Những lầm tưởng nguy hiểm về bệnh tăng huyết áp


Việc phát hiện và điều trị sớm tăng huyết áp là quan trọng để phòng ngừa biến chứng. Thế nhưng vẫn còn những lầm tưởng nguy hại về tăng huyết áp...

Tăng huyết áp không nghiêm trọng

Tăng huyết áp chắc chắn là nghiêm trọng, nếu không điều trị, có thể làm tăng nguy cơ mắc một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm: Đau tim, đột quỵ, bệnh thận, suy tim, đau thắt ngực, giảm thị lực, rối loạn chức năng tình dục và bệnh động mạch ngoại vi.

Tăng huyết áp gây ra thiệt hại theo một số cách khác nhau. Ví dụ, theo thời gian, áp lực động mạch tăng lên có thể làm cho các mạch trở nên kém đàn hồi hơn. Điều này làm giảm lượng máu và oxy đến tim, do đó có thể ảnh hưởng nặng nề đến tim. Tăng huyết áp cũng có thể làm hỏng các mạch máu mỏng manh của não, làm tăng nguy cơ xuất huyết não…

Tăng huyết áp có yếu tố gia đình, nên không thể làm gì được

Tăng huyết áp có thể có yếu tố di truyền. Tuy nhiên, tăng huyết áp không phải là không thể tránh khỏi, ngay cả đối với những người có thể dễ bị di truyền. Thông thường, tình trạng bệnh phát triển do các yếu tố lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống, mà gen không ảnh hưởng.

Các tác giả của một nghiên cứu năm 2018 đã phân tích dữ liệu di truyền, lối sống và sức khỏe từ 277.005 người kết luận: Việc tuân thủ lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế uống rượu, chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp và tăng hoạt động thể chất… có liên quan đến việc giảm huyết áp bất kể huyết áp cơ bản là bao nhiêu nguy cơ di truyền.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng: Tuân thủ lối sống lành mạnh có liên quan đến giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh tim mạch tổng hợp ở tất cả các mức độ rủi ro di truyền.

Tăng huyết áp là không thể tránh khỏi theo tuổi tác

Tăng huyết áp không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Mặc dù tăng huyết áp phổ biến hơn ở người lớn tuổi, nhưng huyết áp cao cũng xảy ra ở người trung niên và thanh niên: Tăng huyết áp ảnh hưởng đến khoảng 7,5% người từ 18–39 tuổi; 33,2% người từ 40–59 tuổi và 63,1% người trên 60 tuổi. Mặc dù tỷ lệ này ngày càng phổ biến theo độ tuổi, nhưng một số biện pháp can thiệp vào lối sống có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển huyết áp cao. Chúng bao gồm: Giảm lượng muối ăn vào, tập thể dục thường xuyên, ngừng hút thuốc và ăn uống lành mạnh…

Tôi sẽ nhận thấy các triệu chứng nếu tôi bị tăng huyết áp

Thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng để chỉ ra rằng ai đó bị tăng huyết áp. Cách duy nhất để phát hiện tăng huyết áp là đo huyết áp. Tại Mỹ, hiện có khoảng 75 triệu người bị tăng huyết áp. Trong số này, ước tính có khoảng 11 triệu người không biết rằng họ mắc bệnh. Đây là lý do tại sao một số chuyên gia gọi tăng huyết áp là “kẻ giết người thầm lặng”.

Tôi không dùng muối ăn nên không cần lo lắng về lượng natri

WHO khuyến nghị tiêu thụ dưới 5 gam muối mỗi ngày để giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh. Theo các nhà khoa học, ước tính khoảng 2,5 triệu ca tử vong có thể được ngăn chặn mỗi năm nếu tiêu thụ muối toàn cầu giảm xuống mức khuyến nghị.

Tuy nhiên, chỉ tránh muối ăn là không đủ khi hạn chế lượng muối tổng thể. Điều quan trọng là phải đọc nhãn thực phẩm vì muối xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm, đôi khi với số lượng rất cao.

Theo CDC, khoảng 40% lượng natri tiêu thụ hàng ngày của chúng ta đến từ 10 loại thực phẩm sau: Bánh mì, bánh pizza, bánh mì kẹp, thịt nguội và thịt đông lạnh, súp, đồ ăn nhẹ mặn (chẳng hạn như khoai tây chiên, bỏng ngô, bánh quy giòn và bánh quy giòn), phô mai, trứng…

Khi huyết áp của tôi đáp ứng với thuốc, tôi có thể ngừng dùng thuốc

Những người dùng thuốc điều trị tăng huyết áp có thể thấy rằng huyết áp của họ trở lại bình thường. Tuy nhiên, đối với nhiều người, tăng huyết áp là tình trạng suốt đời. Điều quan trọng là tuân theo các khuyến nghị của bác sĩ và chỉ giảm hoặc ngừng dùng thuốc khi bác sĩ xác nhận rằng đây là cách hành động tốt nhất.

Trong một số trường hợp, khi huyết áp đạt được bình thường bác sĩ sẽ giảm liều lượng thuốc và duy trì mặc dù hiếm khi ngừng điều trị hoàn toàn. Một số hình thức điều trị phải được tiếp tục trong suốt cuộc đời để có kết quả tốt.

Tăng huyết áp có thể chữa được

Hiện không có cách chữa trị bệnh tăng huyết áp. Tuy nhiên, vẫn có những cách để kiểm soát tình trạng bệnh và giảm tác động của nó đến sức khỏe như: Giảm uống rượu, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, quản lý căng thẳng, bỏ hút thuốc, duy trì cân nặng vừa phải và dùng thuốc…

Chỉ nam giới mới phát triển bệnh tăng huyết áp

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị tăng huyết áp, nhưng nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn cho đến khi 45 tuổi. Từ 45–64 tuổi, mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp như nhau. Tuy nhiên, sau 64 tuổi, phụ nữ dường như có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn nam giới.

Bài liên quan

Người dân bịt kín khẩu trang, đi sắm Tết 0 đồng

Đến Chợ Nhân đạo, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... có thể mua những những nhu yếu phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm... cho dịp Tết với mức giá 0 đồng. Vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trở lại nên mọi người dân đều bịt kín khẩu ...

CPI tháng 1 tăng thấp nhất trong 5 năm

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2021 là tháng giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, do vậy nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng; Giá xăng dầu, giá gas trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới là ...

Danisa mang Tết tri ân đến với mọi nhà

Tết là dịp ý nghĩa nhất để bày tỏ lòng biết ơn với người đã đồng hành cùng ta trong suốt một năm qua. Để lan toả vẻ đẹp của lòng tri ân, năm nay Danisa tiếp tục mang Tết tri ân đến với mọi người bằng nhiều cách thức khác nhau.
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội