A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Lễ Tế Giao – Hoạt động mở đầu Festival Huế 2018

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018 (áo vàng) chủ tế lễ Tế Giao năm nay Buổi [...]

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018 (áo vàng) chủ tế lễ Tế Giao năm nay

Buổi lễ bắt đầu bằng lễ Nghênh thần tại án ở Phương đàn (đàn dưới) gồm lễ dâng hương và dâng trà. Tiếp đến là lễ tế tại Viên đàn (đàn trên), gồm các lễ: Dâng hương, dâng rượu, dâng sớ, dâng trà. Và lễ Tống thần, lễ Tư chúc bạch soạn ở án Nghênh thần tại Phương đàn. Đúng như nghi lễ truyền thống, Đoàn chẩn tế là những người đại diện cho nhân dân đến Đàn Nam Giao Huế trong bộ áo dài khăn đóng để nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa và xin sự viên mãn, gia đình bình an.

Nghi lễ Tế Đàn Nam Giao (triều Nguyễn) được phục dựng lại

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018, chủ tế lễ Tế Giao cho biết, do những ý nghĩa lịch sử văn hóa quan trọng, lễ hội này được nghiên cứu và phục dựng thành công trong 6 kỳ Festival Huế từ năm 2002 – 2012, mang đậm nét nhân văn độc đáo của vùng đất cố đô.

Mâm lễ phẩm có tam sinh (3 con vật quan trọng chuyên cúng tế ở đàn Nam Giao) là nghé, dê và heo

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô, lễ tế đàn Nam Giao là nghi lễ triều Nguyễn, phục vụ lễ tế sẽ có 128 văn công và vũ công múa Bát Dật, các ca công hát 9 khúc nhạc tế trong 9 giai đoạn khác nhau của cuộc lễ (hiện nay, đội nhạc lễ này được giản lược bớt). Nghi lễ ở đàn Nam Giao được xem là phức tạp nhất, với các nghi thức tế lễ như: lễ quán tẩy, lễ đón các thần, lễ tế ngọc và lụa, lễ tấn trở, lễ hiến tước, lễ truyền chúc, lễ á hiến, lễ ban phúc, lễ triệt hạ đã được diễn ra uy nghiêm, kính cẩn như tấm lòng thành của cả vua quan cùng dân chúng dâng lên trời, đất và các vị thần linh. Lễ vật dâng tế gồm có 3 con vật quan trọng chuyên cúng tế ở đàn Nam Giao là nghé, dê và lợn cùng với trái cây, hương hoa, trầm trà, bánh trái, ngọc lụa, quả hộp, giấy vàng bạc, rượu, đèn sáp. Bên cạnh đó là ban nhạc lễ cung đình có đầy đủ trống kèn.

Người dân địa phương và du khách tham gia tế lễ khi trời chưa sáng

Đàn Nam Giao là nơi các vua Nguyễn tế trời, được đặt tại làng An Ninh vào năm 1803, thời vua Gia Long. Năm 1806, đàn được dời về phía Nam của kinh thành – nay là địa phận phường Trường An, thành phố Huế.

 

Từ khóa:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết