Giới thiệu chung
Tin tức - chính trị
Nông dân cần biết
Văn bản pháp luật
Phong trào nông dân
Liên kết
Số lượt truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 0
Hôm qua : 1
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Theo tổ chức WHO, Việt Nam hiện nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư thế giới. Cụ thể, Việt Nam đang xếp ở vị trí 78/172 quốc gia, vùng khảo sát. Theo thống kê, mỗi năm có hơn 70.000 người chết vì ung thư. Trung bình 205 người một ngày.

Phần lớn ung thư đều có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Câu hỏi đặt ra cho mỗi bệnh nhân khi mắc bệnh ung thư là nên chữa trị bệnh, điều trị bệnh tại đâu, có nên đi ra nước ngoài để chữa trị bệnh hay không, có nên tới Singapore, Mỹ, Hàn Quốc,... để chữa bệnh.

Hiểu được điều đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ giới thiệu với các bệnh nhân ung thư một ứng dụng khoa học, thành tựu nghiên cứu của thế giới vào hỗ trợ chẩn đoán, điều trị ung thư IBM - Watson for Oncology (WfO).

IBM WfO là bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam. Công nghệ này có thể giúp hỗ trợ giải quyết thực trạng quá tải ở các bệnh viện, giúp bệnh nhân có phác đồ điều trị tối ưu ngay tại địa phương, giúp các bác sỹ cập nhật thông tin mới nhanh chóng kịp thời.


IBM WfO không phải là thiết bị y tế điều trị ung thư, không phải công cụ chẩn đoán và cũng không được thiết kế thay thế bác sỹ.

 

Đây là hệ thống hỗ trợ bác sỹ trong việc đưa ra các phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng nhờ nền tảng điện toán nhận thức. Hệ thống này được đào tạo và huấn luyện bởi Trung tâm Ung bướu Memorial Sloan Kettering– một đơn vị có hơn 130 năm kinh nghiệm nghiên cứu và điều trị ung thư của Mỹ. Phần mềm này đã được lọc đánh giá từ hàng chục triệu tài liệu y khoa, hàng triệu bệnh án đã được điều trị cho kết quả tốt, tuân theo hướng dẫn điều trị ung thư chuẩn thế giới… Hệ thống có thể hiểu sâu được ngôn ngữ của ung thư học, các dạng ung thư, tình trạng của bệnh nhân, các dạng thuốc, mối quan hệ của các yếu tố trên và đưa ra đánh giá.

Từ đó, hệ thống IBM Watson for Oncology sẽ “hiểu” tình trạng bệnh, trích dẫn các thông tin thích hợp về tình hình sức khỏe và xây dựng kế hoạch điều trị cho từng bệnh nhân.

Khi đã có đánh giá tổng quan toàn diện, IBM Watson Oncology có thể đưa ra các phương án điều trị nên hay không nên sao cho phù hợp. Đồng thời đưa ra các nghiên cứu liên quan kèm theo dẫn chiếu tài liệu y khoa, bằng chứng của việc đưa ra phác đồ, bằng chứng thử nghiệm lâm sàng, chỉ dẫn về thuốc kèm tác dụng phụ để sao lưu lại các đề xuất.

 

IBM Watson for Oncology là công nghệ dựa trên nền tảng điện toán biết nhận thức hỗ trợ bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng của Tập đoàn IBM. Hệ thống này tổng hợp thông tin trên cơ sở dữ liệu của hàng triệu hồ sơ bệnh án và tài liệu y khoa được cập nhật thường xuyên. IBM Watson for Oncology đã ứng dụng trên 80 bệnh viện và cơ sở y tế tại 11 quốc gia trên thế giới. Hiện nay công nghệ này đã có mặt tại Việt Nam và thí điểm đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan