Năm 2022 cơ bản hoàn thành mở rộng CHK Tân Sơn Nhất
Bộ GTVT vừa chính thức công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030 mở rộng sân bay này theo cả 2 phía nam và phía bắc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao Quyết định điều chỉnh quy hoạch CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất cho các cảng vụ. Ảnh: VGP/Phan Trang |
Quy hoạch đáp ứng các tiêu chí Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, đảm bảo khai thác CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đồng bộ với CHK quốc tế Long Thành trong tương lai.
Theo quyết định được Bộ GTVT phê duyệt, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý).
Trong đó diện tích đất CHK hiện hữu là 545,10 ha, đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ 19,79ha, đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng 18.80 ha, đất quy hoạch bổ sung phía nam 35.66ha, đất quy hoạch phía bắc 171,65ha.
Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tiến độ triển khai dự án CHK quốc tế Long Thành Tiến độ Bộ GTVT đề ra phù hợp kế hoạch Quốc hội đã thông qua là đến năm 2025 hoàn thành giai đoạn 1 CHK quốc tế Long Thành để đưa vào khai thác. |
Quy hoạch khu bay gồm: xây dựng hệ thống đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn. Trong đó hệ thống sân đỗ tàu bay theo quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía tây nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106 vị trí đỗ. Quy hoạch sân đỗ máy bay trước hangar, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ hàng không, khu vực hàng không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác.
Xây dựng cải tạo nhà ga hành khách sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1, T2 hiện hữu, cải tạo mở rộng nâng công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm. Bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía nam với công suất đáp ứng đến 20 triệu hành khách/năm để nâng tổng công suất của Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu hành khách/năm.
Về hệ thống giao thông, ngoài hệ thống đường trục vào cảng vẫn sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, sẽ quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4-6 làn xe.
Đồng thời, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe. Nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn-Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TPHCM đến nhà ga T3.
Quy hoạch cũng bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viên Hoàng Văn Thụ. Nghiên cứu quy hoạch bổ sung nút giao khác mức giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.
Song song đó, để kết nối giao thông hàng loạt tuyến đường cũng được quy hoạch gồm đường nội bộ ở phía Nam, hệ thống sân đỗ ô tô, đường công vụ… các công trình phụ trợ cảng hàng không và các công trình hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, hồ điều hòa, trạm xử lý nước thải.
Ngay sau khi Quyết định điều chỉnh được công bố, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương bắt tay vào công việc cụ thể trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt.
Thứ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) xây dựng và trình kế hoạch tổng thể trong thời gian sớm nhất. Kế hoạch này sẽ xác định các khu chức năng gắn liền với kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch thu hút đầu tư, gắn với trách nhiệm các đơn vị tham gia.
Cục Hàng không có trách nhiệm tham mưu kịp thời với Bộ GTVT để làm việc với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan về thủ tục pháp lý, phương án triển khai các công trình đáp ứng yêu cầu trước mắt để giảm ùn tắc giao thông, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến các hoạt động quốc phòng.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với các đơn vị liên quan ưu tiên triển khai kế hoạch đầu tư ngay nhà ga hành khách T3 trình lên Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin chủ trương đầu tư sớm nhất.
“Đối với các công trình khu vực phía bắc, ACV ưu tiên triển khai đầu tư ngay hồ chứa nước và trạm bơm cưỡng bức trên diện tích được bàn giao để chống ngập úng. Triển khai kêu gọi xã hội hóa đầu tư các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định pháp luật để đầu tư các công trình dịch vụ kỹ thuật hàng không theo quy hoạch. Ngoài việc xây dựng nhà ga T3 thì ACV phải nâng cấp T1 và T2 đồng bộ đảm bảo tính bền vững, tránh việc vài năm sau lại cải tạo nâng cấp”, Thứ trưởng yêu cầu.
Riêng về giao thông kết nối, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị triển khai đầu tư hệ thống đường trục ra vào cảng ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TPHCM bởi “đây là công trình tối quan trọng, phải làm đồng bộ với nhà ga T3”.
“Đến năm 2022 cơ bản các hạng mục công trình mở rộng CHK Tân Sơn Nhất phải hoàn thành để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng. Đây là mục tiêu tiên quyết cần tất cả các đơn vị nỗ lực phấn đấu rất nhiều mới làm được”, Thứ trưởng nhấn mạnh.