137,5 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh
Ngày 12-8, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Giao thông đô thị TPHCM ra mắt dự án phát triển giao thông xanh và hệ thống nhận diện thương hiệu SaiGon BRT (xe buýt nhanh).
Dự án phát triển giao thông xanh TPHCM với tuyến xe buýt nhanh BRT nhằm cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng nhanh hơn, an toàn hơn, tiện nghi hơn và chính xác hơn.
Hình phối cảnh trạm dừng
Tuyến xe buýt nhanh BRT chạy dọc hành lang đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ với tổng chiều dài 23km và đi qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Tân Bình và huyện Bình Chánh. Ngoài ra, còn có các hạ tầng hỗ trợ khác như: 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ (11 cầu xây mới, 6 cầu cải tạo), 1 ga cuối tuyến, 1 bãi hậu cần kỹ thuật.
Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Giao thông đô thị TPHCM đã đầu tư 28 xe buýt nhanh BRT sử dụng nhiên liệu sạch CNG cùng hệ thống giao thông thông minh bao gồm, hệ thống quản lý giao thông tiên tiến và hệ thống vận hành quản lý xe buýt với tổng mức đầu tư 137,5 triệu USD, dự kiến dự án này sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2020. Theo tính toán sơ bộ, mức đầu tư hệ thống xe buýt nhanh BRT chỉ bằng 20%-30% so với đầu tư vào tuyến metro.
Ông Lương Minh Phúc, Trưởng BQL, cho biết, mục tiêu của dự án phát triển giao thông xanh TPHCM là góp phần nâng cao năng lực giao thông, rút ngắn thời gian đi lại trên tuyến. Việc phát triển hệ thống xe buýt nhanh cũng góp phần tổ chức lại không gian đô thị, tăng cường mảng xanh dọc tuyến, hoàn thành mục tiêu chỉnh trang đô thị, mang lại sự tiện ích, an toàn cho người dân trên địa bàn TPHCM.
Theo Q.Hùng - T.Hồng - SGGPO