A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

40 NĂM THƯƠNG HIỆU ĐẦU TRÂU BÌNH ĐIỀN

Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là đơn vị dẫn đầu ngành sản xuất phân bón Việt Nam. Sản lượng hàng năm hiện đạt gần 1 triệu tấn với hàng trăm loại khác nhau, riêng NPK đáp ứng trên dưới 20% nhu cầu phân bón NPK của cả nước.


Tiền thân của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (Cty Bình Điền) là Thành Tài Phân bón Công ty (Thataco), được thành lập vào năm 1973. Như vậy, tính cho đến thời điểm này, thương hiệu Đầu Trâu Bình Điền vừa tròn 40 tuổi. Gần nửa thế kỷ qua, Bình Điền đã có những đóng góp đặc biệt quan trọng vào sự nghiệp phát triển của ngành nông nghiệp nước nhà.

Ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng vào năm 1975, Thataco được chuyển cho Nhà nước và năm 1976 đổi tên thành Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II, trực thuộc Công ty Phân bón Miền Nam. Thời gian này, Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II hoạt động cầm chừng. Năm 1989, lúc Xí nghiệp đang đứng bên bờ vực giải thể, ông Lê Quốc Phong, Trưởng phòng Tổ chức Công ty được cử làm Giám đốc. Nắm giữ cương vị mới, ông Lê Quốc Phong đã tập hợp mọi người, tiến hành đào tạo tay nghề tại chỗ, cải tiến công nghệ, nhanh chóng làm cuộc cải cách để tìm ra phương án sản xuất, kinh doanh nhằm vực dậy Xí nghiệp. Hình ảnh Đầu Trâu được chọn làm biểu tượng để thể hiện sự gắn bó của Bình Điền với nhà nông ra đời từ đó.

Thời điểm này, Bình Điền đã nghiên cứu và sản xuất được loại phân bón NPK một hạt đầu tiên tại Việt Nam với tỷ lệ đạm, lân, kali: 14.8.6, chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu nhất đối với cây trồng. Những lô hàng đầu tiên được mang tặng các lão nông dùng thử và họ trở thành người quảng bá sản phẩm đầy tín nhiệm, đẩy nhu cầu tăng vọt. Với sản phẩm này, Bình Điền đã tạo bước đột phá đánh dấu sự xuất hiện và khẳng định phân bón NPK của Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại cùng loại về chất lượng và giá cả, mở đường phát triển ngành công nghiệp sản xuất phân bón NPK và tạo ra làn sóng sử dụng phân bón trong nước.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, Xí nghiệp thành lập Hội đồng cố vấn khoa học kỹ thuật gồm các nhà nông học hàng đầu, nghiên cứu chuyên sâu về đất và dinh dưỡng cây trồng. Từ đó, Bình Điền thành công với sản phẩm NPK cao cấp 20.20.15, sản phẩm được coi là bước đột phá trong thập niên 90 vì đã làm thay đổi cơ bản tập quán sử dụng phân đơn hoặc tự phối trộn sang dùng phân hỗn hợp NPK hàm lượng cao. Sản phẩm được sử dụng rộng khắp tại vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long, được Bộ NN và PTNT công nhận là tiến bộ kỹ thuật. Từ năm 1991, Xí nghiệp xây dựng dây chuyền khép kín sản xuất các chủng loại phân bón NPK cao cấp, phân bón hữu cơ và phân bón chuyên dùng cho các loại cây trồng chủ lực, giúp nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, đồng thời duy trì, cải thiện độ phì nhiêu của đất.

Sau một thời gian hoạt động, năm 2003 Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II chuyển thành Công ty Phân bón Bình Điền, trực thuộc Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam (nay là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam). Năm 2011, Công ty được cổ phần hóa và có tên gọi như ngày nay.

Những năm gần đây, Bình Điền đưa chế phẩm Agrotain của Mỹ vào 2 dòng sản phẩm chính là phân đạm hạt vàng Đầu Trâu 46A+, phân NPK Đầu Trâu TE+ Agrotain, giúp giảm 30% lượng phân bón so với các loại thông thường và giảm chi phí sản xuất. Ứng dụng phát minh của các nhà khoa học Mỹ, Bình Điền đưa ra sản phẩm DAP-Avail Đầu Trâu với hoạt chất Avail bao quanh hạt làm tăng hiệu lực phân lân, giảm lượng bón 30 – 50% so với phân lân DAP thông thường.

Không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, sau khi chiếm lĩnh thị trường miền Tây Nam bộ, Bình Điền tỏa đến thị trường miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc bằng cách thành lập các đơn vị thành viên tại các tỉnh như: NM Phân bón Bình Điền Long An, Cty CP Bình Điền Lâm Đồng, Cty CP Bình Điền Mê Kông, Cty CP Bình Điền Quảng Trị, Cty CP Bình Điền Ninh Bình kịp thời cung ứng sản phẩm phục vụ sản xuất.

Ngoài hệ thống đại lý phân phối sản phẩm rộng khắp trong nước, Bình Điền còn nỗ lực vươn ra thị trường thế giới. Tại thị trường Campuchia, sau 10 năm xúc tiến thương mại, lượng tiêu thụ hiện đã đạt khoảng 100 ngàn tấn/năm. Còn tại thị trường Lào tuy mới mở nhưng lượng tiêu thụ cũng đang tăng dần. Hiện nay, Bình Điền cũng đã khảo sát và dự định từ năm 2013 sẽ xâm nhập thị trường Myanmar.

Để quáng bá thương hiệu, Bình Điền sử dụng nhiều hình thức marketing. Mười năm gần đây, Công ty xuất bản 35.000 cuốn sách kỹ thuật nông nghiệp, 70.000 cuốn sổ tay hướng dẫn sử dụng phân bón, 4,5 triệu tờ bướm, 1.200.000 tập san khuyến nông “Bản tin Bình Điền” phát miễn phí, tổ chức 7.321 hội thảo, hội nghị đầu bờ phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật đến nông dân, triển khai 2.164 đỉểm trình diễn... Sản phẩm phân bón Bình Điền còn góp phần không nhỏ cho chương trình thực hiện mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”, một mô hình hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn.

Ngoài ra, Công ty còn thực hiện nhiều chương trình thiết thực như: Giao lưu trực tuyến “Đồng hành và chia sẻ”, Hội thi “Nhà nông đua tài”, “Nâng cánh ước mơ – nối nhịp cầu nhân ái”… để giúp đỡ những gia đình nông dân có hoàn cảnh sống khó khăn; giải Golf gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo hiếu học; tài trợ các đội bóng chuyền nữ Bình Điền Long An ...

Với những đóng góp vượt bậc, Bình Điền được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng lớn như Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen... Từ năm 2008 đến nay, Bình Điền được xếp trong tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Ông Lê Quốc Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chia sẻ: “Suốt mấy chục năm qua, chúng tôi dồn tất cả tâm huyết và trí tuệ của tập thể vào xây dựng thương hiệu trở thành một thương hiệu mạnh và không ngừng phát triển. Chúng tôi đầu tư nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ tiên tiến nhất trên thế giới để đưa ra những sản phẩm phân bón mới, tốt hơn cho cây trồng, giúp nhà nông đạt hiệu quả sản xuất cao, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng sản xuất nông nghiệp bền vững. Bình Điền phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt tổng sản lượng từ 1,2 - 1,5 triệu tấn/năm, trong đó, 15% là sản phẩm hữu cơ./.

Vân Quý


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • :
  • :
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội