Trò chuyện với “CEO” Khuyến
![]() | Mấy mươi năm qua, cụm từ “Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao” không chỉ quen thuộc với những ai quan tâm đến lĩnh vực công nghiệp phân bón và hóa chất mà cả với rất nhiều người, bởi nhà máy này đã quá nổi tiếng trong hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển. Các thế hệ CB,CN ở đây đã góp phần để công ty ba lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng, để “ba nhành cọ xanh” trở thành biểu tượng của chất lượng sản phẩm,để “phân bón Lâm Thao” trở thành thương hiệu tin dùng của hàng chục triệu nông dân cả nước. Tiên phong đổi mới doanh nghiệp nhà nước, Công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao sớm thực hiện cổ phần hóa trong sự đồng thuận cao của CB,CN,đơn vị ngày càng |
phát triển vững chắc và đang như là một “hiện tượng” của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam. Trong khi phải đối mặt với khó khăn nhiều mặt của suy giảm kinh tế, lạm phát, thì ở Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, sản xuất - kinh doanh vẫn tăng trưởng, lợi nhuận, mức nộp ngân sách, thu nhập của người lao động đều tăng. Thoát khỏi cảnh vay vốn, công ty đã có số dư tiền gửi tại ngân hàng. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của thị trường thế giới, năm 2013, phân bón Lâm Thao được xuất sang Nhật Bản và Hàn Quốc, mở ra hướng đi mới trong phát triển thị trường quốc tế. Sau mấy thập thiên, bằng giải pháp công nghệ, câu chuyện “Nhà máy Supe gây ô nhiễm môi trường” ngày nào đã và đang trở thành quá khứ; nhiều vấn đề bức xúc về môi trường đã được giải quyết, công ty đang hướng tới các tiêu chuẩn tiên tiến của châu Âu về đảm bảo môi trường ở nơi sản xuất cũng như trong sản phẩm.
Một chiều cuối tuần, sau bao công việc, trong đó có việc tiếp đoàn cán bộ gần trăm vị đã từng làm việc tại Công ty, nay hưu trí tại Hà Nội và một số địa phương về thăm Nhà máy, thời gian còn lại Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao Nguyễn Duy Khuyến dành cho cuộc trò chuyện với phóng viên. Tôi biết anh đã khá lâu, cũng như khá tường tận về quá trình phát triển của công ty, nhất là trong hơn hai chục năm chuyển sang cơ chế thị trường. Được đào tạo trình độ thạc sĩ ngành cơ khí tại Ba Lan, sau ba năm làm việc tại Viện Luyện kim Thái Nguyên, năm 1981 Nguyễn Duy Khuyến về công tác tại Nhà máy Supe Lâm Thao. Gần 34 năm gắn bó cùng tập thể cán bộ, công nhân ở đây, từ nhân viên kỹ thuật, Bí thư Đoàn Nhà máy, anh được tin cậy giao đảm nhiệm nhiều trọng trách. Sau bảy năm là Phó Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc, từ năm 2011 đến nay anh là Tổng Giám đốc Công ty. Người bạn vong niên ở công ty nghỉ hưu năm ngoái nói vui với tôi: Không biết do cái duyên cầm quân hay do thời vận, hơn ba năm “trị vì” doanh nghiệp, Nguyễn Duy Khuyến và cộng sự luôn thành công, “làm đâu được đấy, đánh đâu thắng đó”. Sau bao năm khuất lấp bởi phận sự cấp phó giúp việc, nên khi trở thành người “cầm cờ”, những gì ông ấy tích lũy được bấy nay bung ra, thăng hoa trong chỉ đạo, điều hành doanh nghiệp. Năm 2011, 2012, 2013, Công ty đạt đỉnh cao về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận, luôn dẫn đầu Tập đoàn về mọi mặt, viết nên một “huyền thoại mới”. Vì thế, chủ đề câu chuyện của chúng tôi xoay quanh sự nhạy cảm nắm bắt cơ hội, để có những quyết định đúng đắn trong sản xuất - kinh doanh của CEO. Khái niệm này giờ không còn xa lạ với giới doanh nhân, bởi thuật ngữ CEO (viết tắt của từ Chief Executive Officer) có nghĩa là giám đốc điều hành, giữ trách nhiệm thực hiện những chính sách của hội đồng quản trị, phản ánh đầy đủ công việc phải làm của một Tổng Giám đốc chứ không thuần túy đó là một chức vụ. Anh cho rằng, một CEO phải được đào tạo toàn diện, am hiểu cả về chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật, kinh doanh lẫn phép đối nhân xử thế… để có thể đưa ra một marketing hỗn hợp với 4P: Sản phẩm (Product), giá cả (Price), phân phối (Place), xúc tiến (Promotion) hoàn hảo nhất. Chúng tôi trao đổi đôi điều sơ đẳng về lý thuyết quản lý để cùng khẳng định đây là một công việc đòi hỏi năng lực thực sự với những quyết định có ý nghĩa thành, bại đối với doanh nghiệp. Các phương án về sản phẩm chất lượng; các quyết định về thời điểm, giá cả mua, bán vật tư; các giải pháp thị trường đều phải được tối ưu hóa. Đơn cử, đối với công ty, các quyết định về mua trữ vật tư, nguyên liệu; về đầu tư kỹ thuật cũng như giá bán sản phẩm đều là các quyết định “thắng”, “thua” tiền tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Vì thế đòi hỏi CEO phải như một lương y giỏi bắt đúng mạch con bệnh để kê đơn, bốc thuốc. Tổng Giám đốc kể lại vài thương vụ dự trữ vật tư được xem như là trận “thắng đậm” của doanh nghiệp: Mua 50 nghìn tấn lưu huỳnh với giá 109 USD/tấn trong khi đơn vị bạn chỉ chậm một nhịp phải mua với giá 232 USD/tấn, riêng thương vụ này Công ty thắng 129 tỷ đồng; thương vụ mua đạm SA chỉ với giá 3,05 triệu đồng/tấn thay vì thời điểm trước phải mua 5,6 triệu đồng/tấn... Đây là kết quả của việc theo dõi sát thị trường, bắt đúng “đáy thị trường” khi giá ở điểm thấp nhất trước khi nó tăng trở lại theo quy luật để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Rồi việc công ty quyết định đầu tư các dự án lớn như dự án sản xuất phân Lân nung chảy 300.000 tấn/năm; dự án đầu tư cải tạo dây chuyền Supe Phốt phát sang sản xuất supe lân theo phương pháp nghiền ướt công suất 400.000 tấn/năm; áp dụng đốt lò sấy NPK-S bằng nhiên liệu sinh khối thay thế dầu FO trong tổng số 207 đề tài, sáng kiến được áp dụng trong năm 2013 với giá trị làm lợi trên trăm tỷ đồng; vừa tăng năng lực sản xuất, vừa nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đồng thời giải quyết tốt vấn đề môi trường.
Nhắc đến tên bộ phim khoa giáo mà Công ty phối hợp với đài Truyền hình thực hiện: Phân bón Lâm Thao - vì sao được tin dùng, ông Tổng Giám đốc cắt nghĩa: - Chúng tôi tích cực cải tiến sản phẩm, đặc biệt là việc bổ sung các nguyên tố trung và vi lượng trong phân NPK-S để vừa phù hợp hơn với từng loại thổ nhưỡng và nhu cầu của từng loại cây trồng, vừa có tác dụng cải tạo đất. Hay việc phối hợp thành phần Lân nung chảy với Supe lân trong phân lân, giúp cho cây trồng hấp thụ tốt hơn, thích hợp với nhiều loại đất, nhiều loại cây trồng; kể cả đất phèn, đồng chiêm trũng. Vì vậy phân bón Lâm Thao đã mở rộng được thị trường, đến với đồng ruộng khắp cả nước. Không những đảm bảo chất lượng, phân bón Lâm Thao còn có tính an toàn cao, không ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng - một yếu tố mà thị trường nước ngoài luôn yêu cầu khắt khe. Bởi vậy, từ năm 2013 đến nay, nông nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhập và sử dụng sản phẩm của công ty.
