UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN CẦU GIẤY PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO
Số: 02 /HD-MN
| CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Cầu Giấy, ngày 31 tháng 8 năm 2017 |
HƯỚNG DẪN
Thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non quận Cầu Giấy năm học 2017-2018
Căn cứ Hướng dẫn số 2901/SGD&ĐT-GDMN ngày 29/8/2017 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017-2018 của Sở GD & ĐT;
Căn cứ Quyết định số 4766/QĐ-UBND ngày 20/7/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (UBND) về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2017 - 2018 của Giáo dục mầm non (GDMN), Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội;
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy (GD&ĐT) hướng dẫn các trường mầm non thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2017-2018 như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG:
Xây dựng phát triển hệ thống, mạng lưới trường, lớp mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện công bằng trong GDMN, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất tinh thần cho trẻ. Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành kỹ năng sống, chuẩn bị tốt cho trẻ vào học phổ thông.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục mầm non, nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, đưa nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành các hoạt động thường xuyên, mỗi nhà trường chủ động lựa chọn đăng ký với phòng GD&ĐT ít nhất 02 nội dung đổi mới hoặc trọng tâm thực hiện, phấn đấu xây dựng cơ sở GDMN chuyên nghiệp, có nhiều nhà giáo phẩm chất tốt, nghiệp vụ giỏi, phong cách đẹp.
- Khuyến khích các nhà trường có điều kiện, phát động phong trào “Cặp lá yêu thương” trong giáo dục mầm non Hà Nội, sẻ chia, kết nghĩa, hỗ trợ cho giáo dục mầm non tại các huyện còn khó khăn của Thủ đô và các tỉnh miền núi phía Bắc của Tổ quốc.
2. Phát triển qui mô mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non. Củng cố nâng cao chất lượng PCGDMNTENT:
- Tham mưu tích cực với các cấp, các ngành thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp trên địa bàn và các khu đô thị theo Quyết định số 3074/QĐ-UBND ngày 12/7/2012 về quy hoạch hệ thống GDMN, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quyết định số 3075/QĐ-UBND về quy hoạch mạng lưới trường học Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, ưu tiên dành quỹ đất xây dựng trường mầm non, trong đó quan tâm các khu đô thị và khu vực đông dân cư.
- Thực hiện Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 19/6/2017 của UBND thành phố Kế hoạch Phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội đến năm 2020, phòng GD & ĐT phối hợp, tham mưu với UBND quận hoàn thành xây dựng và phê duyệt trong năm 2017 “Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non đến năm 2020” đúng tiến độ.
- Căn cứ “Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non đến năm 2020” của quận, đã được phê duyệt, căn cứ Đề án, Kế hoạch, Chương trình của Bộ GD & ĐT, các văn bản chỉ đạo của thành phố, mỗi nhà trường xây dựng “Kế hoạch phát triển nhà trường đến năm 2020”, trong đó nêu rõ lộ trình xây dựng thương hiệu, cam kết chất lượng trường mầm non chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao hoặc nâng cao chất lượng đối với trường mầm non đại trà. Phòng GD & ĐT tham mưu phối hợp với các phòng ban ngành thuộc quận, huyện duyệt “Kế hoạch phát triển nhà trường đến năm 2020”. Hiệu trưởng nhà trường khẳng định năng lực quản lý, quản trị nhà trường, chuyên môn giỏi đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo trong giáo dục mầm non thông qua việc xây dựng “Kế hoạch phát triển nhà trường đến năm 2020”.
- Tiếp tục triển khai Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD & ĐT qui định điều kiện bảo đảm và nội dung, qui trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Duy trì nâng cao chất lượng PCGDMNTENT, đảm bảo 100% phường đạt chuẩn PCGDMNTENT.
3. Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ:
3.1. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất tinh thần cho trẻ:
- Thực hiện Nghị định 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị 505/CT-BGDĐT ngày 20/2/2017 của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong cơ sở GDMN công lập và ngoài công lập.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, đánh giá các cơ sở GDMN trong việc triển khai thực hiện Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ GD&ĐT quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở GDMN, kịp thời phát hiện các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ và chỉ đạo có biện pháp khắc phục.
3.2. Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe:
- Thực hiện Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 16/3/2016 của UBND thành phố Tổ chức phong trào thi đua “An toàn thực phẩm” trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch liên ngành số 726/KHLN/YT- GD& ĐT ngày 14/3/2017 của Sở GD & ĐT và Sở Y tế Hà Nội về công tác phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch và an toàn thực phẩm trong trường học năm 2017. Thực hiện các qui định về VSATTP, kiểm tra tư cách pháp nhân của đơn vị cung ứng thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm, danh mục thực phẩm, người đứng đầu cơ sở GDMN chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý nhà nước và cha mẹ trẻ việc ký hợp đồng cung ứng thực phẩm phục vụ công tác bán trú tại cơ sở GDMN đảm bảo an toàn về chất lượng, số lượng thực phẩm.
- Phấn đấu 100% bếp ăn bán trú đủ điều kiện, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, thực phẩm an toàn. 100% các cơ sở GDMN cải tiến hình thức tuyên truyền, quảng cáo cho PHHS về bữa ăn, thực đơn dinh dưỡng tại cơ sở đảm bảo qui định.
- Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD&ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN. Các cơ sở GDMN sử dụng phần mềm trong việc xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn rà soát, cập nhật các qui định mới, không sử dụng những phần mềm chưa được thẩm định bởi cơ quan có thẩm quyền hoặc không đảm bảo các tiêu chuẩn về dinh dưỡng.
- Thực hiện tốt công tác y tế trường học theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học. Đảm bảo 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (cân nặng theo tuổi, chiều cao theo tuổi và cân nặng theo chiều cao (trẻ 01 đến 60 tháng) hoặc BMI theo tuổi (trẻ 61 đến 78 tháng). Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi so với đầu năm học và khống chế tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì.
- Phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ em trong các cơ sở GDMN. Thực hiện và triển khai nghiêm túc Đề án sữa học đường của Thành phố trong các trường mầm non.
- Tiếp tục xây dựng điểm mô hình vườn rau sạch tại trường MN Hoa Hồng, nhân diện mới tại trường MN Ánh Sao và triển khai đại trà mô hình vườn trường trồng rau ở các trường có điều kiện.
3.3. Xây dựng mô hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ:
- Triển khai trong các cơ sở GDMN thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện đổi mới phương pháp, tăng cường thực hiện nội dung giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non theo hướng lồng ghép, tích hợp với các hoạt động giáo dục khác trong chương trình GDMN; 100% cơ sở GDMN có sân chơi giáo dục thể chất, trang bị đủ thiết bị, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ theo quy định; được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục phát triển thể chất cho trẻ em; Tiếp tục làm điểm tại trường MN Dịch Vọng Hậu và nhân rộng kết quả thực hiện tốt của chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” tại 100% các trường mầm non.
- Tổ chức tập huấn cho 100% CBQL, GVMN những nội dung sửa đổi, bổ sung của Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT, yêu cầu các cơ sở GDMN thực hiện tốt Chương trình GDMN sau chỉnh sửa. Tiếp tục thực hiện Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 22/7/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi, đảm bảo đúng mục đích hỗ trợ thực hiện Chương trình GDMN, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp 1.
- Thực hiện Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT ngày 25/1/2017 của Bộ GDĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020. Chuẩn bị tốt các điều kiện về CSVC, đội ngũ… tại trường MN Trung Hòa làm điểm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho cấp học MN Thành phố. Tổ chức cuộc thi “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” cấp quận và tham gia cuộc thi cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Tổ chức sơ kết, báo cáo rút kinh nghiệm 2 năm học triển khai thực hiện chuyên đề cùng thời điểm báo cáo tổng kết năm học theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội.
- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 và kế thừa kết quả, thành tích đạt được của năm học trước, giai đoạn 2017- 2020, Giáo dục mầm non quận Cầu Giấy tập trung đồng bộ xây dựng “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2017-2020:
- Xây dựng môi trường giáo dục, khung cảnh sư phạm thân thiện sáng- xanh - sạch - đẹp- an toàn, tận dụng diện tích mặt đất, tầng tum tạo sân vườn sinh thái, quy hoạch cây xanh bóng mát, cây ăn quả, vườn rau đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ. Xây dựng khu vui chơi, khu thể chất, phòng thể chất các phòng chức năng được sử dụng để đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động học chuyên biệt âm nhạc, tạo hình, thể dục, văn học- chiếu phim, khám phá phù hợp theo điều kiện của cơ sở GDMN.
a) Mô hình trường mầm non chất lượng cao:
- Trường mầm non chất lượng cao Mai Dịch liên kết với các trường mầm non quốc tế trong khuôn khổ hữu nghị, hợp tác trao đổi chuyên môn với Nhật, Bungari, Úc, Thụy Điển, trường UNIS... thực hiện bổ sung, sửa đổi, xây dựng Chương trình giáo dục nâng cao giai đoạn 2017-2020 đáp ứng định hướng phát triển GD&ĐT trong giai đoạn mới. Năm học 2017-2018 thực hiện thí điểm 6 lớp theo mô hình Quốc tế.
- Xây dựng trường MN Mai Dịch, MN Hoa Hồng thực hiện thí điểm trường học điện tử, nâng cao thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học.
b) Mô hình trường học kết nối đối với các trường mầm non Hà Nội:
- Các cơ sở GDMN phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, nhà trường, khả năng nhu cầu của trẻ. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy và học. Bổ sung các nội dung, hình thức hoạt động phù hợp của các Chương trình giáo dục tiên tiến, hội nhập quốc tế trong thực hiện Chương trình GDMN của Bộ GD&ĐT: Phương pháp giáo dục Montessori lĩnh vực thực hành cuộc sống; Phương pháp tiếp cận học qua chơi và STEAM trong GDMN, mô hình “ Không gian sáng tạo”; cho trẻ làm quen tin học, ngoại ngữ.
- 100% các cơ sở GDMN, 100% giáo viên phải xây dựng nội dung hoạt động định kỳ theo chế độ sinh hoạt một ngày. Tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm theo nhóm, hạn chế hình thức cho trẻ học ngồi tại chỗ thụ động, quan tâm phát triển năng lực cá nhân. Tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể lao động tự phục vụ, múa hát (dân vũ), trò chơi vận động nhanh, mạnh, bền, khéo, hoạt động lao động, trực nhật, tự phục vụ. Nhằm rèn luyện cho trẻ tính tự lập học tập, có kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, lễ giáo tốt, giáo dục lòng nhân ái phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa dân tộc. Từ năm 2017-2018, GDMN coi đây là nhiệm vụ phải thực hiện để rèn luyện các thế hệ trẻ mầm non có phẩm chất tổ, có kỹ năng kiến thức tốt.
- Xây dựng Kế hoạch phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa gia đình – nhà trường – cộng đồng, tuyên truyền để cha mẹ trẻ tham gia tích cức các hoạt động.
+ Trường điểm thành phố và Bộ GD&ĐT năm học 2017-2018:
* Trường mầm non Mai Dịch, mầm non Trung Hòa: Tổ chức các hoạt động giáo dục lĩnh vực nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ phòng cháy chữa cháy.
* Trường Mầm non Trung Hòa: “ Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”
* Lớp thí điểm phương pháp quốc tế trường UNIS tại mầm non Mai Dịch
+ Trường điểm cấp quận năm học 2017-2018:
* Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm: MN Hoa Hồng và Triển khai đại trà 100% các trường MN.
* Phát triển thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020: MN Dịch Vọng Hậu, Lý Thái Tổ 2
* Công tác chăm sóc nuôi dưỡng – VSATTP: MN Hoa Mai, MN Tuổi Hoa
* Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy: MN Họa Mi
4. Kiểm định chất lượng GDMN:
100% số trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, it nhất 90% số trường được đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn từ cấp độ 1 trở lên. Chỉ đạo, bồi dưỡng, lựa chọn đội ngũ cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, tham gia đánh giá ngoài đảm bảo có chất lượng hiệu quả. BGH các trường tích cực tham mưu đầu tư các điều kiện đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục (Đặc biệt là các trường MN Ngoài công lập).
5. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
- Ban giám hiệu các nhà trường cân đối kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Năm 2017 phấn đấu công nhận trường MN Hà Nội Montessori được công nhận trường MN đạt chuẩn Quốc Gia. Các trường MN Năng khiếu louis, Vietkids, Hoa Đào Montessori cần có kế hoạch và tham mưu tích cực đảm bảo điều kiện công nhận trường chuẩn Quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.
- Tiếp tục tham mưu đầu tư cải tạo, mở rộng, xây mới đơn nguyên tại các trường MN Mai Dịch, Dịch Vọng Hậu, đảm bảo sĩ số trẻ/nhóm, lớp theo Điều lệ trường mầm non. 100% trường, nhóm, lớp có công trình vệ sinh và nước sạch đạt chuẩn.
- 100% các nhà trường quan tâm đầu tư đạt các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Các nhà trường chủ động rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, phần mềm hỗ trợ cho GV, CBQL trong công tác lập kế hoạch và xây dựng hồ sơ sổ sách quản lý, đảm bảo điều kiện thực hiện Chương trình GDMN bằng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác. Tăng cường chỉ đạo tự làm đồ dùng, đồ chơi trong các cơ sở giáo dục mầm non.
6. Phát triển đội ngũ CBQL và GV mầm non:
- Thực hiện các văn bản qui định liên quan đến đội ngũ: Thông tư số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/03/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập; Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT ngày 25/10/2011 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non; Thông tư số 20/TTLT-BNV&GDĐT Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non; Thông tư số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày 21/6/2016 quy định tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin; Công văn số 6089/BGDĐT-GDTX ngày 27/10/2014 về việc phúc đáp CV số 4453/BNV-CCVC; Công văn số 3755/BGDĐT-GDTX ngày 03/8/2016 về việc quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.
- Thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nhà giáo tới 100% CBQL, GV, NV tại các cơ sở GDMN, chú trọng phong cách, đồng phục làm việc, biển tên theo vị trí việc làm. Biểu dương, tuyên truyền việc làm tốt, những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, các cơ sở GDMN đi đầu trong đổi mới, phát triển.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện đánh giá đội ngũ theo chuẩn nghề nghiệp và Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về phân loại, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.
- Thực hiện đổi mới bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ:
+ Tiếp tục thực hiện tập huấn bồi dưỡng thường xuyên CBQL và GVMN qua mạng các Modul ưu tiên của Bộ.
+ Bồi dưỡng đại trà chuyên đề “ Điều chỉnh chương trình GDMN và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển nhận thức”
+ Bồi dưỡng CBQL, giáo viên cốt cán trường mầm non chất lượng cao và trường điểm phương pháp giáo dục mầm non quốc tế với chuyên gia nước ngoài; Tham gia bồi dưỡng giáo viên có năng khiếu tạo hình khóa đào tạo kỹ năng gấp giấy Hàn Quốc với chuyên gia gấp giấy Hàn Quốc.
+ Chỉ đạo trường MN Mai Dịch tham gia bồi dưỡng giáo viên với điều phối viên trường Quốc tế Liên hiệp quốc UNIS.
+ Phòng GD&ĐT có kế hoạch tổ chức tốt các lớp tập huấn chuyên đề nhằm đáp ứng đổi mới giáo dục, trong đó nhấn mạnh các nội dung: Công tác quản lý, quản trị nhà trường, nghiệp vụ tài chính, Giáo dục đạo đức nhà giáo, giáo dục phát triển sớm cho trẻ trong trường MN, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBQL, xây dựng đội ngũ CBQL có năng lực, người đứng đầu cơ sở GDMN giỏi. Khuyến khích các nhà trường chủ động trong công tác bồi dưỡng tại trường với các nội dung theo nhu cầu.
7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu với UBND quận Ban hành “Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non đến năm 2020” của Quận Cầu Giấy, hướng dẫn các nhà trường xây dựng “Kế hoạch phát triển nhà trường đến năm 2020”. Hiệu trưởng nhà trường khẳng định năng lực quản lý, quản trị nhà trường, xây dựng “Kế hoạch phát triển nhà trường đến năm 2020” và xây dựng thương hiệu nhà trường đảm bảo chất lượng.
- Thực hiện nghiêm túc Quyết định 21/2013/QĐ-UBND ngày 24/6/2013 về Ban hành qui định về việc bổ sung chương trình giảng dạy nâng cao, ngoài chương trình GDMN, giáo dục phổ thông để áp dụng đối với các cơ sở GDMN, giáo dục phổ thông chất lượng cao.
- Triển khai có hiệu quả bộ công cụ của Sở GD&ĐT Hà Nội (Sau khi xây dựng xong) dùng cho các cấp quản lý đánh giá thực hiện chương trình GDMN, cam kết chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục của cơ sở GDMN với cha mẹ trẻ.
- Tăng cường phân cấp quản lý, nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND phường đối với các cơ sở GDMN là nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục và các nhóm trẻ. Xác định năm học 2017-2018 thực hiện kỷ cương đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
- Xây dựng Kế hoạch kiểm tra các cấp, đảm bảo hiệu quả, chú trọng các nội dung: Liên ngành kiểm tra xây dựng và thực hiện “Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non đến năm 2020” tại quận; Kiểm tra công tác thu chi; Thực hiện nhiệm vụ năm học, qui chế chuyên môn thực hiện Chương trình GDMN sau điều chỉnh; Tiếp tục kiểm tra công tác quản lý ngoài công lập (cấp phép đúng qui định, biển hiệu, biểu bảng, trang phục đồng phục, biển tên theo vị trí làm việc, lưu giữ hồ sơ pháp lý, hồ sơ quản lý, nhân sự và học sinh, các báo cáo, biên bản kiểm tra của các cấp, việc quản lý chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục, điều kiện cơ sở vật chất, môi trường…), tổ chức liên kết hoạt động ngoại khóa, làm quen tiếng Anh ở những cơ sở đủ điều kiện, đảm bảo kết quả kiểm tra, khảo sát cam kết chất lượng của Trung tâm ngoại ngữ và cơ sở GDMN với tỷ lệ 80% trẻ đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối mỗi độ tuổi, sự ủng hộ hài long của PHHS.
- Các cơ sở GDMN phát huy vai trò tự chủ trong việc tự kiểm tra, giám sát tại cơ sở, thực hiện nghiêm túc Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân và các văn bản qui định liên quan đến sử dụng các ngân sách nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác.
- Chỉ đạo, hướng dẫn và quán triệt đến 100% các cơ sở GDMN, đội ngũ CBQL, GV, NV, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN, văn bản quản lý chỉ đạo của ngành, cập nhật các văn bản mới ban hành hoặc thay thế, lưu giữ đầy đủ, khoa học tại từng đơn vị.
- Thủ trưởng các cơ sở giáo dục giáo dục cam kết chất lượng chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục, chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên khi để xảy ra các vụ việc liên quan đến vi phạm đạo đức nhà giáo hoặc các vụ việc ảnh hưởng đến an toàn của trẻ. Xử lý kịp thời, nghiêm minh theo qui định của pháp luật, của ngành đối với cá nhân, tổ chức vi phạm.
- Đẩy mạnh xây dựng cơ sở Đảng độc lập trong trường mầm non và công tác phát triển Đảng viên.
8. Công tác xã hội hóa hội nhập quốc tế và tuyên truyền về GDMN:
- Xây dựng kế hoạch tháng, chủ đề, chuyên mục truyền thông trong năm học, nội dung chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD & ĐT và Thành phố về đổi mới và phát triển GDMN, “Kế hoạch phát triển GDMN thành phố Hà Nội đến năm 2020”. Biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến. Phổ biến kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ, quan tâm trẻ khuyết tật. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện công tác tuyên truyền 2 lần/ năm cùng báo cáo cuối học kỳ.
- Tiếp tục huy động, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư nguồn lực phát triển GDMN; Chú trọng phát triển trường lớp mầm non ngoài công lập ở những nơi có điều kiện, đặc biệt ở các khu đông dân cư, để đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ.
- Tích cực nghiên cứu, áp dụng mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới vào GDMN; đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non giữa các cơ sở GDMN với các tổ chức quốc tế; tăng cường các hoạt động giao lưu, học tập kinh nghiệm quốc tế.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu với Quận uỷ, HĐND và UBND Quận, phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các phường trong quận để thực hiện tốt kế hoạch năm học 2017 - 2018.
- Căn cứ Hướng dẫn thực hiện Nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hà Nội và Kế hoạch thực hiện Nhiệm vụ năm học của phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, triển khai phổ biến, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra các trường thực hiện có hiệu quả kế hoạch đã đề ra.
2. Các trường Mầm non
- Hiệu trưởng các trường có trách nhiệm tổ chức phổ biến các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Hướng dẫn thực hiện Nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hà Nội và Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy tới cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị.
- Các trường xây dựng Kế hoạch năm học sát với tình hình thực tế của đơn vị, đảm bảo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của quận, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch năm học 2017 – 2018./.
Nơi nhận:
- Các trường MN;
| KT.TRƯỞNG PHÒNG PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
Đã ký
Nguyễn Thanh Tịnh |