A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NMLD Dung Quất: Tối ưu vật tư phụ tùng thay thế và hóa phẩm xúc tác

Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty trực Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn chủ động và quyết liệt trong công tác tối ưu các chi phí sản xuất, trong đó tối ưu chi phí vật tư phụ tùng thay thế và hóa phẩm xúc tác được quan tâm đặc biệt.

 

Công ty đã và đang thực hiện các giải pháp về quản lý vật tư một cách đồng bộ để công tác tối ưu đạt kết quả nhanh nhất, bền vững bằng các giải pháp chuẩn hóa đồng bộ tất cả các khâu như: chuẩn hóa nguồn dữ liệu, chuẩn hóa hệ thống quy trình nghiệp vụ, khai thác tối sức mạnh của các công cụ công nghệ thống tin, quy hoạch chuẩn hóa nâng cao chất lượng và điều kiện lưu chứa… Thực tế, thời gian qua, nhiều sáng tạo đã được ứng dụng thành công, góp phần tối ưu hóa công tác vật tư, phụ tùng thay thế, hóa phẩm xúc tác, tiết giảm chi phí mà vẫn đảm bảo tính đầy đủ sẵn sàng của vật tư, hóa chất phục vụ công tác sản xuất, bảo dưỡng, kinh doanh của Công ty.

 

Chuẩn hóa dữ liệu vật tư

 

Phòng Vật tư của Công ty BSR là đầu mối đã triển khai thành công công tác chuẩn hóa dữ liệu vật tư, thiết bị theo chuẩn SHELL-MESC. Bộ dữ liệu chuẩn hóa đã giúp Công ty giảm được thời gian làm rõ nội bộ giữa các bộ phận và giữa Công ty và các nhà cung cấp/sản xuất nên góp phần giúp ngắn được thời gian triển khai các đơn hàng. Công tác chuẩn hóa đảm bảo BSR mua được đúng vật tư phụ tùng với tiêu chuẩn chất lượng tin cậy và ổn định cho thiết bị của nhà máy, giúp công ty xây dựng được cơ sở dữ liệu mua sắm, cơ sở dữ liệu nhà cung cấp tốt hơn. Sau dự án chuẩn hóa Công ty đã phát hiện được nhiều vật tư, thiết bị trùng lặp trên cơ sở đó đã tối ưu được trên 20% đầu mục vật tư, phụ tùng thay thế cần lưu kho.

 

Ngoài công tác chuẩn hóa kỹ thuật nêu trên, BSR còn thực hiện và rà soát chuẩn hóa theo ứng dụng/khả năng thay thế giữa các loại vật tư, hóa chất để rút gọn hơn nữa danh mục vật tư cần mua, lưu trữ cũng như chọn sử dụng loại có hiệu quả kinh tế cao nhất. Ví dụ, sau công tác chuẩn hóa dữ liệu và ứng dụng của các loại dầu mỡ, BSR đã xác định được chỉ cần mua sắm và lưu kho dưới 90 loại dầu mỡ bôi trơn thay cho tổng số 161 loại trước đây, giảm được giá trị lưu kho và nhu cầu về kho bãi.

 

Công tác quản lý vật tư đã được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống quản lý bảo dưỡng bằng máy vi tính (CMMS/Maximo) từ khâu lập kế hoạch vật tư, phát hành đơn hàng mua sắm, lập dự toán đơn hàng, hợp đồng, công tác nhập xuất và lưu kho… Ngoài ra việc quản lý vật tư trên CMMS còn cho phép tích hợp công tác quản lý vật tư với công tác bảo dưỡng sửa chữa, mua sắm nên nhiều phòng đều sử dụng một cơ sở dữ liệu chung thống nhất góp phần nâng cao hiệu suất và chất lượng thực hiện công việc.

 

 

Kỹ sư Phòng Vật tư kiểm kê, rà soát vật tư phụ tùng thay thế

 

Kỹ sư Huỳnh Tấn Đức, Phòng Vật tư cho biết thêm: Công tác mua sắm mới của BSR được rà soát rất chặt chẽ để đảm bảo tối ưu lượng mua mới và lưu kho nên các thông tin về vật tư đề xuất mua sắm được hệ thống CMMS thể hiện đầy đủ. Trên một đơn hàng mua sắm sẽ có cả số lượng mua mới, số đang lưu kho và số đang trong quá trình mua sắm dở dang (trong các đơn hàng, các hợp đồng đang triển khai), số đang có nhu cầu dùng trong công tác bảo dưỡng sửa chữa để cân đối và tối ưu lượng mua mới. Ngoài ra mỗi vật tư đều được phân tích và gán 2 yếu tố là giá vật tư và tốc độ sử dụng để hỗ trợ người quản lý ra quyết định/người đề nghị mua sắm phải cân nhắc kỹ. Chẳng hạn đơn hàng có vật tư phân loại AL (giá cao, rất ít dùng hoặc chưa dùng) thì người đề xuất mua sẽ phải xác định nhu cầu kế hoạch sử dụng thật kỹ, người quản lý có thể không phê duyệt nếu nhu cầu sử dụng trong tương lai gần không được chứng minh rõ ràng.

 

Trên cơ sở học hỏi từ các Tập đoàn dầu khí, các tổ chức công nghiệp lớn và những nghiên cứu, ứng dụng thực tế thành công tại BSR, ông Hoàng Ngọc Tú, Trưởng phòng Vật tư cho rằng: Mô hình chuẩn hóa dữ liệu tại BSR hoàn toàn có thể nhân rộng ra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để cải tiến tối ưu công tác vật tư tại các đơn vị, đồng thời nâng cao khả năng chia sẻ, hợp tác về lĩnh vực vật tư, thiết bị giữa các đơn vị đặc biệt là các nhà máy khâu sau.

 

Quy hoạch kho vật tư và hóa phẩm xúc tác

 

Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đang quản lý trên 50 nghìn chủng loại vật tư và hàng nghìn loại hóa phẩm xúc tác phục vụ công tác sản xuất, bảo dưỡng trong điều kiện kho bãi còn nhiều hạn chế. Việc sắp xếp, quy hoạch thành một chuỗi đồng bộ, khoa học, an toàn, tiết kiệm là yêu cầu đặt ra cho Phòng Vật tư BSR. Từ thực tế quản lý, lưu kho, những anh em kỹ sư BSR đã sáng tạo các giải pháp quy hoạch hóa phẩm xúc tác rất hợp lý, tiết kiệm cho Công ty nhiều tỷ đồng.

 

Nhóm tác giả Ngô Xuân Phúc và Lê Ngọc Hồng hiện đang quản lý kho hóa phẩm ở phân xưởng Polypropylenes đã xác minh cơ sở tính chất hóa - lý, yêu cầu về khoảng cách cách ly giữa các chất, khối lượng và diện tích chiếm chỗ của các loại hóa chất mà thực hiện quy hoạch, phân khu và sơn kẻ vạch phân lô các loại hóa chất ra từng khu vực khác nhau đảm bảo an toàn, gọn gàng, sạch sẽ và thuận tiện trong quá trình vận hành kho.

 

 

Kỹ sư Ngô Xuân Phúc và Lê Ngọc Hồng ghi chép các thông số tại kho hóa phẩm ở Phân xưởng Polypropylene

 

Các kỹ sư đã có cách làm sáng tạo là tận dụng gỗ vụn cắt làm bảng hiệu cho từng loại hóa chất có trong kho theo đúng quy hoạch phân lô nên sẽ sử dụng được lâu dài, đảm bảo đẹp, chắc chắn, thuận tiện việc di chuyển nhằm phục vụ cho việc xuất và nhập hóa chất. Kê gỗ để làm giá kệ đỡ cho chất làm lạnh R134a, không làm ảnh hưởng đến diện tích chung của kho, lối đi lại và thoát hiểm quanh kho, đảm bảo mỹ quan và lưu chứa hóa chất được khoa học an toàn hơn.

 

Nhóm Kỹ sư Phùng Quốc Trung, Nguyễn Bình Giảng, Lê Cảnh Dũng, Nguyễn Văn Thông, Phòng Vật tư cũng có ý tưởng cải tiến, tận dụng khu vực ngoài hiên Kho Hóa phẩm Xúc tác P1 để lưu chứa toàn bộ trên 162 dầu mỡ bôi trơn và các bình khí Polypropylene một cách khoa học, an toàn. Sáng tạo này đã giúp công ty Công ty BSR không phải xây thêm phải xây thêm kho chứa với diện tích khoảng 900 m2.

 

:

 

Kỹ sư Phùng Quốc Trung và đồng nghiệp kiểm tra kho dầu mỡ

 

Các cải tiến trong công tác sắp xếp và quy hoạch kho của Phòng Vật tư đã được các đoàn kiểm tra nội bộ của công ty, đơn vị Kaizen, 5S đánh giá cao và kiến nghị nhân rộng ra các khu vực khác.

 

Việc đưa Kaizen, 5S vào công việc ở Phòng Vật tư là công cụ hữu hiệu để biến những ước vọng của các cán bộ quản lý, các kỹ sư tại đây hiện thực. Kaizen đối với họ là những bước cải tiến nhằm tạo ra những chuẩn mực mới mang tính đột phá trong công tác quản lý vật tư, hóa phẩm xúc tác, đóng góp vào sự thành công chung của BSR. 

Theo http://www.bsr.com.vn/


Tác giả: Author
Nguồn:google.com Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan