Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46


TTH.VN - Ngày 20/1, ông Joe Biden chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46. Ảnh minh họa: AP/Báo Nhân Dân

Ông Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ do Chánh án Mỹ John Roberts điều hành và nhấn mạnh rằng tổng thống phải “giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp Mỹ”.

Joe Biden, 78 tuổi đã trở thành tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tại buổi lễ nhậm chức ở Washington, mặc dù là một sự kiện quan trọng, song do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cũng như trước những lo ngại về an ninh sau vụ tấn công ngày 6/1 vào Điện Capitol của Mỹ, quy mô sự kiện đã giảm đi trông thấy.

Các thành viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence và các lãnh đạo quốc hội của đảng đã tham gia lễ nhậm chức của Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng với sự có mặt và chúc mừng của các cựu tổng thống như ông Barack Obama, George W Bush và Bill Clinton. Trong khi đó, ông Donald Trump không tham gia chúc mừng tại sự kiện.

Người đồng hành trên con đường điều hành chính quyền của ông Biden là bà Kalama Harris, con gái của những người nhập cư từ Jamaica và Ấn Độ cũng chính thức trở thành người da màu đầu tiên, người phụ nữ đầu tiên và cũng là người Mỹ gốc Á đầu tiên nhậm chức phó tổng thống.

Được biết, ông Joe Biden nhậm chức vào thời điểm quốc gia bất an sâu sắc, đất nước phải đối mặt với những vấn đề mà các cố vấn của ông gọi là 4 khủng hoảng kép, bao gồm đại dịch, sụp đổ trong nền kinh tế, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng chủng tộc. Tổng thống Joe Biden cũng cam kết sẽ triển khai hành động ngay lập tức, bao gồm một loạt các lệnh điều hành được đưa ra trong ngày đầu tiên nhậm chức.

Sau một chiến dịch tranh cử gay gắt bị đánh dấu bởi những cáo buộc vô căn cứ của ông Donald Trump về gian lận bầu cử, ông Joe Biden đã đưa ra giọng điệu hòa giải, yêu cầu những người Mỹ không bỏ phiếu cho mình cho ông cơ hội để trở thành tổng thống của họ.

Ông Joe Biden cho biết: “Để vượt qua những thách thức này nhằm khôi phục tâm hồn và đảm bảo tương lai của nước Mỹ sẽ đòi hỏi nhiều hơn là lời nói. Nó đòi hỏi điều khó nắm bắt nhất trong một nền dân chủ: Sự thống nhất. Chúng ta phải chấm dứt cuộc chiến không văn minh này, giữa đỏ và xanh, giữa nông thôn so với thành thị, giữa bảo thủ với tự do. Chúng ta có thể làm được điều này nếu chúng ta mở rộng tâm hồn, thay vì làm thô cứng trái tim mình”.

Buổi lễ diễn ra vào ngày 20/1 trước điện Capitol của Mỹ, nơi những người ủng hộ ông Donald Trump đã cố tình xông vào gây bạo loạn.

Cho đến ngày cuối cùng ông Donald Trump còn tại vị, Mỹ ghi nhận hơn 24 triệu ca nhiễm, hơn 415.000 người đã tử vong, cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Worldmeters)

Tags: Joe Biden
Bài liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội