NGHIÊN CỨU GIẢI THÍCH ỨNG DỤNG CỦA MỘT SỐ CHẤT DỰA VÀO TÍNH CHẤT VẬT LÍ VÀ HÓA HỌC
NGHIÊN CỨU GIẢI THÍCH ỨNG DỤNG CỦA MỘT SỐ CHẤT DỰA VÀO TÍNH CHẤT VẬT LÍ VÀ HÓA HỌC
Xu hướng giáo dục ngày nay là tạo ra con người biết tự học, tự thích nghi với hoàn cảnh của cuộc sống mang lại, biết tiếp thu được những kiến thức hiện đại gắn với thực tế sản xuất của đất nước và tự tìm ra giải pháp cho những vấn đề do cuộc sống công nghiệp đặt ra. Muốn thực hiện nhiệm vụ cơ bản trên, nhà trường trung học phải đổi mới toàn diện, trước hết là đổi mới hệ thống các môn học, trong đó có môn Hóa học.
Từ trước tới nay giảng dạy và học tập môn hóa học ở trường phổ thông nặng về lý thuyết hàn lâm, thiên về xu hướng giải các bài tập phức tạp đáp ứng cho kì thi tốt nghiệp và chủ yếu là kì thi đại học. Do đó học sinh học rất nhiều kiến thức nhưng chỉ một thời gian sau khi hết thi cử hầu như ít biết được học hóa học để làm gì nếu lên đại học không học tiếp các chuyên ngành có môn hóa. Do đó việc dạy và học hóa học gắng với những ứng dụng thực tế là điều cần thiết và cũng là xu thế hiện nay.
Nói đến việc dạy học hóa học hiện nay ở trường phổ thông, do thời lượng ít nên khi dạy tới mục ứng dụng giáo viên thường cho học sinh đọc sách giáo khoa cho có. Nhiều học sinh có nhớ một số ít ứng dụng của các chất nhưng không sâu dễ bị quên và không gây được hứng thú cho người học. Ngay cả sách giáo khoa thường chỉ “nêu” chứ hầu như ít giải thích ứng dụng của các chất dẫn tới ứng dụng học sinh biết thường không thuyết phục. Điều này làm giảm đi sự thích thú trong học tập hóa học. Với lý do trên tôi chọn đề tài: “Nghiên cứu giải thích ứng dụng một số chất dựa vào tính chất vật lí và hóa học” . Tôi nghĩ đề tài này giúp cho học sinh nghiên cứu sâu hơn về ứng dụng của các chất từ đó góp phần tăng hứng thú học tập, rèn luyện khả năng tự học cần thiết sau này.