A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sôi động thị trường Trung thu

Càng sát tết Trung thu, thị trường đồ chơi và bánh nướng, bánh dẻo càng chứng kiến sự sôi động, náo nhiệt hơn. Những ngày này, trên khắp các phố phường của Thủ đô Hà Nội, đâu đâu cũng thấy sắc màu rực rỡ của các cửa hàng bánh Trung thu cũng như nhiều chủng loại đồ chơi bắt mắt. Đáng chú ý, năm nay, trên thị trường ít thấy dáng dấp của đồ chơi Trung Quốc, thay vào đó, là các sản phẩm thuần Việt, có giá trị giáo dục cao.

Xuất hiện nhiều dòng bánh ngoại nhập

Khảo sát thị trường những ngày này, thấy các tuyến phố rực rỡ sắc vàng, sắc đỏ của các cửa hàng, shop bán bánh Trung thu. Giá của các loại bánh cũng có sự chênh lệch rõ rệt. Nếu như các loại bánh thông thường có giá từ 200.00 – 400.000 đồng/hộp/4 chiếc thì những loại bánh cao cấp có giá dao động từ 800.000 – 3 triệu đồng/hộp/4 chiếc. Đáng chú ý, bánh được bày bán tại một số khách sạn, siêu thị lớn kèm rượu ngoại có giá lên tới hàng chục triệu đồng/hộp.

Sôi động thị trường Trung thu

Thị trường Trung thu ngày càng ưa chuộng đồ chơi truyền thống

Đại diện Công ty Bibica cho biết, năm nay đưa ra thị trường thêm một số dòng bánh mới như bánh Trung thu Mochi (Nhật), bánh Trung thu trái cây nhiệt đới, bánh Trung thu làm từ những nguyên vật liệu tốt cho sức khỏe như đông trùng hạ thảo, hạt chia… Ngoài những tên tuổi đã quen thuộc với thị trường Trung thu như  Kinh Đô, Thu Hương, Bibica... năm nay, thị trường chứng kiến sự tham gia của một số hãng bánh ngoại nhập với những mẫu mã cuốn hút, bắt mắt, chủ yếu đến từ các nước Malaysia, Đài Loan. Theo chị Nguyễn Minh Thu, bán hàng ở phố Đội Cấn (Hà Nội), thị trường bánh Trung thu năm nay có quá nhiều chủng loại bánh để người tiêu dùng lựa chọn. Một số loại bánh của Malaysia được trang trí rất đẹp, rất hấp dẫn, giá cả lại phải chăng nên được nhiều người lựa chọn.  

Đáng chú ý, năm nay, bánh Trung thu không còn chỉ đơn thuần là những chiếc bánh nướng truyền thống như mọi năm mà thay vào đó, nhiều loại bánh được đúc các hình thù lạ, ngộ nghĩnh trang trí đẹp được trẻ nhỏ yêu thích. Bên cạnh đó, nguyên liệu làm nhân bánh cũng vô cùng phong phú, không chỉ là đậu xanh, lạp xưởng như trước nữa mà còn các loại trà xanh, sen... cho thấy, các doanh nghiệp ngày càng nắm bắt được sở thích, thị hiếu của người tiêu dùng mà đáp ứng những dòng sản phẩm hợp lý.  

Theo đại diện Công ty Kinh Đô Việt Nam, năm nay doanh nghiệp này tung ra thị trường 84 loại bánh. Công ty CP Bibica dự kiến đưa ra thị trường trên 600 tấn sản phẩm với khoảng 60 chủng loại khác nhau, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Công ty Đại Phát sản xuất 500 tấn, tăng 35% so với năm 2016. Hầu hết các thương hiệu tăng giá nhẹ (từ 3-5%) do sự tăng của nguyên liệu cũng như lương nhân công. 

Vẫn lo an toàn thực phẩm

Năm nay, xu hướng bánh Trung thu “hand made” vẫn nở rộ. Chị Bùi Thu Thủy ở phố Lê Văn Lương (Hà Nội), mặc dù làm trong ngành ngân hàng nhưng khoảng 3 mùa Trung thu trở lại đây, chị đều tự làm bánh Trung thu cho gia đình, đồng thời làm thêm để bán cho người thân, bạn bè và những ai có nhu cầu mua bánh “sạch”. Theo chia sẻ của chị Thủy, tất cả các nguyên liệu như bột làm vỏ bánh, nhân bánh, nguyên liệu sạch, hoàn toàn không có chất phụ gia, bảo quản, chất tạo màu, lại nhiều hương vị khác nhau. Do tất cả đều là nguyên liệu sạch nên bánh chị Thủy làm khi bán ra giá có cao hơn giá trên thị trường một chút, khoảng 400.000 đồng/hộp 4 bánh cỡ vừa. Thế nhưng theo chia sẻ của chị Thủy, bạn bè của chị đều rất tin tưởng và đã luôn đặt hàng bánh “hand made” của chị làm từ 3 năm nay.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nguyên liệu sử dụng cho hàng bánh Trung thu tự làm đều có thể đáng tin tưởng. Khảo sát tại thị trường nguyên liệu bánh, nhiều loại nhân bánh như đậu xanh, hạt sen, mè đen, thập cẩm,…đều đã làm sẵn được bán với giá từ 50 đến 80 nghìn đồng/kg; trứng muối giá 30 nghìn đồng 10 quả; hạt dưa tách vỏ giá 35 nghìn đồng/kg; các loại mỡ đường dao động trong khoảng 20 đến 40 nghìn đồng/kg. Tất cả đều “sẵn” nên rất tiện lợi cho người tiêu dùng nếu muốn thử sức với bánh Trung thu tự làm. Tuy nhiên, những nguyên liệu này có một điểm chung là không có bao bì, xuất xứ. Do đó, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn luôn là sự lo lắng thường trực trước mỗi mùa Trung thu. 

Theo Cục ATTP (Bộ Y tế), việc sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu mang tính thời vụ, cho nên vấn đề bảo đảm ATTP là điều đáng lo ngại. Bên cạnh các cơ sở bảo đảm quy trình sản xuất an toàn thì vẫn còn một số cơ sở nhỏ lẻ, thủ công đã cố ý sử dụng các loại phẩm mầu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không bảo đảm. Mới đây, một cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh đã bị bắt quả tang sản xuất bánh Trung thu trong môi trường “siêu bẩn”, hoàn toàn không đạt các tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Và có lẽ, đây không phải là trường hợp duy nhất sản xuất bánh Trung thu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó Cục ATTP khuyến cáo, bên cạnh những sản phẩm đáng tin tưởng từ các doanh nghiệp đã có thương hiệu, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng khi mua các loại bánh cũng như nguyên liệu trên thị trường mà chưa rõ nguồn gốc.

Đồ chơi truyền thống lên ngôi

Với thị trường đồ chơi, mùa Trung thu năm nay chứng kiến sự “lên ngôi” của các mặt hàng đồ chơi truyền thống.  Khảo sát tại một số tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược (Hà Nội), có đến 80% số lượng lồng đèn, đồ chơi liên quan đến Trung thu đều là đồ chơi “made in Việt Nam” với giá cả hợp lý, đa dạng và phong phú về mẫu mã. Theo phản ảnh của ông Lê Văn Đại, ở phố Lương Văn Can, mùa Trung thu năm nay, khách hàng đến tìm đồ chơi truyền thống như đèn lồng, mặt nạ, đầu lân, mũ công chúa… cao hơn hẳn so với mọi năm. Và đa phần, người mua hàng đều hỏi rất rõ xuất xứ, của Việt Nam sản xuất mới mua. Chính vì thế, năm nay lượng đồ chơi Trung Quốc đã giảm thiểu, thế chỗ cho đồ chơi do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Bà Nguyễn Minh Hiền, người dân ở phố Pháo Đài Láng cho hay,  giá cả  các loại đồ chơi truyền thống cũng “vừa túi tiền”, đơn cử như những chiếc trống chơi được lâu, có độ bền cao mà giá chỉ dao động từ 20.000 đồng một chiếc loại nhỏ đến 100.000 đồng loại to. Hay như đèn lồng, giá cũng chỉ khoảng 10.000 đồng - 30.000 đồng/chiếc, rất phù hợp với số đông thu nhập người dân Việt. Hơn thế, mẫu mã cũng bắt mắt nên đồ chơi truyền thống của Việt Nam năm nay lấn át hẳn hàng của Trung Quốc.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến phố nổi tiếng về các mặt hàng Trung thu như Hàng Mã, Hàng Lược hay Lương Văn Can hiện nay nhiều cửa hàng từ kinh doanh hỗn hợp cả đồ chơi Việt Nam lẫn Trung Quốc thì nay đã chuyển hẳn sang chỉ kinh doanh đồ chơi truyền thống Việt Nam. Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ đây là do nhu cầu của khách càng ngày càng ưa chuộng hàng trong nước và có xu hướng tìm về các mặt hàng mang tính truyền thống, cội nguồn cho con em mình. Đáng chú ý, năm nay, những chiếc lồng đèn điện tử nhập ngoại đang dần được thay thế dần bởi những chiếc đèn mang giá trị giáo dục cao như đèn biểu hiện tình yêu biển đảo quê hương, đèn hình Thánh Gióng… Theo chia sẻ của nhiều bậc phụ huynh, họ rất vui vì thị trường Trung thu năm nay có nhiều sản phẩm đồ chơi giàu tính giáo dục tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho con trẻ. 

 

Duy Khang - Theo Nguoihanoi.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
 

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Văn A

ĐT: 0900 000 000