Khi tôi lái câu chuyện sang chủ đề “tam nông”, Tổng Giám đốc Khuyến cho hay, quê hương Sơn Dương - Lâm Thao của anh cũng đang ráo riết hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đôi khi chúng ta cứ loay hoay giải bài toán về tiêu chí “kết cấu hạ tầng” mà xem nhẹ vấn đề gốc rễ là phát triển sản xuất. Xuất thân từ nông dân, sản phẩm liên quan đến sản xuất nông nghiệp và nông dân nên anh và cán bộ, công nhân Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao luôn hướng về nông dân, giúp họ phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Ở Phú Thọ cũng như các tỉnh trong cả nước, công ty đã phối hợp với địa phương xây dựng 785 mô hình trình diễn, mở 1.998 hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao cho nông dân ở cấp xã, 69 hội nghị ở cấp huyện, 19 hội nghị cấp tỉnh. Nhiều nơi khó khăn, công ty áp dụng phương thức bán hàng chậm thanh toán, hỗ trợ cước phí vận tải, tạo điều kiện để nông dân có phân bón cho cây trồng. Trong thành công của mỗi mùa vụ, cùng với các yếu tố về giống, về thủy lợi, kỹ thuật canh tác, sự chuyên cần của nông dân; không thể thiếu vai trò của phân bón nói chung, phân bón Lâm Thao nói riêng. Vừa biết tác động để phát triển sản xuất nông nghiệp, Công ty CP supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao luôn phát huy truyền thống nhân văn, chia sẻ khó khăn, đầu tư xây dựng nhiều công trình văn hóa, giáo dục cho các địa phương trong và ngoài tỉnh; tham gia các hoạt động giúp đỡ người nghèo, đối tượng chính sách, góp phần vào công tác đảm bảo an sinh xã hội…
Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ mà anh làm Bí thư, sự chỉ đạo, điều hành của Ban Tổng giám đốc, Công ty luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị. Năm 2013, đảng bộ công ty là một trong 5 đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ.
15h chiều. Kết thúc cuộc trò chuyện với tôi cũng là kết thúc một ngày làm việc của CEO Khuyến. Không quên lấy trên giá sách tập thơ Huyền thoại mới do NXB Hội Nhà văn ấn hành năm trước ký tặng khách; vừa xách cặp rời phòng, ông Khuyến vừa bảo: Mỗi ngày tập trung làm đủ 8h cho thật hiệu quả, không để việc tồn đọng và cũng quyết không mang việc công ty về nhà. Nghỉ ngơi thực sự để ngày mai làm việc hiệu quả hơn. Tôi cảm nhận đó cũng là một phong cách cần thiết của một CEO, như những gì anh đã từng học ở nước bạn gần bốn chục năm trước!
Cuối chiều, đi ngược lên phía thị trấn Hùng Sơn, sân bóng đá, bể bơi, sân Tennits của “Khu liên hợp văn hóa - thể thao Supe Lâm Thao” đã rộn tiếng reo hò cổ vũ cho các trận đấu. Mở cuốn sách Tổng Khuyến vừa tặng, tôi đọc nhanh mấy câu kết của trường ca: Thắp lên cọ biếc ba nhành/ sáng trong như thể một vành trăng soi/ Lâm Thao ơi, Supe ơi/ Dẫu xa cuối đất cùng trời có nhau/ Năm mươi năm những sắc màu/ Tình người có trước có sau vui cùng/ Ba lần danh hiệu Anh hùng/ Ba nhành cọ sáng một vùng nước non…
NGUYỄN SẢN