời giúp QTDND Quý Sơn trở mình thành một trong những điểm sáng của hệ thống QTDND Bắc Giang.
suc manh tu nhung nguoi phu nu
QTDND Quý Sơn đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều thành viên

"Mời các anh ăn thử, bưởi này là do thành viên quỹ chúng tôi trồng đấy, vừa rồi những trái bưởi này đã được giải cao trong Hội thi cây ăn trái của Huyện Lục Ngạn", chị Vi Thị Kim Khanh, Chủ tịch HĐQT QTDND Quý Sơn đon đả mời chúng tôi.

Những năm gần đây nhờ đồng vốn của QTDND Quý Sơn mà người dân hai xã Quý Sơn và Phượng Sơn đã tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Nhờ đó mà hoạt động của QTDND cũng khởi sắc hơn nhiều.

Ngày trước, người dân trồng mía, sắn... hiệu quả kinh tế không cao. Nắm bắt được thị trường, những vườn vải ngày một rộng dần thay cho cây mía cây sắn. Và khi vải có dấu hiệu chững lại, nguồn vốn QTDND Quý Sơn tiếp tục hỗ trợ các thành viên chuyển sang cam đường, bưởi ruột đào, ổi...

Quý Sơn hiện triển khai mô hình trồng bưởi Diễn ở các thôn Đồng Giao, Phi Lễ, Nhất Thành, Số Ba; trồng vải Thanh Hà ở 24/27 thôn. Cùng với đẩy mạnh các hoạt động kinh tế dịch vụ, những năm gần đây, với cơ cấu cây trồng chuyển dịch hợp lý, hiệu quả kinh tế tăng vững chắc, thu nhập người dân ngày một tăng. Tính đến 31/10/2020 tổng dư nợ cho vay tại quỹ đã đạt 111 tỷ đồng, chủ yếu cho các thành viên vay chuyển đổi cây trồng, mua phân, thuốc theo mùa vụ.

“Làm tín dụng ở Quỹ như làm dâu trăm họ, không chỉ là phục vụ được nhu cầu của thành viên mà còn phải hiểu, phải cảm được những khó khăn, lo lắng của người dân, phải đón được nhu cầu và lường đoán được xu hướng thị trường, để từ đó đưa ra chính sách, sản phẩm huy động, cho vay hợp lý và phù hợp từng thời kỳ, từng giai đoạn”, chị Khanh chia sẻ.

suc manh tu nhung nguoi phu nu
Hoạt động tín dụng tại quỹ đều tuân thủ nghiêm theo quy định của NHNN và Ngân hàng Hợp tác xã Việt 
Nam

Chị Trần Thị Loan, Giám đốc QTDND Quý Sơn chia sẻ, là một tập thể toàn nữ nên chị em hiểu và chia sẻ cho nhau được nhiều hơn. Trong công việc, chúng em luôn nhắc nhở nhau phải tuân thủ đúng các quy định của NHNN và Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam.

Đặt chữ tín lên hàng đầu, chính vì vậy mà gần 20 năm qua, công tác cho vay của Quỹ luôn đảm bảo, theo đúng quy chế cho vay, không có món vay nào vượt quá 15% vốn tự có. Hồ sơ cho vay luôn được lập đầy đủ theo quy định, tài sản đảm bảo tiền vay được đăng ký thế chấp đầy đủ... Công tác huy động luôn đảm bảo khả năng chi trả của một ngày làm việc và 7 ngày làm việc tiếp theo. Khách hàng đến rút tiền đều được đáp ứng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Quỹ luôn chấp hành nghiêm chỉnh về lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm đối với QTDND, lãi suất được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc. Lãi suất huy động tiền gửi, luôn ổn định đã tạo cho người gửi tiền yên tâm. Cùng với đó, Quỹ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người gửi tiền, khi cần thiết rút tiền được nhanh nhất, không gây phiền hà... Những việc làm nhỏ ấy đã dần tạo nên vị thế và uy tín của QTDND Quý Sơn trong lòng các thành viên và đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Những nền tảng cho phát triển của Quỹ ngày càng vững chắc từ sự chuẩn chỉnh trong thực hiện pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, và chính quyền địa phương của HĐQT và Ban điều hành cho đến từng cán bộ nhân viên Quỹ.

Việc phát triển thành viên được thực hiện đúng quy định, không vì tăng trưởng mà ăn xổi. Để có thể hỗ trợ thành viên một cách tích cực nhất, HĐQT Quỹ họp thường xuyên hàng tháng và đầu tháng, đánh giá những việc làm được và chưa làm được để có hoạch định chiến lược sát với những diễn biến kinh tế thị trường, từ đó chủ động đưa ra giải pháp kịp thời, đúng đắn.

Bộ phận tín dụng không chỉ tích cực thẩm định, lập hồ sơ cho vay nhanh chóng mà hướng tới những món vay đảm bảo. Các tỷ lệ an toàn trong hoạt động của Quỹ đạt quy định, như huy động thành viên là 61%. Đây sẽ là tiền đề vững chắc để QTDND Quý Sơn phát triển mạnh hơn nữa, hỗ trợ thành viên phát triển kinh tế hộ và địa phương.

Đặc biệt, với tấm lòng tương thân tương ái, QTDND Quý Sơn đã mua 7 xuất quà tết cho 7 hộ nghèo trong xã, 16 xuất quà cho hộ nghèo và hộ chính sách của thôn Hai Mới là thôn mà Quỹ đặt trụ sở; tổ chức tặng quà cho các cháu thiếu nhi thôn Hai Mới nhân dịp tết thiếu nhi và tết trung thu; mua đồ chơi cho các cháu Trường mầm non Quý Sơn; ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa...

Thanh Thuỷ

Nguồn:

Bài liên quan

M2 chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Trước giai đoạn cao điểm của dịch bệnh Covid-19, Công ty Cổ phần M2 Việt Nam quyết định ngừng làm việc trực tiếp tại các không gian trong chuỗi Hệ thống 21 cửa hàng của M2 và chuyển sang giao dịch online từ 13h00 ngày 26/3/2020 đến 8h00 ngày ...

Xem xét ứng dụng Big Data trong quản trị dữ liệu

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, các ngân hàng cần quan tâm đến đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu, dành một khoản đầu tư riêng cho việc nâng cấp hệ thống dữ liệu và tăng cường việc ứng dụng các giải pháp công nghệ của Big Data trong phân tích và ...

Năm 2020 điều hành lạm phát cơ bản trong khoảng 2%-2,5%

Năm 2020, tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành lạm ...
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội